วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The King's Speech (2010) : ประกาศก้องจอมราชา


The Kings 's Speech (2010)
เรท : R ความยาว : 118 นาที  ประเภท : ฺBiography|Drama|History
ผู้กำกับ : Tom Hooper
บทประพันธ์/เขียนบท : DavidSeidler
ดารานำแสดง : Colin Firth,Geoffery Rush และ Helena Bonham Carter
รางวัลที่ได้รับ : ชนะเลิศ 4 รางวัลออสการ์ ,อื่นๆ ได้รับการเสนอเข้าชิง 94 รางวัล ชนะเลิศ 64 รางวัล ดูรายละเอียด
--
ฉันได้ดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่หนังออกใหม่ๆ ซึ่งก็นานพอสมควรแล้ว แต่ที่เพิ่งจะมาเขียนก็เพราะว่าอยากให้พ้นจากกระแสของการพูดถึงไปสักหน่อย ตอนนั้นฉันติดตามกระแสงานประกวดรางวัลออสการ์อยู่ ทันทีที่รู้ว่าเรื่องนี้มาแรงมาก และในสุดท้ายก็คว้ารางวัลดารานำชายไปในที่สุด ฉันคิดว่าหนังจะต้องซีเรียส หรือไม่ก็ดราม่ากันสุดๆ คงจะน่าเบื่อ แต่ที่ไหนได้ กลายเป็นหนังที่ทำได้น่ารักอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว



The King's Speech  เริ่มต้นเรื่องขึ้นในปี 1925 เมื่อกษัตริย์จอร์จที่ 2 ได้ขอให้โอรสองค์ที่ ดยุคแห่งยอร์ก 2 จอร์จ หรือเจ้าชายเบอร์ตี้ (Colin Firth) ขึ้นอ่านพระราชสาห์นของพระองค์ในพิธีิปิดของอาณาจักรงานแสดง  ที่สนามกีฬาเวมบลี่ย์ โดยมีการถ่ายทอดทางวิทยุบีบีซีกระจายเสียงไปทั่วโลก .. ในครั้งนี้ทำให้ท่านและภรรยาได้รับความอับอายเป็นอย่างมาก เพราะปัญหาในการพูดต่อหน้าสาธารณะชนของท่าน หลังจากนั้นจึงได้ทำทุกวิถีทางแต่่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้

ลอนดอนในปี 1934 ดัชเชสแห่งยอร์ก หรืออลิซาเบท (Helena Bonham Carter) ภรรยาของเบอร์ตี้ได้เดินทางไปขอร้องไลโอเนล (Geoffrey Rush) ผู้เชี่ยวชาญด้านการกล่าวสุนทรพจน์ชาวออสเตรเลี่ยนเพื่อช่วยรักษาสามี แม้ว่าครั้งแรกที่พบกันระหว่างเบอร์ตี้กับไลโอเนลจะเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก

หนังฉายให้เราเห็นถึงปัญหาภายในครอบครัวของเบอร์ตี้ที่พี่ชายซึ่งเป็นอนาคตในการสืบอำนาจแทนพระบิดา ก็ประพฤติตัวไม่เหมาะสม และัยังมีปัญหาทางการเมืองการปกครองของประเทศที่กำลังมีปัญหา รวมถึงการกดดันจากพระราชบิดา ทำให้เขากลับมาฝึกฝนการพูดกับไลโอเนลอีกครั้ง

หนังเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ ถึงการฝึกฝนของพระองค์ แต่ก็ไม่ทิ้งรายละเอียดของความสัมพันธ์อันอ่อนหวาน ลึกซึ้งระหว่างท่านกับครอบครัว โดยเฉพาะกับอลิซาเบท ซึ่งเรื่องนี้เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์เล่นได้น่ารักมาก ฉันรู้สึกได้ถึงความรักที่เธอมีต่อสามีผ่านทางสายตา กริยาท่าทางแม้เพียงเล็กๆน้อยๆตลอดเวลาในส่วนของโคลิน เพิร์ท และเจฟฟรี่ รัชนั้นไม่ต้องพูดถึงฝีมือการแสดงระดับพระกาฬด้วยมีรางวัลออสการ์การันตรีอยู่ทั้งสองคน

ต้องบอกว่าหนังเรื่องนี้ทำให้ความรู้สึกต่อราชวงศ์อังกฤษในของฉันเปลี่ยนไป เป็นความรู้สึกที่จับต้องได้มากขึ้น และพลอยทำให้อยากดูหนังเรื่อง the queen ที่ซื้อมาเก็บไว้นานโข แต่ไม่คิดจะหยิบขึ้นมาดู เพราะคิดว่าต้องเป็นหนังที่น่าเบื่อ The king's speech เป็นเรื่องราวของพระบิดาของพระองค์ ในหนังจึงมีภาพของพระราชินีอลิซาเบทในวัยเยาว์อยู่ด้วย และภาพของครอบครัวพระองค์นั้นขณะอยู่ร่วมกันก็น่ารัก ดูอบอุ่นอย่างมาก และเข้าใจแล้วว่าที่ท่านสามารถเติบใหญ่มารับภาระหนักขนาดนี้ได้ก็เพราะมีพระราชบิดา และพระราชมารดา อย่างนี้นี่เอง

--The King's Speech : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น