วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

The Artist (2011) : บรรเลงฝัน บันดาลรัก


The Artist (2011)
หนังฝรั่งเศส ความยาว 100 นาที ประเภท Romance | Comedy | Drama เรตติ้ง IMDb 8.2
ผู้กำกับ : Michel Hazanavicius
เนื้อเรื่อง /เขียนบท : Michel Hazanavicius
ดารานำแสดง : Jean Dujardin, Bérénice Bejo และ John Goodman --

สำหรับฉันนี่เป็นหนังดีที่สุดที่ดูมาในรอบปีนี้ เพราะหลังจากดูจบมันทั้งอิ่ม ทั้งตราตรึง อลังการ ฯลฯ ควรค่ากับรางวัลและเสียงชมที่ตอบรับจริงๆ เชื่อคอหนังต้องไม่พลาดชมแน่ๆ หรือถ้าใครพลาดชม เพราะเพียงแค่คิดว่าเป็นหนังขาวดำธรรมดา ขอให้ทบทวนใหม่ ให้เวลาดูนิดนึงแล้วคุณจะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับการจ่ายเวลา 100 นาทีนี้

หนังเรื่องนี้เปิดตัวออกมาพร้อมๆ กับภาพยนต์อีกเรื่องคือ HUGO แม้จะมีคอนเซปต์เดียวกันในแง่แนวคิดที่มุ่งเชิดชูคนทำหนัง แต่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงในด้านการนำเสนอ ฉันได้ชมภาพยนต์เรื่อง HUGO ก่อน แม้จะประทับใจในด้านโปรดักชั่น แต่กลับไม่ได้รู้สึกอินไปกับเรื่องของการให้ความสำคัญผู้สร้างหนังใบ้ในยุคแรกๆ อย่างที่หนังเน้นนัก  อาจจะเป็นด้วยภาพยนต์เรื่อง HUGO นั้นมีประเด็นเกี่ยวเรื่องเด็กและการผจญภัยเข้ามาทำให้เบี่ยงเบนความสนใจของฉันไปมุ่งเน้นเรื่องอื่นแทน

สำหรับ The Artist นี้แตกต่างกัน เพราะไม่ว่าหนังจะสอดแทรกประเด็นเรื่องความรัก ดราม่า ตลก อะไรเข้ามาก็ตาม แต่เมนหลักของเรื่องอยู่ที่วงแวดภาพยนต์ ที่สื่อให้เราเห็นวิวัฒนาการตั้งแต่หนังใบ้ จนมาถึงยุคใหม่เริ่มใช้เสียงพูดเข้ามา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ย่อมส่งผลต่อผู้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ไม่มากก็น้อย คนที่ปรับตัวได้ก็จะอยู่ได้ ส่วนผู้ที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงแน่นอนว่าต้องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหนังแสดงให้เราเห็นถึงข้อนี้ได้อย่างกระแทกใจ

 ในยุคภาพยนต์ใบ้กำลังเฟื่องฟู จอร์จ วาเลนติน (Jean Dujardin) เป็นดาราที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง ภาพยนต์ทุกเรื่องที่เขาแสดงมั่นใจได้ว่าผลการตอบรับจากผู้ชมล้นหล่าม ด้วยบุคลิกท่่าทางที่เป็นมิตร ตลก หล่อเหลา และมีเสน่ห์ของเขาที่แสดงออกผ่านจอเงิน และขาดไม่ได้กับหมาน้อยคู่ใจที่รับส่งมุกกับเขาได้อย่างน่ารักน่าชัง แต่วันหนึ่งก็มีเหตุการณ์อันนำไปสู่จุดเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเขา

