วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Human Nature (2001) : มนุษย์ก็เป็นอย่างนี้แหล่ะ

Human Nature (2001)
R 96 min - Comedy | Drama
ผู้กำักับ:Michel Gondry
เีขียนบท :Charlie Kaufman
ดารานำแสดง :Tim Robbins, Patricia Arquette และ Rhys Ifans
รางวัลที่ได้รับ :
1.ชนะเลิศรางวัลHigh Hopes Awardหมวดproducerในงาน Munich Film Festival ปี 2002
2.ชนะเลิศรางวัล NBR Award หมวด Best Screenplay งานประกวด National Board of Review, USA

--
ฉัน ได้ดูหนังเรื่องนี้โดยไม่ตั้งใจ ที่ดูเพราะแปลกใจว่าไฉนหนังเรื่องนี้ไม่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้ และคำกล่าวถึง แม้ว่าจะเป็นหนังที่กำกับโดยผู้กำกับที่ได้รับการยอมรับระดับหนึ่งก็ตาม รวมถึงคะแนนที่ IMDb ให้ก็ต่ำทีเดียว แต่เมื่อได้ดูจบก็ได้ข้อคิดอย่างหนึ่งว่า "หนังดี ไม่จำเป็นต้องได้คะแนนเยอะเสมอไป"

Human Nature เป็นหนังของผู้กำกับฝีมือดีและได้คนเขียนบทเทพมาร่วมเสริมทีมอีก ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังเสียดสีสังคม และตลกร้าย ที่ดูสนุกเรื่องหนึ่ง


หนัง เปิดเรื่องมาด้วยภาพ หนูสีขาว 2 ตัวในป่า ขณะที่มันกำลังออกจากโพลงเล็กๆ มาหากิน ก็ถูกนกเหยี่ยวตัวใหญ่โฉบหวังจะกินมันเป็นอาหาร แต่มันรอดออกมาได้ และได้พบกับชายผู้หนึ่ง เขาช่วยชีวิตมันและนำมาเลี้ยงในเมือง ..

ในช่วงแรก หนังเปิดเรื่องจากการให้ความเห็นของชาย หญิง 3 คนคือ ไลล่า ( (Patricia Arquette) ซึ่งอยู่ในชุดนักโทษสีส้มในห้องสอบสวน, พัฟฟ์ (Rhys Ifans)ในชุดสูทต่อหน้าสื่อมวลชนจำนวนมาก และดร.นาธาน (Tim Robbins) ซึ่งตอนนี้เป็นศพไปแล้ว เขามีรอยกระสุนเจาะบนหน้าผาก โดยแต่ละคนมีมุมมองของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นต่างๆกันไป หลังจากนั้นหนังจึงเริ่มเล่าถึงที่มาที่ไป และความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันของพวกเขาืัทั้ง 3 คน

เรื่องราวเริ่ม ต้นขึ้นจาก ไลล่าในวัย 12ขวบ (Hilary Duff) ค้นพบว่าเธอมีขนขึ้นจำนวนมากบริเวณลำตัว หมอบอกว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ยิ่งโตขนก็ยาวขึ้นและเยอะขึ้นจนเหมือนลิง เธอจึงประกอบอาชีพด้วยการเร่แสดงเป็น queen kong (มุกเล็กๆ ของผู้กำกับ? -_-'') แต่เมื่อถึงวันที่ฮอร์โมนวัยสาวพลุ่งพล่านอยากมีแฟน ไลล่่าก็ได้เพื่อนสนิทคอยช่วยโกนขนทั้งตัวให้กลายเป็นสาวสวยธรรมดาคนหนึ่ง จนได้มีคนรักคือ ดร.นาธาน

