วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Black Book (2006) : บัญชีดำ...เธอกล้าสู้


Black Book (2006)
หนังเนเธอร์แลนด์ (Dutch Original Title : Zwartboek )
ความยาว 145 นาที ประเภท Drama | Thriller | War เรตติ้ง Imdb: 7.9
ผู้กำกับ : Paul Verhoeven
เนื้อเรื่อง / เขียนบท : Paul Verhoeven, Gerard Soeteman
ดารานำแสดง : Carice van Houten, Sebastian Koch และ Thom Hoffman

Black book เป็นภาพยนต์ที่ออกฉายในปี 2006 โดยเป็นเรื่องราวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กำกับโดย Paul Verhoeven และมีดารานำหญิงที่ปัจจุบันแฟนๆซีรีส์ GOT รู้จักกันดี นั่นคือ Carice Van Houten ที่แสดงเป็นแม่มดแดงนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีพระเอกหนุ่มจากภาพยนต์เรื่อง The Live Of Other คือ Sabastian Koch มาร่วมแสดงด้วย

หนังเรื่องนี้ถูกกล่าวขานกันว่า เป็นภาพยนต์ดัทช์ที่ใช้ทุนสร้างมหาศาล และใช้งบประมาณสูงที่สุดที่เคยมีมา แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งรายได้ และกล่อง เพราะนอกจากได้รับรางวัลต่างๆ จำนวนมากในเทศกาล Netherlands Film Festival ปี 2006 แล้วยัง ถูกได้รับเสนอให้เข้าชิงรางวัล Academy Award for Best Foreign Language Film ในปี 2007 ด้วย แม้ว่าจะพลาดก็ตาม

Black Book เป็นเรื่องราวของหญิงสาวชาวยิวในเนเธอร์แลนด์ ผู้ซึ่งต้องกลายเป็นสายลับเพื่อความอยู่รอดในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยต้องเข้าไปสวมรอยปะปนอยู่กับเหล่าศัตรูคือนาซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่เธอเข้าไปมีความสัมพันธ์ด้วย เป็นถึงนายทหารใหญ่ ภาระหน้าที่ การเอาตัวรอดล้วนเป็นภาระใหญ่สำหรับเธอ แต่สำหรับความรักที่ก่อเกิดขึ้นกับศัตรู เป็นสิ่งที่เกินกว่าเธอจะคาดคิดมาก่อน


เรื่องราวในหนังเริ่มต้นขึ้นในเดือนตุลาคม 1956 กลุ่มของนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชม คิบบุทซ์ ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของราเชล ชไตน์  (Carice van Houten) สาวสวยชาวยิว เธอทำงานเป็นครูสอนเด็กๆ อยู่ที่นี่ โดยไม่คาดฝัน หนึ่งในกลุ่มนักท่่องเที่ยวคือเพื่อนเก่าของเธอที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาก่อนในช่วงสงคราม และการได้พบกันในครั้งนี้ ทำให้ราเชลรู้สึกสั่นสะเทือนอารมณ์ ด้วยว่ามันทำให้เธอคิดถึงเรื่องราวในอดีต

ปี 1944 ราเชลต้องอาศัยอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ ในโรงนาของครอบครัวชาวคริสเตียน ในเยอรมันอันเป็นผลพวงของสงครามที่ทำให้บ้านของเธอถูกระเบิดทำลายและเกิดการไล่ล่าชาวยิว เธอจึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากชายแปลกหน้า ให้ช่วยพาเธอข้ามแดนไปยังตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับกลุ่มของชาวยิวอื่นๆ แม้เธอจะได้รับคำตักเตือนจากทนายความผู้รักษาผลประโยชน์ของครอบครัวเธอในขณะที่เธอไปเบิกเงินเพื่่อการเดินทางว่า " คุณไม่ควรไว้ใจใคร โดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้"

และแล้วคำเตือนนั้นก็เป็นความจริง เมื่อเรือของพวกเขาถูกลอบยิงจากทหารเยอรมัน ทำให้บรรดาผู้อพยพทั้งหลาย และครอบครัวของเธอต่างถูกลอบสังหารจนหมด เหลือรอดเพียงเธอเท่านั้น สิ่งที่เธอได้เห็นคือ เหล่าทหารเยอรมันต่างปล้นชิงสมบัติทีพวกเขาขนติดตัวมาไปจนหมดเกลี้ยง สมบัติที่คงเหลือติดตัวเธอคือใบหน้าของชายผู้บงการที่เธอจำแม่นไม่เคยลืม

