วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Rendition (2007) : ตามล่าหาคนรัก..จากหน่วยรบภารกิจลับ


Rendition (2007)
ความยาว 122 นาที ประเภท Drama | Thriller เรตติ้ง imdb:6.8
ผู้กำกับ : Gavin Hood
เนื้่อเรื่อง/เขียนบท : Kelley Sane
ดารานำแสดง : Reese Witherspoon, Jake Gyllenhaal และ Peter Sarsgaard
รางวัลที่ได้รับ : ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

หนังเรื่องนี้ฉันได้ชมมานานสักระยะหนึ่งแล้ว และได้เคยเขียนไว้ในบลอก Cyber Angel's Blog มาก่อน แต่เนื่องจากช่วงนี้ฉันอยากเขียนรวบรวมหนังทั้งหมดที่เคยชมไว้ในบลอกแห่งนี้ เลยไปคัดมาลงที่นี่อีกครั้ง แต่เนื่องจากการเขียนครั้งนั้นฉันอ่านแล้วรู้สึกว่ามีข้อมูลที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายจุด เลยถือเอาโอกาสนี้เขียนแก้ไขใหม่อีกครั้ง

หนังเรื่องนี้มีศูนย์กลางการดำเนินเรื่องอยู่ที่การฝึกงานของเจ้าหน้าซีไอเอหนุ่ม ผู้ซึ่งมีความคิดเห็นที่ไม่ต้องตรงกันกับการทำงานของผู้ใหญ่ในที่ทำงานแห่งนี้ โดยภาพยนต์เรื่องนี้สร้างอ้างอิงจากเรื่องจริงของ Khalid El-Masri ผู้ซึ่งถูกเข้าใจผิดว่าเขาคือ Khalid al-Masri ซึ่งเรื่องราวในภาพยนต์นั้นคล้ายคลึงกับกรณีของ Maher Arar (ชายชาวแคนาดาเชื้อสายซีเรีย ซึ่งถูกสหรัฐเนรเทศกลับซีเรียเนื่องจากต้องสงสัยพัวพันกับกลุ่มอัล-กออิดะ)

Rendition เป็นเรื่องราวของหญิงสาวชาวอเมริกันคนหนึ่งที่บังเอิญไปเกี่ยวข้องกับความจริงที่ถูกปิดบังมาตลอด จากจุดเริ่มต้นที่สามีของเธอหายตัวไป และเธอดิ้นรนเดินหน้าหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ จนส่งผลกระทบต่อหน่วยงานของรัฐและในที่สุดความจริงที่ถูกบิดบังบิดเบือนมาตลอด ถึงเวลาเปิดเผย



หญิงชาวอเมริกาธรรมดาๆ ชื่อ อิซาเบล (Reese Witherspoon) กลายเป็นหญิงผู้มีชีวิตไม่ธรรมดาเพียงเพราะเธอแต่งงานกับวิศวกรเคมีหนุ่มเชื้อสายอียิปต์ นาม อัลวา เอล อิบราฮิม (Omar Metwally) เธอและเขารักใคร่กันตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย ปัจจุบันทั้งคู่แต่งงานกัน มีลูกเล็กๆ 1 คน และกำลังอยุ่ในครรภ์อีก 1 คน

หลังจากเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายวางระเบิดในอเมริกา อิบราฮิมถูกจับตัวไปขณะเดินทางระหว่างแอฟริกาใต้ไปวอชิงตันดีซี เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการวางระเบิดครั้งนั้น และถูกนำไปไต่สวนโดยเจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงของอิยิปต์ เป็นเหตุให้ซีไอเอหนุ่มดักลาส ฟรีแมน (Jake Gyllenhaal) ต้องเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การสอบสวนครั้งนี้ด้วย

