วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Leon the Professional (1994) : นักฆ่าและเด็กน่ารัก

Leon: The Professional (1994)
R 110 min - Crime | Drama | Thriller
ผู้กำักับ :Luc Besson
เขียนบท:Luc Besson
ดารานำแสดง : Jean Reno, Gary Oldman และ Natalie Portman
--
หลัง จากได้ดูหนังแนวนักฆ่าเด็กอย่าง Hanna จบแล้วก็นึกถึงหนังเรื่องนี้ ซึ่งเป็นหนังประเภทเดียวกัน แต่คลาสสิกกว่าเพราะสร้างมาตั้ง 17 ปีแล้ว ตั้งแต่หนูแนท นาตาลียังเด็กอยู่ ได้ข่าวว่าได้รับการกล่าวขวัญกันอย่างกว้างขวางถึงฝีมือและแววของเธอว่าออก มาตั้งแต่สมัยนั้นแล้ว ฉันเพิ่งจะมีโอกาสได้ดูก็วันนี้เอง

Leon the professional เป็นเรื่องของนักฆ่าที่ชื่อลีออง (Jean Reno) ที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์เดียวกันกับครอบครัวของเด็กหญิงมาทิลด้าวัย 12 ปี (Natalie Portman) มาิทิลด้าอาศัยอยู่กับบิดา แม่เลี้ยง พี่สาว และน้องชายเล็กๆในห้องตรงกันข้ามกับลีออง ด้วยครอบครัวที่มีปัญหาของเด็กหญิงทำให้เธอมานั่งเล่นตรงทางเดินบ่อยๆ เมื่อได้ทักทายกันบ่อยๆ จึงได้คุ้นเคยกับลีอองพอสมควร


และวันหนึ่งก็ เกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายขึ้นกับมาทิลด้า เมื่อเธอลงไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตด้านล่างอพาร์ทเม้นท์ กลับขึ้นมาก็พบว่าสมาชิกในครอบครัวของเธอถูกฆ่าหมดเรียบไม่เหลือโดยเจ้า หน้าที่แสตนฟิลด์ (Gary Oldman) เนื่องจากมีปัญหากันเรื่องยาเสพติด ด้วยความชาญฉลาดของเด็กหญิง ทำให้เธอแกล้งทำเป็นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในครอบครัวนี้ เดินตรงเข้าไปเคาะประตูห้องของลีอออง .. ฝ่ายลีอองเองใช้เวลาตัดสินใจนานทีเดียวกว่าจะเปิดรับเธอ เพราะรู้ดีกว่า ถ้าเปิดรับเข้ามาแล้ว ชีวิตของเขาจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ลีอองเป็น นักฆ่าที่เก่งกาจ ฝีมือดี แต่เขามีชีวิตส่วนตัวที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ ถ้าหากไม่มีเธอเข้ามาในเกี่ยวข้องชีวิตของลีอองคงราบเรียบน่าเบื่อเช่นเดิม เพราะเขาไม่มีสังคม ไม่คบใคร อยู่เงียบๆ เพียงคนเดียว และย้ายที่อยู่ตลอดอย่างที่ผ่านมา การเข้ามาของมาทิลด้าจึงทำให้เกิดสีสันขึ้นมาบ้าง

นักฆ่า และเด็กหญิง แบ่งปันช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน พร้อมๆ ไปกับสอนเธอให้กลายเป็นนักฆ่าเช่นเดียวกับเขาอันเป็นคำขอร้องของมาทิลด้าเอง เพราะต้องการแก้แค้นให้กับครอบครัวที่ถูกฆาตรกรรมอย่างโหดเหี้ยมในครั้งนั้น แต่แอบมีจรรยาบรรณแถมไว้หน่อยว่า "ไม่ฆ่าเด็ก และสตรี" แน่นอนว่าจุดจบของชีวิตนักฆ่าแล้วย่อมลงเอยไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักเป็นเรื่อง ธรรมดา ..

สำหรับพลอตเรื่องของหนังเรื่องนี้ ถ้าพูดถึงเรื่องนี้ในวันที่หนังผ่านกาลเวลามาได้ 17 ปีแล้ว ก็ต้องบอกว่าไม่มีอะไรแปลกเท่าไหร่ เพราะช่วงหลังๆ มีพลอตหนังประมาณนี้มาให้เราชมบ่อยๆ อยู่แล้ว ที่ทำให้พอเดาทางได้ แต่ไม่ใช่ว่าหนังจะไม่สนุกนะ ยังดูได้สนุกเหมือนเดิม เพราะการแสดงของเด็กหญิงนาตาลีในหนังเรื่องนี้นั้นสุดยอดจริงๆ รวมถึงโอลด์แมนเองก็เล่นเป็นตัวร้ายได้ร้ายแบบกวนมากๆ และที่สำคัญคือฉากบู๊ตอนจบที่สะใจจริงๆ

ในมุมมองของฉัน ถ้าเทียบหนังเรื่องนี้เป็นอาหารสักจานหนึ่ง คงเป็นแกงเขียวหวานที่ไม่จัดจ้านนัก เป็นหนังบู๊ที่พอมีรสชาติเผ็ดให้พอสะใจ แต่หวานกลมกล่อมด้วยเรื่องราวความสัมพันธ์ของชายหญิงต่างวัยคู่นั้นที่ลึก ซึ้งอ่อนโยน และที่พิเศษคือกลิ่นเครื่องเทศร้อนแรงขึ้นจมูกเล็กๆ ด้วยบทบาทการแสดงที่สุดจี๊ดของดารานำทั้ง 3 ที่พอรวมกันแล้วเข้ากันชนิดต้องอุทานว่า ใช่เลย.. นี่ละหนังในดวงใจอีกเรื่องหนึ่ง


♥ ♥ ♥

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น