วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

When we leave (2010) : วันที่เราเดินจากมา


When we leave (1010)
หนังเยอรมัน (Original title :Die Fremde)
ความยาว 119 นาที ประเภท Drama เรตติ้ง IMDb :7.4
ผู้กำกับ : Feo Aladag
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Feo Aladag
ดารานำแสดง : Sibel Kekilli, Nizam Schiller และ Derya Alabora --

บางครั้งการก้าวข้ามกรอบประเพณีที่ยึดถือกันมาอย่างยาวนานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องใช้พลังใจอย่างมากที่จะทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะประเพณีประเภทผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ผู้หญิงเปรียบเสมือนพลเมืองชั้นสอง ผู้หญิงไม่มีปากเสียงใดๆ ไม่ว่าจะเป็นภายนอกครอบครัว และเมื่อออกไปสู่สังคมภายนอก 

ส่วนใหญ่เรามักจะได้เห็นภาพยนต์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้หญิงที่ถูกกดขี่ภายใต้กรอบประเพณีดังกล่าว และส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง หากแต่ภาพยนต์เรื่องนี้ให้ฉายให้เรามองเห็นภาพชัดขึ้นในแง่ที่ว่า แม้พวกเธอจะย้ายถิ่นฐานอพยพครอบครัวมาอยู่ในประเทศที่เจริญอย่า่งยุโรปก็ตาม แต่พวกเธอก็หาได้ข้ามผ่านประเพณีดั้งเดิมที่ยังคงฝังรากลึกมาแม้แต่น้อย

When we leave เป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดชีวิตของหญิงสาวชาวตุรกี ที่พยายามหลีกหนีจากการตกอยู่ภายในใต้อำนาจของผู้ชาย เธอหวังพึ่งพาครอบครัว แต่ทว่าประเพณีที่ตกทอดมายาวนาน และกระแสสังคม ไม่เคยเปลี่ยนแปลง บทสรุปของความฝัน ความหวังของเธอจึงกลายเป็นความจริงอันน่าเศร้าให้เธอได้เรียนรู้..


Umay เป็นหญิงสาวที่แต่งงานแยกครอบครัวไปอาศัยอยู่บ้านฝ่ายชายในตุรกี เธอกับเขามีบุตรชายวัย 5 ขวบ 1 คน ชื่อ Cem ชีวิตการแต่งงานของเธอลุ่มๆดอนๆ เพราะสามีที่เอาแต่ใช้แรงแก้ปัญหา และบรรยากาศในครอบครัวฝ่ายชายที่น่าอึดอัด ทำให้เธอตัดสินใจขนเสื้อผ้า หอบลูกชายหนีกลับมาอาศัยอยู่ครอบครัวตัวเองที่เยอรมัน

 ช่วงแรกครอบครัวของเธอต้อนรับขับสู้อย่างดี แต่เมื่อนานวันเข้า ปากชาวบ้านที่เริ่มซุบซิบนินทา ทำให้สมาชิกในครอบครัวเริ่มตั้งคำถามกับเธอว่า เมื่อไหร่เธอถึงจะกลับไปบ้านสามีเสียที ยิ่งนานวันยิ่งทำให้ Umay อึดอัดใจ จนฟางเส้นสุดท้ายขาดลงเมื่อบิดาพาสามีมาพาตัวเธอกลับไป หรือไม่เธอก็จะต้องยอมให้เขาเอาลูกชายสุดที่รักไป นั่นทำให้ umay ตัดสินใจหอบลูกหนีไปพึ่งพาสถานสงเคราะห์

แต่เธอก็อยู่ที่นี่ได้ไม่นานนัก เพราะเหล่าพี่ชายน้องชายพาก๊วนเพื่อนมาเอะอะโวยวายข่มขู่ สร้างความเดือนรอ้นให้ สาเหตุเพราะพวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากการทำตัวแตกแถวออกนอกรีตของเธอ ..

เส้นทางชีวิตของ umay จะเป็นอย่างไรต่อไป หากเธอไม่เลือกจะเดินบนเส้นทางที่ถูกจารีตประเพณีขีดกรอบกำหนดไว้ นั่นเป็นสิ่งที่ผู้ชมจะได้คอยลุ้นเอาใจช่วยไปกับเธอ ... ขอบอกว่าผลสรุปของมันเจ็บปวดเชียวล่ะ

when we leave (2010) movies trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น