วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Old Boy (2003) : เคลียร์บัญชีแค้นจิตโหด



Old Boy (2003) เคลียร์บัญชีแค้นจิตโหด
หนังเกาหลี :Oldeuboi (original title)
ความยาว 120 นาที ประเภท Drama | Mystery | Thriller เรตติ้ง IMDb :8.4
ผู้กำกับ : Chan-wook Park
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Garon Tsuchiya (story), Nobuaki Minegishi (comic)
ดาราำนำแสดง : Min-sik Choi, Ji-tae Yu and Hye-jeong Kang --

"เวลาคุณหัวเราะ โลกจะหัวเราะไปกับคุณ แต่เวลาคุณร้องไห้ ... ก็ร้องไปคนเดียวสิ" ประโยคนี้เป็นวรรคทองของหนังเรื่องนี้ที่ฉันชอบ และดูว่ามันจะสื่อถึงเรื่องราวชีวิตของตัวละครในเรื่องได้เป็นอย่างดี อาจจะฟังดูออกแนวคิดแง่ลบไปสักหน่อย แต่มันก็เป็นความจริง เพราะว่าเวลาคุณทุกข์ไม่มีใครจะมาทุกข์กับคุณด้วย อาจจะมีคนปลอบใจคุณในช่วงแรก แต่สักพักคุณก็ต้องลุกขึ้นด้วยตัวเอง

Old Boy ได้รับคำนิยมเป็นอย่างมากว่าเป็นหนังดี ที่ดูสนุก ซึ่งถ้าหากมองจากโปสเตอร์หนังอาจจะดูไม่ค่อยน่าเชื่อว่าจะสนุกเท่าไหร่ แต่ถ้าลองให้เวลานั่งดูจนจบ ฉันเชื่อว่าทุกคนจะอึ้งเหมือนกันกับฉัน เพราะมันทั้งเข้มข้น ตื่นเต้น ลุ้นระทึก และกระแทกความรู้สึกกับการหักมุมในประเด็นที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ ต้องบอกว่าหนังเรื่องนี้มีหลายมิติมาก ครบทุกรสจริงๆ ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ แต่ละมิติของหนังมันเชื่อมโยงกันอย่างหักมุมชนิดคนดูทำใจแทบไม่ได้ คุณจะรับรู้ด้วยตัวเองเมื่อได้ชมหนังเรื่องนี้ ขอบอกว่าเป็นหนึ่งในหนังที่ "ห้ามพลาด" ถึงคุณจะไม่เชื่อคะแนนที่ IMDb ให้ แต่ขอให้เฉลียวใจสักนิดว่าทำไมมันถึงได้คะแนนนำโด่งไปเสียขนาดนั้น >.<




เรื่องราวในภาพยนต์เริ่มเล่าถึงชายคนหนึ่งที่เขามักจะพูดถึงตัวเองว่า " แม้ผมจะเลวร้ายเหมือนสัตว์เดรัจฉาน แต่ผมไม่มีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่หรือไง" ฟังแล้วก็น่าคิดเหมือนกันนะฉันว่า จริงๆ ฉันเห็นด้วยกับประโยคนี้ที่ว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะีมีชีวิต แม้ว่าคนๆ นั้นจะเลวร้ายสักแค่ไหนก็ตาม เพราะฉันเชื่อว่าพฤติกรรมของคนเราเกิดจากแรงกระตุ้นบางอย่าง แน่นอนว่าหากมันไม่ได้เกิดจากเนื้อแท้ของคน มันย่อมจะแก้ไขปรับปรุงตัวได้

กลับมาที่หนังต่อ ตัวพระเอกของเราคือ นายพระเอกของเราเนี่ย (Min-sik Choi) ถูกกล่าวหาว่าฆ่าภรรยา และถูกจับตัวไปขังนานถึง 15 ปี โดยเขาไม่รู้เลยว่าใครเป็นคนจับเขามาขัง เขาได้แต่อาศัยดูทีวีเพื่ออัพเดทสถานการณ์ข้างนอก และออกกำลังกายโดยจำลองสถานการณ์ในจินตนาการเท่านั้น จนวันหนึ่งเขาถูกปล่อยตัวให้ออกมาสืบหาความจริง โดยมีอุปกรณ์เตรียมไว้ให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเงิน เสือ้ผ้าราคาแพง โทรศัพท์มือถือ และสิ่งอื่นๆ ที่จำเป็น

เขามีโอกาสได้เจอกับสาวน้อยในร้านอาหารแห่งหนึ่ง เธอชื่อมิโดะ (Hye-jeong Kang) เธอคอยช่วยเหลือเขาในการสืบหาคนบงการที่จับเขาไปขัง ขณะที่สืบๆ ไปเขาได้รับสัญญาณจากคนบงการว่า เขามีเวลาสืบเรื่องราวต่างๆ แค่เพียง 5 วันเท่านั้น ด้วยความร่วมมือจากมิโดะ และเพื่อนสนิทสมัยเรียนมัธยมทำให้เขาได้ค้นพบความจริงบางอย่างที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย และขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับมิโดะกำลังงอกงามกลายเป็นความรัก ก็มีความจริงอันน่าตกใจเปิดเผยขึ้น ...