ขณะที่กำลังให้สัมภาษณ์กับนักข่าวและถูกรุมล้อมด้วยแฟนคลับมากหน้าหลายตาอยู่นั้นก็บังเอิญให้สาวน้อยเป๊ปปี่ มิลเลอร์ (Bérénice Bejo) ซึ่งเป็นหนึ่งในแฟนคลับที่คลั่งใคล่ในตัวจอร์จได้ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งคู่กันกับเขาว่า "หล่อนเป็นใครกันนะ" เหตุการณ์นี้ส่งผล 2 ประการคือ สาวน้อยเป๊ปปี่ เกิดแรงบันดาลใจอยากเข้าสู่วงการภาพยนต์ เธอเริ่มไปสมัครเป็นดาราตัวประกอบในกองถ่ายภาพยนต์ที่จอร์จกำลังแสดงอยู่ และเหตุการณ์ที่ 2 จอร์จกับภรรยาเริ่มระหองระแหงกัน

เป๊ปปี่คลั่งใคล่บูชาในตัวจอร์จอย่างมาก เธอแอบเข้าไปพบเขาในห้องแต่งตัว และครั้งนี้เองที่ส่งผลอนาคตในแวดวงการแสดงให้กับเธอ เมื่อเธอได้รับคำแนะนำจากจอร์จว่า "ถ้าเธออยากประสบความสำเร็จในการเป็นดารา เธอต้องโดดเด่นกว่าคนอื่น" พูดจบจอร์จก็เติมใฝให้กับเธอ และเป๊ปปี่ใช้มันมาตลอด

เวลาผ่านไป โลกของภาพยนต์ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย แวดวงภาพยนต์กำลังตื่นเต้นกับกระแสของภาพยนต์มีเสียง ขณะที่ทุกคนก้าวตามกระแสโลก แต่จอร์จยังคงยืนยันว่า ภาพยนต์ใบ้ยังเป็นได้อยู่ เขาพยายามว่ายทวนกระแสอันเชี่ยวกรากของอุตสาหกรรมภาพยนต์แบบใหม่ ... แน่นอนว่าเส้นทางระหว่างเขา กับเป๊ปปี่ก็สวนทางเช่นกัน ขณะที่เป๊ปปี่กำลังรุ่งโรจน์เพราะเดินตามกระแสหลัก ส่วนจอร์จร่วงโรยในการพยายามทวนกระแส ... แล้วบทสรุปของพวกเขาจะเป็นอย่างไร เป็นสิ่งที่น่าติดตามชมค่ะ

 The Artist เป็นภาพยนต์ที่คนที่บอกตัวเองว่า เป็นอาร์ตติสต์ ควรได้ชม แม้คุณจะไม่ชอบดูหนังก็ตาม แต่มันก็บ่งบอกอะไรเราได้เยอะในเรื่องของการดำเนินชีวิต เพราะธรรมชาติของโลก คือการเปลี่ยนแปลง แม้เราจะไม่อยาก แต่เราก็ไม่สามารถฝืนกับธรรมชาติได้ แต่เราจะอยู่กับการเปลี่ยนแปลงอย่างไรโดยไม่เสีียความเป็นตัวของตัวเองต่างหากนั่นคือสิ่งที่ควรคำนึง

ฉันตกหลุมรักหนังเรื่องนี้อย่างหมดใจ แม้เป็นหนังขาวดำ เป็นหนังที่ไม่มีเสียงพูด แต่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้งดงาม หมดจด ดูหนังจบรู้สึกอิ่มเอม ตราตรึง ฉันรักตัวละครทุกตัวในหนังเรื่องนี้ พวกเขาถ่ายทอดผ่านการแสดงได้อย่างแนบเนียน ฉันรักหมาที่เล่นในเรื่อง (ต้องบอกก่อนว่า ฉันเป็นมนุษย์ผู้หญิงที่ใจคอโหดเหี้ยม ไม่รักสัตว์ทุกชนิด ที่เกลียดเป็นพิเศษคือหมา) มันแสดงได้น่ารัก น่าชัง ถ้าฉันเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจให้รางวัลใดๆ ในด้านการแสดง ฉันจะยกให้มันไปเลย 1 รางวัล ฮ่าๆ

 สุดท้ายนี้ ขอแนะนำว่า คุณควรได้มีโอกาสชมหนังเรื่องสักครั้งในชีวิต ...

 -- The Artist Movies Trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น