วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Beyond Rangoon (1995) : วิถีพม่า วิถีเธอ อองซาน ซูจี


--
Beyond Rangoon (1995)
R 100 min - Action | Drama
ผู้กำกับ :John Boorman
นักเขียน:Alex Lasker, Bill Rubenstein
ดารานำแสดง : Patricia Arquette, U Aung Ko และ Frances McDormand
รางวัลที่ได้รับ:
1.ชนะเลิศรางวัลPFS Award จากงาน Political Film Society, USA ปี 1996

--
ฉันเลือกหยิบหนังเรื่องนี้มาดูเพราะกำลังรอชมหนังใหม่เรื่อง "The Lady" อันเป็นเรื่องราวชีวประวัติของ อองซานซูจี ช่วงนี้เลยต้องหาหนังที่เกี่ยวข้องกันมาดูฆ่าเวลาไปก่อน .. และโดยไม่ตั้งใจที่ได้ชมการแสดงติดๆ กันสองเรื่องซ้อนของดาราสาวแพทริเซีย อาร์เก็ต (จากซีรี่ส์ Medium นั่นเอง)

ภาพยนตร์เรื่อง Beyond Rangoon เป็นเรื่องราวของแพทย์หญิงชาวอเมริกันชื่อ ลอร่า โบว์แมน ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศพม่าโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงที่เธอเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศนี้กับพี่สาว เพื่อเียียวยาจิตใจอันเกิดจากประสบการณ์ที่เลวร้ายที่ทำให้ต้องสูญเสียสามีและลูกชายจากน้ำมือของฆาตกรโหด



เธอหวังว่าการเดินทางมาประเทศที่มีวัฒนธรรม และวิถีพุทธในประเทศแห่งนี้จะช่วยให้จิตใจเธอดีขึ้น แต่วันแรกที่ท่องเที่ยวก็ได้พบกับเหตุการณ์ที่น่าตกใจ มีเด็กชายประสบอุบัติเหตุบริเวณที่เธอกำลังเที่ยวชมอยู่ ทำให้ค่ำคืนนั้นเธอถึงกับฝันร้ายถึงลูกชายที่เสียชีวิตไป หลังตื่นจากฝันร้าย เธอก็หลับไม่ลงอีกจึงเดินออกไปนอกที่พัก จนหลงเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ประท้วง ได้เห็นกลุ่มคนจำนวนมากออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และได้เห็นสตรีผู้หนึ่งที่เป็นผู้ำำนำกลุ่ม สตรีผู้รูปร่างผอมบาง แต่จิตใจแข็งแกร่งเดินฝ่ากลุ่มทหารพม่าที่ถือปืนอย่างไม่หวั่นเกรงใดๆ เธอคือ อองซาน ซูจี (Adelle Lutz)

เมื่อกลับมาถึงที่พักลอร่าได้พบกับนายทหารที่มาแจ้งว่า ขณะนี้เกิดการประท้วงทั่วพม่า ต้องการให้ชาวต่างชาติเดินทางออกจากพม่าอย่างเร่งด่วน แต่ลอร่าทำพาสปอร์ตหายจึงต้องอยู่รอพาสปอร์ตเล่มใหม่ก่อน ในระหว่างรอเธอได้พบกับอูอ่องไกด์นำเที่ยวชรา เขาเคยเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เคยติดคุกเพราะช่วยเหลือลูกศิษย์ที่ต่อต้านรัฐบาล จนทำให้ถูกสั่งห้ามกลับไปสอนในมหาวิทยาลัยอีก แต่ในทางลับๆ อูอ่องโกและลูกศิษย์ก็ยังคงเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเช่นเคย

ด้วยความช่วยเหลือของอูอ่อง ทำให้ลอร่าได้เข้าไปสัมผัสภูมิประเทศอันสวยงาม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุนจากการไล่ล่าของทหารพม่า ในการเดินทางครั้งนี้ทำให้เธอได้รับรู้เรื่องราววิถีชีวิตอันยากลำบากของประชาชน และความโหดร้ายของทหารบนแผ่นดินแห่งนี้

เป็นความจริงที่ว่าแม้ว่าหนังจะสร้างมาได้ 16 แล้ว แต่เรายังได้รับรู้ว่าด้วยการปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหาร ปัจจุบันประชาชนพม่ายังคงอยู่ด้วยความหวาดกลัว นักเคลื่อนไหวยังคงถูกตามล่า และถูกคุมขัง นางอองซาน ซูจี ยังคงถูกปิดกั้นเสรีภาพเช่นเดิมเหมือนเหตุการณ์ในภาพยนต์ทุกประการ

หนังเล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ โดยเฉพาะผู้ที่สนใจเหตุการณ์ในพม่า เราจะได้เห็นภาพของการต่อสู้ทางการเมืองระหว่างประชาชนธรรมดา กับทหารที่มีอาวุธอยู่ในมือ ไม่อยากจะเชื่อว่า เพียงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เราต้องเสียสละชีวิตกันมากมายขนาดนี้

สำหรับความเห็นของฉัน หนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้รักหนังประวัติศาสตร์,หนังสงคราม,คอการเมืองควรมีเก็บไว้ หรืออย่างน้อยก็ควรชมสักครั้งในชีวิต แต่จะได้ข้อคิดอะไร ก็แล้วแต่ว่าจะมองกันในมุมไหน แต่สำหรับฉันรู้สึกสลดหดหู่ใจ ที่เพียงเพื่ออำนาจ ทำให้คนเราสามารถฆ่ากันได้เป็นผักปลา...

♥ ♥ ♥ ♥

Beyond Rangoon (1995) Trailer

--
For Full Movie Links :
http://www.youtube.com/watch?v=uo-XheH6A6M&feature=related

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น