วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Apocalypto (2006) : ปิดตำนานอารยชน


Apocalypto (2006) :
เรท : R ความยาว : 139 นาที ประเภท : Action | Adventure | Drama
ผู้กำกับ : Mel Gibson
บทประพันธ์/เขียนบท  : Mel Gibson,Farhad Safinia
ดารานำแสดง : Gerardo Taracena,Raoul Trujillo และ Dalia Hernandez
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 13 รางวัล & ชนะเลิศ 7 รางวัล ดูรายละเอียด
--
"อารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้ถูกพิชิตจากศัตรูภายนอก แต่มันถูกทำลายจากภายในนั่นเอง"นี่เป็นภาพยนต์ที่จะอธิบายประโยคข้างต้นได้เป็นอย่างดี ในดินแดนอันแสนลึกลับของชนเผ่ามายาที่เจริญขึ้นขั้นสูงสุด แต่ต้องมาล้มสลายจากภายในด้วยการใช้อำนาจเกินขอบเขตของผู้นำ...




Apocalypto เป็นเรื่องราวของชนเผ่ามายาที่เคยอยู่กันอย่างสงบสุขมาตลอดในป่าดงดิบที่อุดมสมบุรณ์แห่งหนึ่ง โดยมีจากัวร์ ( Rudy Youngblood) นักรบหนุ่มและเพื่อนๆ เป็นนักรบที่แข็งแกร่งประจำเผ่า แต่วันหนึ่งถูกโจมตีโดยนักรบเผ่าอื่นที่แข็งแกร่งและอาวุธพร้อมกว่า เพื่อจับตัวไปเป็นทาส และบางคนจะถูกจับไปบูชายัญต่อพระเจ้า รวมทั้งจากัวร์และเพื่อนๆ ด้วย

จากัวร์นั้นมีภรรยาสาว ที่กำลังตั้งครรภ์แก่ และลูกชายตัวน้อย ก่อนที่จะถูกจับตัวไป ด้วยสัญชาตญาณทำให้เขารีบเตรียมตัวหาที่ซ่อนให้ภรรยาและลูกได้ทัน เป็นบ่อน้ำด้านหลังของหมู่บ้านที่พวกเขาพักอยู่ แต่ก็มีข้อจำกัดที่ว่า หากเขามาช่วยไม่ทัน ภรรยาและลูกอาจจะจมน้ำตายได้ แต่มันก็เป็นเพียงสถานที่เดียวที่ปลอดภัยที่สุดในขณะนี้

จากัวร์ต้องต่อสู้กับศัตรูต่างๆมากมาย รวมถึงสัตว์ร้ายในป่า  เพื่อมามีชีวิตรอดและมาให้ทันเวลาเพื่อคนที่เขารักด้วย โดยที่ตัวเขามีชะตากรรมที่กำหนดไว้แล้ว สิ่งที่ต้องทำเพียงอย่างเดียวคือ เดินไปตามเส้นทางที่มันขีดไว้

หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ประทับใจมาก เพราะพล๊อตเรื่องที่แปลกแหวกแนว การดำเนินเรื่องเข้มข้นกระชับฉับไว ไม่มีโอกาสให้คนดูอย่างฉันได้เบื่อสักแม้นาที แม้ว่าดารานำแสดงจะใหม่ทั้งชุด เพราะฉันไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน แต่นั่นยิ่งทำให้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น อีกทั้งภาษาที่พูดทั้งเรื่องก็เป็นภาษาเฉพาะ ซึ่งฉันมองว่าเป็นความละเอียดอ่อนของผู้สร้างผู้กำกับที่ใส่ใจแม้รายละเอียดปลีกย่อย

ดูหนังจบฉันเห็นด้วยกับผู้กำกับ และคำโปรยด้านบนที่ว่า ความเจริญรุ่งเรืองของทุกยุคทุกสมัยล้วนแต่มีวัฎจักรที่ขึ้นสู่จุดสูงและมีวันที่เสื่อมสลายลงเสมอ มีความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้อีกว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้เสื่อมสลายด้วยฝีมือศัตรูภายนอกใดๆ เลยแต่เกิดจากปัจจัยภายใน เหมือนสนิมที่เกาะกินเหล็กแต่เนื้อในนั่นเอง

6 ความคิดเห็น :

  1. ถึงยุคนี้ใครๆ ส่วนใหญ่จะเหม็นเบื่อป๋าเมล กิ๊บสัน แต่ผมก็ยังชื่นชมแกอยู่ดีครับ ทั้งแง่การแสดงและกำกับ โดยเฉพาะฝีมือการทำหนัง ยังไงก็หวังให้แกกลับมาเป็นที่ยอมรับในวงกว้างอีกครั้ง นี่เห็นว่าเรื่องหน้าของแกจะทำหนังวีรบุรุษในตำนานของชาวยิว เอาใจยิวป่าวเนี่ย อิอิ
    ปล.บล็อกยังไม่ลงตัวหรอครับเปลี่ยนสีอีกแระ อิอิ :D

    ตอบลบ
  2. เปลี่ยนไปเรื่อยๆ 555 ตามประสาคนขี้เบื่อ อันนี้เป็นไงบ้างคะ อ่านยากไหม?

    ตอบลบ
  3. น่ารัก ดูแล้วสบายตาสบายใจดีครับ :)

    ตอบลบ
  4. ผมหมายถึงเจ้าของบล็อกน่ะ ฮ่าๆ XD

    ตอบลบ
  5. แหม >.<'' เข้าใจหักมุมนะคะ

    ตอบลบ