ดร.นาธาน เป็นนักวิทยาศาสตร์หนุ่มอนาคตไกล เขาทดลองเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ จำนวนมาก งานทดลองของเขาคือ ฝึกสัตว์ป่าให้มีวัฒนธรรมเหมือนมนุษย์ อาทิ จับหนูสองตัวมาอยู่ในกรงใส ให้มันนั่งกินอาหารบนโต๊ะด้วยช้อนเหมือนมนุษย์ ฯลฯ ในวัยเด็กเขาได้รับคำสั่งสอนจากพ่อแม่ว่า ชิมแปนซีเป็นวานร ไม่ใช่ลิง และมีส่วนคล้ายมนุษย์มาก สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของงานวิจัยทั้งหลายของเขา

ส่วน พัฟฟ์นั้นตั้งแรกเกิด เขาถูกขโมยตัวจากมารดาโดยชายคนหนึ่งที่มีปัญหาทางจิต ชายผู้นี้มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม และตัดสินใจทิ้งหน้าที่การงาน และทุกสิ่งในเมืองหนีเข้าป่า พร้อมเด็กชายฟัฟฟ์ในวัยแรกเกิด ฟัฟฟ์จึงใช้ชีวิตอยู่ในป่ามาตลอดจนโตเป็นหนุ่ม

จนวันหนึ่งดร.นาธาน ได้พบกับ ฟัฟฟ์ในป่า และนำตัวเขามาขังไว้ในห้องกระจกใส เพื่อทดลอง เขาสอนทุกอย่างเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่มีอารยธรรม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคม การพูด ใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งการควบคุมสัญชาตญาณทางเพศ โดยมีเขามีผู้ช่วยสาวเซ็กซี่ชาวฝรั่งเศสคอยเป็นลูกมือและมีไลล่าที่กำลังคบ หากัน คอยสังเกตการณ์การทดลองนี้อยู่ด้วย

ขณะที่ดร.นาธานประสบความ สำเร็จในการฝึกฟัฟฟ์ให้เป็นคนเมืองขึ้นทุกวันๆ แต่ไลล่าเองกลับค้นพบสัญชาตญาณการเป็นคนป่าของตัวเองเช่นกัน ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อแฟนหนุ่มผู้มีอารยธรรมกลับทำตัวไร้ศีลธรรมด้วยการแอบนอกใจ เธอ ไลล่าโหยหาชีวิตแบบธรรมชาติที่แท้จริงในป่าดั้งเดิม เธอตัดสินใจกระทำการบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ และลากฟัฟฟ์กลับไปด้วย

ต่อจากนี้ไปหนังจะเป็นการเล่นกับธรรมชาติที่ แท้จริงของมนุษย์ ความรุนแรง ความสะดวกสบายในชีวิตที่คุ้นชิน การหลงไหลอำนาจตัญหา และการทรยศ หักหลัง หลอกลวงของมนุษย์ที่มีต่อมนุษย์ด้วยกัน

หนังช่วงแรกๆ อาจจะมีบทสนทนาเยอะจนบางคนเบื่อ แต่ในช่วงท้ายนั้นสนุกมาก มีเหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์ที่แสดงให้เราเห็นถึงด้านมืดภายในจิตใจมนุษย์ได้ดี โดยเฉพาะฉากท้ายๆ ก่อนจบ ที่เล่นเอาเราอึ้งไปเลย ไม่นึกว่ามันจบแบบนี้ -_-'' แต่ก็นั่นแหล่ะ มนุษย์เราก็เป็นแบบนี้ล่ะ

หนังปิดท้ายฉากจบ ด้วยภาพที่อธิบายเรื่องราวทุกอย่างภายในหนังเรื่องนี้ได้อย่างชชัดเจนที่สุด เป็นภาพหนู 2 ตัวที่ไลล่านำมาจากห้องทดลองเพื่อปล่อยป่า มันกำลังถือป้ายขอความช่วยเหลืออยู่บนริมถนนใกล้ป่านั้นเอง ..

♥ ♥ ♥

Human Nature Movies Trailer :


--
For Full Movies Links :
http://www.youtube.com/watch?v=lcPh2onDN2A&feature=related

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น