วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

The Ides Of March (2011) : การเมืองกิน(จิตวิญญาณ)คน



The Ides of March (2011)
ความยาว 101 นาที ประเภท Drama เรตติ้ง IMDb 7.3
ผู้กำกับ : George Clooney
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : George Clooney (screenplay), Grant Heslov (screenplay)
ดารานำแสดง :Ryan Gosling, Paul Giamatti, George Clooney,Evan Rachel Wood และ Philip Seymour Hoffman --

อำนาจ ชื่อเสียง และเงินทองไม่เข้าใครออกใคร หนังเรื่องนี้จะทำให้เราเห็นสัจธรรมข้อนี้ได้ชัดขึ้น ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนว่าเป็นหนังที่เกี่ยวกับวงการเมือง แล้วทำออกมาดูสนุก ไม่น่าเบื่อ คงต้องชมฝีมือการเขีียนบท และกำกับของคลูนี่ย์ นอกจากนั้นยังได้ดาราชั้นเยี่ยมที่เราชื่่นชอบหลายๆ คนมาร่วมแจมอีกด้วย ส่งผลให้หนังเรื่องนี้ขึ้นแท่นเป็นหนังในดวงใจอีกเรื่องหนึ่ง

ปกติฉันเป็นคนที่สนใจการเมืองแต่เพียงผิวเผิน การเลือกหนังเรื่องนี้มาชมเพราะพ่อหนุ่มไรอัน กอสลิ่งเป็นเหตุผลหลัก จะว่าไปแล้วถ้าคุณดูจากโปสเตอร์หนังก็คงคิดเหมือนกันใช่ไหมว่า ต้องเป็นหนังแนวซีเรียสแน่ๆ ปกติชีวิตก็เครียดพอล่ะ ไม่ค่อยอยากดูหนังเครียดๆ สักเท่าไหร่ ดูจากเครดิตของกอสลิ่งที่เลือกหนังแสดงในช่วงนี้พอทำให้วางใจได้ระดับหนึ่งว่า น่าจะดีพอ ซึ่งพอได้ดูก็พูดได้เลยว่า ดีกว่าที่คิดเยอะเลยล่ะ

เรื่องราวในหนังเป็นเรื่องเกี่ยวกับแวดวงของทีมหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี แน่นอนว่ามี 2 ฝ่ายที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด และแน่นอนว่าเพื่อชัยชนะพวกเขาสามารถทำได้ทุกอย่าง เพราะชัยชนะในครั้งนี้จะส่งผลต่ออนาคตข้างหน้าอีกด้วย ดังนั้นจึงต้องงัดเอาทั้งเล่ห์กลทั้งหลายมาใช้อย่างสุดฝีมือ และมันส่งผลเปลี่ยนวิถีคิดของชายหนุ่มคนหนึ่งที่เพิ่งกระโจนเข้าสู่วงการนี้ไปตลอดกาล




ในการขับเคี่ยวแข่งขันกันระหว่างสองกลุ่มนักการเมืองใหญ่ ฝ่ายแรกคือฝ่ายวุฒิสมาชิก ไมค์ มอริส (George Clooney) ซึ่งได้ทีมหาเสียงฝีมือดีนำโดย พอลล์ (Philip Seymour Hoffman) และสตีเฟน (Ryan Gosling) นอกจากนั้นยังมีสาวน้อยน่ารัก มอลลี่ (Evan Rachel Wood) อยู่ในทีมด้วย 

ส่วนฝ่ายตรงข้ามมีทีมงานคือ ทอม (Paul Giamatti) เป็นหัวขบวน และทอมนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราววุ่นวายต่างๆ ในเรื่อง ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นการเกทับบลัฟแหลกระหว่างกันและกัน ส่งผลให้มิตรภาพ และความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเพื่อน ใช้ไม่ได้กับวงการนี้ ซึ่งสตีเฟนจะได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ไปพร้อมกับเราคนดู 

แม้จะเป็นเรื่องซีเรียสเพราะหนังเต็มไปด้วยบทสนทนา แต่ก็ดูง่าย ดูสนุก ด้วยการเขียนบทที่พอเหมาะ ให้คนดูเข้าใจตามได้ง่ายๆ แถมการหักเหลี่ยมเฉือนคมระหว่างกันก็ลุ้นระทึกไปกับตัวละครว่าจะแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างไร ดาราแต่ละคนก็ฝีมือเยี่ยมๆ กันอยู่แล้วยิ่่งทำให้หนังสนุกมากยิ่งขึ้นไปอีก 

ดูหนังจบหลายๆ คนอาจสิ้นศรัทธา หรือไม่ก็เข้าใจวงการเมืองดียิ่งขึ้นก็เป็นไปได้ทั้งสองอย่าง แต่สำหรับฉันแล้ว อดคิดไม่ได้ว่าไม่เพียงแต่สังคมแวดวงการเมืองหรอกที่เป็นเช่นนี้ ทุกๆสังคมล้วนเป็นเช่นนี้เหมือนกัน ก็ที่ไหนที่มีคน มีอำนาจ มีชื่อเสียง มีเงินทอง องค์ประกอบที่ครบถ้วนเช่นเดียวกันกับในหนังเรื่องนี้ เราก็จะได้เห็นลักษณะบุคลิกพฤติกรรม การกระทำที่ไม่แตกต่างจากในหนังเรื่องนี้

 ถามต่อว่าแล้วเราควรจะยืนอยู่ตรงไหน ถึงจะไม่เป็นเหยื่อที่ถูกล่า หรือกลายเป็นผู้ล่าเสียเอง เพราะในบางสถานการณ์เราจะถูกบีบให้ยืนข้างใดข้างหนึ่งเสมอ นั่นเป็นสิ่งที่ตอบได้ยาก คำตอบคงอยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคนเอง แต่อย่างน้อยฉันคิดว่าเรามีสิ่งหนึ่งที่พอนำมาคิดคำนึงได้ นั่นคือ ถ้าหากเติบโตไม่ว่าจะเป็นฐานะทางการเงิน หรือสังคม แต่สูญเสียจิตวิญญาณที่ดีงามไป นั่นคงไม่คุ้มกันสักเท่าไหร่ คุณว่าไหม?

 --- The Ides Of March (2011) : Movies Trailer


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น