วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Dark water (2012) : หญิงร้ายชายเลวกับวันพักผ่อนลวง


Dark water (2012)
หนังสวีเดน Original Title : Mörkt vatten
ความยาว 80 นาที ประเภท Drama | Thriller เรตติ้ง imdb: 3.2
ผู้กำกับ : Rafael Edholm
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Rafael Edholm , Daga Edholm
ดารานำแสดง : Helena af Sandeberg, Sverrir Gudnason และ Andrzej Chyra

เวลาที่ดูหนังเรื่องใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครได้ดู โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังที่ได้คะแนนต่ำๆ ในเวป imdb แล้วฉันรู้สึกว่ามันดีกว่าที่คิดนี่ช่างเป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ และหนังเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน สำหรับหนังเรื่องนี้ฉันดูตัวอย่างแล้วคิดว่ามันน่าสนใจดี ก็เลยเลือกมาดู โดยที่ไม่ได้คาดหวังอะไรเลย แล้วก็พบว่ามันดีกว่าที่คิด นอกจากนั้น ยังได้ค้นพบว่า เพลงประกอบเพราะมากๆ กลายเป็นว่าได้รู้จักนักร้องคนโปรดคนใหม่เลยจากหนังเรื่องนี้

ฉันว่ามันค่อนข้างเวิร์คที่เลือกดูหนังที่เราอยากดู โดยไม่สนใจกระแสมหาชน เพราะมันจะทำให้เราได้อรรถรสในการดูหนังจรีงๆ ถ้ามันจะสนุกก็สนุกเพราะเราตัดสินเอง ที่สำคัญมันเป็นการทลายกำแพงเปิดโลกของเราให้ได้พบเห็นอะไรๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะทีเดียว

Dark Water เป็นเรื่องราวของชายหญิงคู่หนึ่งที่พากันทำผิดศีลธรรมด้วยข้ออ้างในนามของความรัก พวกเขาวางแผนอย่างดิบดีในช่วงสุดสัปดาห์ว่าจะพากันไปใช้เวลาตักตวงความสุขด้วยกัน แต่โชคไม่เข้าข้าง ระหว่างที่กำลังดื่มด่ำกับช่วงเวลาแสนหวานในสุดสัปดาห์นี้ และที่บ้านพักสุดหรูแห่งนี้ ไม่ได้มีเพียงแต่พวกเขาสองคนเท่านั้น ยังมีชายโรคจิตที่มีปมความหลังจากการถูกนอกใจอาศัยอยู่ด้วย ..



ฝ่ายชายคือ แดเนี่ยล (Sverrir Gudnason) เขาเป็นเด็กหนุ่มอนาคตไกล หน้าตาท่าทางดี จึงได้รับความไว้วางใจจากเจ้านายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะภารกิจล่าสุดของเขาคือ การไปดูแลจัดการบ้านพักต่างอากาศซึ่งกำลังจะถูกขายออกไปในวันจันทร์ที่จะถึง นั่นให้เขาต้องใช้ช่วงเวลาวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ไปดูแลที่นั่น

เพียงแต่การไปครั้งนี้ของเขา ไม่ใช่แค่เรื่องงาน เขายังวางแผนที่จะใช้เวลา และสถานที่แห่งนี้เป็นรังรักระหว่างเขากับคู่รักสาวแสนสวย มารีย์ (Helena af Sandeberg) เรื่องคงไม่ซับซ้อนถ้าหากมารีย์ไม่ได้อยู่ในสถานะของภรรยาของเจ้านายของเขา ดังนั้นการคบหากันของคนทั้งคู่ จึงกลายเป็นสิ่งที่ผิดต่อศีลธรรมเป็นอย่างยิ่ง

พวกเขาเดินทางทางเรือ และมาถึงที่พักในตอนเย็น ในค่ำคืนแรกเหตุการณ์ยังปกติดี จนกระทั่งวันรุ่งขึ้น ขณะที่พวกเขากำลังพลอดรักกันอย่างมีความสุข ก็ต้องพากันตกใจ เพราะการเข้ามาของชายแปลกหน้าท่าทางหน้ากลัว และดูไม่รู้กาละเทศะ ชายคนนั้นแนะนำตัวว่า เขาคือ จอร์จ (Andrzej Chyra) ผู้ทำหน้าที่ซ่อมแซมดูแลบ้านหลังนี้


จอร์จมีท่าทางแปลกๆ และเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมของทั้งคู่อย่างไม่น่าไว้ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาทำท่าทีเหมือนกับรู้ว่า คู่หนุ่มสาวคู่นี้กำลังลักลอบคบหากัน นั่นทำให้แดเนี่ยลไม่ชอบใจเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อพวกเขาเริ่มทะเลาะวิวาทกัน แดเนี่ยลไล่จอร์จออกไปจากบ้าน ง  นั่นทำให้เรื่องราวบานปลายใหญ่โตเกินกว่าหนุ่มสาวจะคาดคิด ..


ความจริงแล้วพล๊อตหนังเรื่องนี้ในประสบการณ์ของฉันนั้นคิดว่าก็ไม่มีแปลกใหม่ ก็คล้ายกับอีกหลายๆเรื่องที่เคยชมมา แต่สิ่งที่สดใหม่คือ ฝีมือการแสดงของดาราหน้าแปลก ซึ่งฝีมือดีพอที่จะทำให้ฉันตั้งใจดูว่า เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป และคอยเอาใจช่วยไปกับพวกเขา  นี่คงเป็นเสน่ห์ของหนังต่างชาติที่ต่างไปจากหนังฮอลีวูดในสายตาของฉัน

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นของแถมมากับหนังเรือ่งนี้คือ เพลงประกอบ ที่ฟังไพเราะสบายหูเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ฉันต้องรีบไปค้นหาชื่อนักร้อง และได้รู้ว่าเธอคือใคร นับว่าเป็นผลพลอยได้พลอยดีของหนังเรื่องนี้ 

--------------------------------

Dark Water 2012 Movie trailer :






2 ความคิดเห็น :

  1. ครับ หนังที่เราไม่คาดหวังอะไรมักจะดีกว่าที่เราคิด (ก็แน่อยู่แล้วเนอะ) เห็นด้วยกับเรื่องกระแสมหาชน เพราะสุดท้ายมันก็ไม่ได้เป็นตัววัดว่าหนังเรื่องไหนดีหรือไม่ดีเนอะ หลายครั้งเรื่องที่ชาวบ้านชอบเรากลับเฉยๆ เรื่องที่เราปลื้มชาวบ้านก็เฉยซะงั้น ของแบบนี้มันแล้วแต่รสนิยม ทัศนคติ และความคิดของแต่ละคนไป

    แต่ที่ทำเอาผมฮาคือเรื่องดาราหน้าแปลก กับแปลกหน้าเนี่ยครับ ฟังเผินๆ คล้ายกัน แต่อันที่จริงความหมายมันต่างกันเยอะนะครับ ว่าปะ อิอิ

    ตอบลบ
  2. อืม จริงของคุณ งั้นดาราเรื่องนี้รวมเอาทั้งสองอย่างเลยละกันค่ะ ทั้งหน้าแปลก และแปลกหน้า โดยเฉพาะคนที่เล่นเป็นชายโรคจิต ดูไม่มีอะไร หน้าตาไม่ได้โหดอะไร แต่ดูไปยังรู้สึกกลัวๆเลยค่ะ พี่แกท่าทางจิตมาก >.<"

    ตอบลบ