ขอสารภาพว่าฉันเพิ่งได้ดูหนังเรื่องนี้ หลังจากซื้อแผ่นมาดองไว้เป็นปี เพราะประเมินค่าหนังเรื่องนี้ต่ำไปจริงๆ ดูจากโปสเตอร์แล้วไม่เห็นว่าจะน่าสนุกตรงไหน แถมก่อนหน้านี้เคยเปิดดูไป 10 นาที แล้วปิดเพราะดูท่าจะไม่สนุก แต่วันนี้ดูจนจบขอบอกว่าสนุกจริงๆ คุ้มค่ากับการจ่ายเวลาชั่วโมงกว่าๆ นั่งดู อย่างไรก็ตามฉันขอเตือนผู้ชมที่ขวัญอ่อนไว้สักหน่อยว่ามีฉากหวาดเสียวอยู่บ้าง ขนาดฉันว่าตัวเองคุ้นกับหนังแนวนี้ยังอดปิดตาไม่ได้ ก็มันหวาดเสียวจริงๆ อ่อ อีกอย่างคือ หนังเรื่องนี้จะมีบางช่วงที่เดินเรื่องช้าๆ อยู่บ้าง อาจจะทำให้คุณเบื่อได้ แต่ก็ขอให้อดทน เพราะถ้าผ่านช่วงน่าเบื่อไปแล้ว หนังจะสนุกมากๆ เลย ^^

เีิ้รื่องน่ารู้เกี่ยวกับหนังเรื่อง Old boy
- หนังสร้างจากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นในชื่อ"Oldboy" เขียนโดย Nobuaki Minegishi และ Garon Tsuchiya
- ประโยคที่พระเอกพูดว่า  "เวลาคุณหัวเราะ โลกจะหัวเราะไปกับคุณ แต่เวลาคุณร้องไห้ ... ก็ร้องไปคนเดียวสิ"  นั้น มาจากประโยค "Laugh and the world laughs with you. Weep and you weep alone." ซึ่งเป็นประโยคแรกในบทกวีชื่อ "Solitude" ของ Ella Wheeler Wilcox  


Old Boy Trailer :

4 ความคิดเห็น :

  1. ดูหลายปีแล้วครับ ตอนนั้นก็ไม่ได้ชอบอะไรมากมาย (ชอบ Lady Vengeance ของ ผกก.คนนี้ที่คุณแนะนำมากกว่า) แต่ยอมรับว่าเป็นหนังที่ดี ฉากกินปลาหมึกยังเป็นที่ติดตามาจนบัดนี้ :{

    ตอบลบ
  2. ^^ ค่ะ บางทีอารมณ์ของการดูหนังแต่ละเรื่อง แตกต่่างกันตามกาลเวลาด้วยนะคะ พอดีช่วงนี้ไม่ได้หนังแนวนี้เลย พอกลับมาดูก็เลยรู้สึกประทับใจมากน่ะค่ะ แต่ดีใจที่ชอบหนังที่แนะนำนะคะ รู้สึกปลื้ม :P

    ตอบลบ
  3. ชอบเรื่องนี้มากเลยค่ะ ดีใจที่มีคนชอบและทำบทวิจารณ์ดีๆให้อ่าน
    ตอนแรกเราก็ไม่เข้าใจความหมายของ
    "เวลาคุณหัวเราะ โลกจะหัวเราะไปกับคุณ แต่เวลาคุณร้องไห้ ... ก็ร้องไปคนเดียวสิ"

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พอดูตอนจบ เข้าใจความหมายของคำพูดนี้เลยครับ จุก+อึ้งเลยครับ เลือกไม่ถูกว่าจะเชียร์โอแดซูหรือลีวูจิน เพราะทุกตัวละครในเรื่องนี้ล้วนทำผิดทั้งหมดทุกตัวละคร(ยกเว้นนางเอก) กระอักกระอ่วนจะเลือกข้างจริงๆครับ

      ลบ