ในขณะที่สามีสูญหายตัวไป อิซาเบลเดินทางมาที่วอชิงตันแม้จะอยู่ในสภาพท้องโย้ไม่สะดวกต่อการเคลื่อนไหว เธอดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อช่วยสามี ซึ่งรีส วิทเธอร์สปูนเล่นบทบาทนี้ได้อย่างน่าเชื่อถือ และชวนให้ฉันลุ้นคอยเอาใจช่วยไปด้วย จำไม่ได้ว่า สามีของเธอผิดจริงหรือไม่ แต่ถึงผิดจริงในภาวะอย่างนั้นคนที่เป็นภรรยาก็ต้องทำอย่างเดียวกัน แต่ยิ่งตามหายิ่งรับรู้ความจริงอันโหดร้ายเกี่ยวกับวงการการเมือง

การดำเนินเรื่องส่วนใหญ่อยู่ที่ฉากการสืบสวน และการเข้าไปสังเกตการณ์ของซีไอเอหนุ่มดักลาส ฟรีแมน ซึ่งรับบทโดยเจค ในบทบาทของคนหนุ่มที่ไม่มีประสบการณ์ภาคสนามมาก่อน แต่ต้องเข้าไปทำหน้าที่นี้เพราะได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา (Meryl Streep) พร้อมกับคำพูดประโยคที่ว่า เขาสามารถช่วยให้คนอีกหลายล้านคนปลอดภัยได้จากภารกิจนี้ แต่ขณะทำหน้าที่ก็พบกับเหตุการณ์ที่เขาสุดจะทนกับการสอบสวนที่โหดเหี้ยมอมหิต และยิ่งเขาอยู่นานไปยิ่งทำให้รับรู้เรื่องราวที่เลวร้ายในวงราชการอีกหลายเรื่อง

หนังค่อนข้างเครียด อึดอัด และกดดัน สมจริง ชวนลุ้นไปด้วยว่า จุดจบของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ด้วยพลังของดาราระดับแนวหน้าในเรื่องนี้ สามารถดึงดูดผู้ชมอย่างฉันเข้าไปมีส่วนร่วมลุ้นด้วยตลอดทั้งเรื่อง แม้จะพอเดาจุดจบได้ แต่ก็ยังแอบมีความหวังเล็กๆ เอาใจช่วยอิซาเบลไปด้วย เพราะเล่นได้น่าสงสารมากๆ

ดูหนังจบแล้วได้ข้อสรุปว่า ฉันประทับใจหนังเรื่องนี้นะ ถึงแม้มันจะเครียด กดดัน แต่มันก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะบางครั้งประชาชนคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็เป็นเหยื่อของผู้มีอำนาจโดยไม่รู้ตัวว่าเราเป็นแค่หมากตัวหนึ่งในกระดานเท่านั้นเอง สิ่งที่ทุ่มเทลงไปอาจไม่ได้มีความหมายอะไรเลยสำหรับคนที่เราทำให้เขา แต่สำหรับคนที่รักเราต่างหากล่ะ กลับต้องมาเจ็บปวดอยู่ข้างหลัง หนังเรื่องนี้จึงเป็นหนังเกี่ยวกับผู้ก่อการร้้ายที่ดีเรื่องหนึ่งในสายตาฉันเลยก็ว่าได้

♥ ♥ ♥ ♥

Rendition 2007 Movie Trailer :


1 ความคิดเห็น :

  1. จนถึงเดี๋ยวนี้ผมก็ยังไม่ได้ดูเรื่องนี้เลยครับ (เช่นเดียวกับอีกหลายๆ เรื่องที่อยากดูแต่ก็ไม่ได้ดูเสียที) ซึ่งการที่เดี๋ยวนี้เราสามารถหาหนังดูแบบง่ายๆ ก็ส่งผลเสียทำให้หนังมีให้เลือกดูเยอะเกินไป จนทำให้ละเลยหนังดีๆ อีกหลายเรื่องไปอย่างง่ายๆ เนอะ ว่ามั้ย? ^^

    ตอบลบ