วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Beginners (2010) :พ่อผม..แอ๊บแมน


Beginners (2010)
ความยาว 105 นาที ประเภท Comedy | Drama | Romance เรตติ้ง IMDb :7.2
ผู้กำกับ : Mike Mills
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Mike Mills
ดารานำแสดง : Ewan McGregor, Christopher Plummer และ Mélanie Laurent --

ที่จริงฉันเล็งหนังเรื่องนี้ไว้นานล่ะ ไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดี สนุกหรือไม่สนุก รู้แต่ว่าอยากดูเพราะองค์ประกอบหลายๆ อย่างของหนังเรื่องนี้มันเจ๋งดี เริ่มจากโปสเตอร์เลย แบบนี้เรียกว่า less is more ได้หรือเปล่า ไม่ต้องเยอะ แต่ดึงดูด รวมถึงพล๊อตเรื่องที่เก๋กู๊ด ยิ่งพอได้ดูจริงๆ ฉันตกหลุมรักตัวละครหลายๆ ตัวในเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

 ก็พล๊อตเรื่องมันเจ๋งน่ะ มันน่าคิดนะว่าถ้าเป็นคุณ คุณจะรู้สึกยังไงถ้าหากวันหนึ่งคุณพ่อในวัย 75 ลุกขึ้นมาบอกว่า "พ่อจะเป็นเกย์ละนะ" คงอึ้งใช่ไหม แล้วยังไงต่อ จะรับมือยังไงดี จะยอมรับแล้วปล่อยให้ท่านใช้ชีวิตช่วงที่เหลือซ่าส์หาประกาศหาคู่ในหน้าหนังสือพิมพ์เหมือนที่ตัวละครให้หนังเรื่องนี้ทำ หรือต่อต้านให้สติท่านว่าบั้นปลายชีวิตแล้วนะสมควรเข้าวัดเข้าวาดี -_-''



ที่เจ๋งกว่า คือตัวละครทุกตัวในหนังเรื่องนี้ล้วนมีหัวใจขบถอยู่แทบทั้งสิ้น เริ่มจากตัวพระเอกของเรา ชายหนุ่มวัย 38 ชื่อโอลิเวอร์ (Ewan McGregor) เขามีหน้าที่การงานที่เท่มาก คือเป็นกราฟฟิคดีไซน์ ที่จะวาดแนวความคิดทุกอย่างออกมาเป็นรูปภาพ แต่ก็ไม่ยอมตามใจศิลปินที่มาจ้างเขาวาดภาพประกอบเพื่อจะใช้เป็นปกอัลบั้ม เขายืนยันว่าเขามีไอเดียเจ๋งกว่า (ไม่ต้องแปลกใจนะว่าผลออกมาเป็นยังไง)

โอลิเวอร์ใช้ชีวิตผูกพันกับครอบครัวอันประกอบด้วยพ่อ ฮัล (Christopher Plummer) ผู้ซึ่งลุกขึ้นมาประกาศกร้าวในวัย 75 ว่าค้นพบวิถีทางของต้วเองแล้วนั่นคือ เขาเป็นเกย์ และจะใช้เวลาที่เหลือในการแสวงหาความสุขจากการเป็นเกย์ให้เต็มที่ ว่าแล้วก็ลุกขึ้นมาแต่งตัว ออกงาน คบเพื่อนกลุ่มเกย์ และสุดท้ายมีแฟนหนุ่มเป็นเกย์สมใจ

 ฝ่ายแม่คือ จอร์เจีย (Mary Page Keller) ก็แนวพอกัน เธอมีแนวคิดเป็นของตัวเอง ชอบพาโอลิเวอร์ไปดูงานศิลปะ ในขณะเดียวกันก็แสดงท่าทีที่เป็นตัวของตัวเองมากออกมาต่อหน้าสาธารณะชน แน่นอนว่าถูกไล่ออกมาแทบไม่ทัน -_-''a โอลิเวอร์เติบโตมากับแม่ซึ่งมีเชื้อสายยิวแต่ปกปิดพ่อมาตลอด ในขณะที่พ่อซึ่งมีรสนิยมเป็นเกย์ก็ปกปิดแม่มาตลอดเช่นกัน แม้จะไม่ได้แสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาต่อกัน แต่พวกเขาก็สามารถอยู่ร่วมกันจนวาระสุดท้ายของชีวิต โดยที่แม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไปก่อนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

 หลังจากพ่อประกาศความเป็นเกย์ได้ไม่นานก็ได้รับข่าวร้ายว่าเป็นมะเร็ง จะอยู่ต่อไปได้ไม่นาน สำหรับโอลิเวอร์นี่เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับเขา มีเพียงหมาน้อยที่เขาใช้เป็นเพื่อนข้างกาย พูดคุยกับมันเหมือนว่ามันเป็นคน ไปไหนก็พามันไปด้วยตลอด ราวกับว่าเขาถ่ายเทความผูกพันที่มีจากครอบครัวลงไปสู่มัน

จนวันหนึ่งโอลิเวอร์ได้พบกันสาวน้อยท่าทางลึกลับ เธอชื่อ แอนนา (Mélanie Laurent) เธอเองก็มีบุคลิกลักษณะพิเศษไม่แตกต่างจากคนรอบตัวที่เขารู้จัก แต่ความแตกต่างนั้นกลับเติมเต็มเขาเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่กว่ารักนี้จะลงตัว เขาจะข้ามพ้นความหม่นเศร้าจากการสูญเสีย ความไม่มั่นคงทางอารมณ์อันเกิดจากความกลัวที่จะประคับประคองความสัมพันธ์

 .. beginners เป็นหนังที่ทำออกมาได้อาร์ตในความรู้สึกของฉัน แน่นอนว่ามันอาจจะดูเข้าใจยากสักนิดนึง แต่ฉันคิดว่าบางทีก็ไม่ต้องไปทำความเข้าใจอะไรมันให้ซับซ้อนหรอก แค่ดูมันไปง่ายๆ ไม่ต้องคิดหลายชั้น มันก็โอเคเหมือนกันนะ แถมยังย่อยง่ายกว่าอีกด้วย

แล้วยังเอาแนวคิดจากหนังมาใช้กับชีวิตจริงได้ด้วยนะ คือ แค่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเองแค่นั้น เพราะชีวิตมันสั้นนี่นา ดูอย่างพ่อพระเอกสิ ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นอะไรทั้งสิ้น แม้จะได้ใช้ความสุขในการเป็นตัวของตัวเอง นั่นคือการเป็นเกย์เต็มตัวแค่ไม่ถึงปี แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข นั่นก็น่าจะพอแล้วนะสำหรับการเกิดมาชีวิตหนึ่ง

 .. แล้วคุณล่ะ อยากเป็นอะไร อยากทำอะไร เริ่มต้นทำกันเลยดีำไหม เริ่มต้นเร็วก็มีความสุขเร็วนะ เพราะเราไม่รู้นี่นาว่าจะมีชีิวิตยาวขนาดไหน

 --- ฺฺBeginners (2010) Movies Trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น