วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Acolytes (2008) : เห็นคนตาย ย้อนมาตาย


Acolytes (2008)
หนังออสเตรเลีย
ความยาว 91 นาที ประเภท Crime | Drama | Horror เรตติ้ง Imdb:5.6
ผู้กำกับ : Jon Hewitt
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Shane Krause, Shayne Armstrong
ดารานำแสดง : Joel Edgerton, Michael Dorman และ Sebastian Gregory
--
หนังสยองขวัญออสเตรเลียเรื่องนี้ชนะรางวัลในเทศกาลภาพยนต์ในออสติน และเมลเบิร์น รวมทั้งได้รับรางวัลภาพยนต์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนต์ Melbourne Underground Film Festival ปี 2008 ซึ่งนับว่าเป็นผลงานที่การันตรีได้ระดับหนึ่งว่า เป็นหนังที่ดูแล้วไม่เสียเวลานัก

Acolytes เป็นเรื่องราวของหนุ่มสาวผู้เข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมโดยไม่ตั้งใจ แต่เรื่องราวกลับบานปลายเมื่อพวกเขาคิดจะใช้มือของฆาตกรมาลงโทษคนที่พวกเขาเกลียดชัง เพียงแต่พวกเขาประเมินคนร้ายต่ำเกินไป ..


เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่น 3 คน ประกอบด้วย มาร์ค (Sebastian Gregory) เจมส์ (Joshua Payne) และเชสลี่ (Hanna Mangan Lawrence) หญิงคนเดียวในกลุ่ม พวกเขาสนิทสนมกันมาก และไปไหนมาไหนด้วยกันหลังเลิกเรียนทุกวัน เชสลี่กับเจมส์นั้นเป็นคู่รักกัน ในขณะที่มาร์คแอบรักเชสลี่อยู่เช่นกัน  และเขาต้องทนเห็นภาพบาดตาที่ทั้งคู่พลอดรักกันต่อหน้าต่อตาเป็นประจำ

วันหนึ่งระหว่างที่เจมส์กับเชสพลอดรักกันในป่าหลังเลิกเรียน  ทำให้มาร์คต้องปลีกตัวออกมา เขาเดินเรื่อยเปื่อยเข้าไปในป่าลึก และได้พบเห็นชายคนหนึ่งกำลังขุดหลุมฝังอะไรบางอย่าง เขาจึงกลับมาบอกกับเพื่อนๆ และพวกเขาตัดสินใจว่าจะไปขุดดู เผื่อว่าจะเป็นร่างของทันย่า ลี(Holly Baldwin) ซึ่งเป็นเพื่อนหญิงในชั้นเรียนที่หายตัวไป

และแล้วเมื่อขุดหลุมลงไปลึกพอพวกเขาก็ต้องสะดุ้งตกใจเพราะว่า ในหลุมนั้นมีร่างเปลือยเปล่าของหญิงสาวคนหนึ่ง และซากกระเป๋าของเธอ ด้วยความที่กลัวว่าจะเดือดร้อนในภายหลัง พวกเขาจึงตัดสินใจว่าจะไม่แจ้งตำรวจ แต่จะสืบหาตัวฆาตรกรเอง โดยพวกเขาได้เบาะแสเป็นรถกะบะคันสีแดง มีสติกเกอร์รูปผีเสื้อติดที่เบาะท้าย ซึ่งเจ้าของคือ เอียน ไรท์ (Joel Edgerton) ชายผู้ที่ใครๆ ก็รู้ว่าเขาเป็นคนรักครอบครัวมาก

ทั้งเจมส์ และมาร์คนั้นมีชนักปักหลังอยู่คือ แกรี่ พาร์กเกอร์ (Michael Dorman) ซึ่งเคยเป็นเพื่อนสมัยเด็กๆของทั้งเจมส์ และมาร์ค ในสมัยที่พวกเขายังเด็กๆ นั้น ต่างเป็นลูกไล่ให้พาร์กเกอร์กลั่นแกล้งตลอดมา ดังนั้นพวกเด็กหนุ่มจึงคิดแผนการณ์ตลบหลังขึ้นมาว่าจะใช้มือของฆาตรกรโรคจิตจัดการกับศัตรูของตัวเอง

วันหนึ่งสบโอกาสเหมาะพวกเขาลักลอบเข้าไปในบ้านของเอียน และได้พบว่ามีภรรยาพิการทางหู พร้อมลูกเล็กๆ ด้วยความคะนองพวกเขาได้ลงมือกระทำการบางอย่าง โดยไม่รู้ว่ามันกำลังนำภัยมาถึงตัว และพวกเขาก้าวข้ามไปสู่ดินแดนที่โหดร้ายและอันตรายเกินกว่าที่คิด

----
หนังเต็มไปด้วยที่ทำให้คนขวัญอ่อนอย่างฉันสะดุ้งตกใจได้เป็นระยะๆ แม้ว่าการดำเนินเรื่องจะดูธรรมดา เรียบๆ เรื่อยๆ แต่ในความธรรมดานั้นมีความความสนใจอย่่างยิ่ง เพราะมีการดำเนินเรื่องที่หักมุมแบบที่ผู้ชมไม่ทันรู้ตัว

แม้ว่าขณะชมฉันอาจจะรู้สึกอินไปหน่อย เพราะรู้สึกรำคาญตัวละครชายวัยรุ่นเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อชมไปเรื่อย หนังค่อยๆ คลายปมบางอย่างให้ได้รู้ ก็ทำให้เข้าใจตัวละครมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นหนังสยองขวัญที่ทำให้ดี ตัวละครมีติที่น่าศึกษา ไม่ใช่หนังสยองขวัญกะโหลกกะลาเหมือนเรื่องอื่นๆ

-----------------

Acolytes 2008 Movie Trailer:


1 ความคิดเห็น :

  1. เป็นคนขวัญอ่อนแต่กลับชอบดูหนังสยองขวัญ คุณช่างเป็นคนที่น่าสนใจจริงๆ ครับ ;)
    ผมเข้าใจว่าที่หนังสยองจำเป็นต้องมีบรรดาวัยรุ่นงี่เง่าๆ ตลอดเพราะถ้ามีแต่วัยรุ่นฉลาดๆ แล้ว หนังคงจะจบเร็วกว่าที่คิด เพราะผู้ร้ายจะโดนเฉ่งซะตั้งแต่ครึ่ง ชม.แรกแล้วมั้ง อิอิ

    ตอบลบ