หลังจากเหตุการณ์นั้น ราเชลจึงเปลี่ยนชื่อเป็น เอลลิส เด วรีส และเข้าร่วมกับกลุ่มผู้ต่อต้าน ในช่วงแรกเธอทำหน้าที่เตรียมอาหารอยู่ในครัว แต่โชคชะตาหรือฟ้าลิขิตก็ไม่ทราบได้ เธอได้รู้ว่าหญิงสาวที่ทางกลุ่มวางไว้ให้ทำภารกิจลับเกิดถอนตัวเธอจึงอาสาเข้าไปรับหน้าที่แทน เธอยืนยันว่างานก็คืองาน แม้ว่ามันจะต้องเสี่ยงกับอันตรายถึงชีวิตก็ตาม ในเมื่อเธอเองก็ไม่มีอะไรที่จะเสียอีกแล้ว

หน้าที่ๆกลุ่มผู้ต่อต้านวางให้เธอทำคือ หน้าที่ผู้ส่งข่าว โดยพวกเขามีแผนส่งตัวเธอให้เข้าใกล้ชิดกับ มุนท์ซ (Sebastian Koch)  เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของเยอรมัน เอลลิสต้องเตรียมตัวให้แนบเนียนที่สุดทั้งด้านกายภาพ บุคลิก ด้วยว่าการเข้าไปอยู่ในดงของศัตรูนั้นอันตรายทุกฝีก้าว ในการเตรียมตัวนี้มีพี่เลี้ยงคือ ฮานน์  (Thom Hoffman)

แต่เมื่อเธอทำหน้าที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี แผนการถูกตลบหลัง และล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า แถมเธอกลับเกิดความรักอย่างแท้จริงกับนายทหารผู้นั้นจึงหลบหนีไปด้วยกัน แต่เมื่อสงครามจบสิ้น เธอกลับพบว่าตัวการของเรื่องทั้งหมด คือ เพื่อนที่ทรยศ การล้างบัญชีฆ่าจึงมาถึงจุดจบ..


---
หนังเรื่องนี้สำหรับฉันดูกี่ครั้งก็ยังสนุกเหมือนเดิม ซึ่งไม่อยากสารภาพว่าดูไปกี่ครั้ง และไม่แปลกที่หนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้างสูงมาก เพราะฉากที่สรรค์สร้างออกมาให้เราได้ดูนั้นสมจริง ราวกับว่าเราได้นั่งอยู่ในสถานการณ์นั้นๆ ในยุคสมัยสงครามนั้นๆ อย่างแท้จริงเลยทีเดียว

ในส่วนตัวละครในเรื่องก็แสดงได้สมบทบาทมากๆ พูดได้ว่าหลายๆ คนแสดงดีจนดึงดูดให้ฉันเสียเวลานั่งเสิร์ชหาว่าเขาเหล่านั้นมีผลงานการแสดงเรื่องอื่นๆ หรือไม่ และก็ทำให้ได้รู้จักหนังดีๆ อีกหลายๆ เรื่องตามมา อาทิ ผลงานของตัวพระเอก และนางเอกของเรื่องนี้

นับว่าสำหรับหนังที่เกี่ยวกับสงครามโลก หนังเรื่องนี้ดูมีเนื้อหาที่เบาที่สุด แต่เข้มข้นที่สุดเช่นกัน จึงนับเป็นหนังเรื่องโปรดที่ยกขึ้นหึ้งเรื่องหนึ่งของฉันเลยทีเดียว สำหรับคุณที่ยังไม่เคยชม สามารถหาชมได้ง่ายๆ เพราะฉันเองก็ซื้อแผ่นแท้เป็นกล่องสวยงามแต่ราคาถูกมากในกะบะลดราคาในห้าง ซึ่งถือว่าคุ้มแสนคุ้มจริงๆ


--------------------

Black book Movie (2006) Trailer :


2 ความคิดเห็น :

  1. เคยดูเมื่อห้าปีมาแล้วครับ พอดีเป็นแฟนหนังของ ผกก.Paul Verhoeven อยู่แล้วด้วย มาถึงตอนนี้ก็จำเรื่องราวในหนังไม่ค่อยได้แล้ว แต่มีฉากหนึ่งที่ยังจำติดตาติดใจมาจนถึงทุกวันนี้คือ ฉากเทขี้ราดนางเอกครับ (ป๊าด) นางเอกเธอแสดงดีมากครับ :)

    ตอบลบ
  2. ค่ะ วันนี้ดูซ้ำอีกที ยังรู้สึกสนุกเหมือนเดิม :) ช่วงนี้มีหนังใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้ดูเพียบ แต่กลับไม่อยากดูซะงั้น กลับอยากไปดูหนังเก่าๆ ที่เคยดูแล้วประทับใจ >.<

    เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ชอบมากค่ะ :D นางเอกแสดงเก่งมากๆ จริงๆ ด้วย แถมยังกล้าแสดงมากๆ กับบทเปลืองตัวแบบนี้

    ตอบลบ