วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Don't Be Afraid of the Dark (2010)



Don't Be Afraid of the Dark (2010)
ความยาว 99 นาที ประเภท Horror | Thriller เรตติ้งจาก IMDb 5.6
ผู้กำกับ : Troy Nixey
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Guillermo del Toro , Matthew Robbins
ดารานำแสดง : Katie Holmes, Guy Pearce และ Bailee Madison --


ฉันเพิ่งได้มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้ ด้วยว่าอารมณ์ช่วงนี้อยากดูหนังสยองขวัญสั่นประสาทเป็นพิเศษ ความจริงแล้วหนังเรื่องนี้ดูจากตัวอย่าง (trailer) นั้นดูไม่น่าจะสนุกอะไร แถมกระแสก็ออกมาไม่ค่อยดี อาจจะเป็นด้วยเหตุที่ว่า หนังที่ถูกนำมารีเมคมักจะถูกตั้งประมาสไว้ล่วงหน้าว่า "ไม่สนุก" "สู้ของเดิมไม่ได้" เสียเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง แต่เมื่อฉันได้ชมด้วยตัวเอง ขอบอกว่า บางทีการที่คิดไปก่อนว่าไม่สนุกเนี่่ย มันก็มีข้อดีเหมือนกันนะ เพราะหลังจากที่ฉันดูจบบอกได้ว่า หนังไม่แย่เท่าไหร่นะ สนุกพอสมควรเลย

พูดถึงหนังเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1973 โดยถูกสร้างเป็นภาพยนต์สำหรับฉายทางทีวี ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เมื่อถูกนำมาสร้างใหม่ในปี 2010 นี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อเรื่องบางส่วน โดยเพิ่มตัวละครเด็ก และเรื่องราวที่เกี่่ยวกับตำนานการจับตัวเด็กเข้ามา ซึ่งก็ทำให้หนังดูมีมิติที่น่ากลัวเพิ่มขึ้น



เรื่องราวในภาพยนต์เริ่มจากที่การย้อนฉายอดีตถึงเรื่องราวอันน่าสยองขวัญที่จะให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงที่มาของ "ปีศาจ"ที่อยู่ห้องใต้ดินในคฤหาสของตระกูลแบล็ควู๊ด ซึ่งตั้งอยู่ในโร๊ดไอแลนด์ ยุคสมัยไกลโพ้น เป็นการเริ่มต้นพาเราเข้าไปสู่บรรยากาศสยองขวัญใช้ได้ ด้วยโทนห้องมืด ๆ เก่าๆ และเรื่องราวที่มีเงื่อนงำ ตัดมาที่ยุคปัจจุบัน เราจะได้เห็นคู่สามีภรรยา อเล็กซ์ (Guy Pearce) และคิม (Katie Holmes) ทั้งคู่มาตกแต่งภายในให้กับคฤหาสต์โบราณหลังนี้ ดูจากบทสนทนา ทำให้เรารู้พวกเขาทำงานกันที่นี่มาสักระยะหนึ่งแล้ว และไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่นับจากนี้ไปเรื่องราวสยองขวัญเริ่มต้นขึ้นเมื่อ อเล็กซ์ พาคิมไปรับลูกสาว คือ แซลลี่

แซลลี่ (Bailee Madison) เป็นเด็กหญิงผู้ซึ่งมารดาที่แยกทางกับบิดาของเธอ ได้ยกเธอให้มาอยู่กับครอบครัวฝ่ายพ่อ โดยแซลลี่ไม่ได้ยินยอมพร้อมใจที่จะมาอยู่ด้วยนัก เพราะเธอคิดว่าพ่อของเธอกำลังจะแต่งงงานใหม่ และเธอเป็นเด็กหญิงที่ไม่มีใครต้องการ

ด้วยความเหงา ทำให้แซลลี่ซุกซนไปทั่วคฤหาสตร์ จนได้พบกับห้องใต้ดินลับ เธอได้เปิดปล่องไฟที่ปิดล๊อคไว้สนิทมาแสนนาน และชักนำ "บางสิ่ง" ที่สยองขวัญ เข้ามาสู่ชีวิต ด้วยเชื่อว่า "สิ่งนั้น" ต้องการเป็นเพื่อนกับเธอ แต่ยิ่งได้รู้จัก "สิ่งนั้น" มากขึ้นเรือ่ยๆ ก็มีเรื่องราวน่ากลัวที่เกิดกับบุคคลต่างๆ รวมถึงตัวเธอเอง ทำให้ตะหนักว่า มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่โหดร้าย และน่ากลัวเกินกว่าที่คิด นอกจากนั้นนับจากที่แซลลี่ได้เปิดประตูต้อนรับมัน ครอบครัวของเธอไม่มีวันเหมือนเดิมแล้ว ...

เป็นธรรมดาของหนังสยองขวัญที่จะต้องให้มีคนซุกซน ประเภทอยากรู้อยากเห็น ไปทำอะไรบางอย่างที่ให้เกิดผลร้ายตามมาอยู่เรื่อยๆ ช่วงแรกที่ดูหนังเรื่องนี้ ฉันก็คิดแบบนี้ และพาลรู้สึกว่าไม่ชอบเด็กหญิงที่แสดงเป็นแซลลี่เอาเสียเลย (อินไปหน่อย 555) แต่พอหลังเล่าเรื่องมาเรื่อยๆ รวมถึงฝีมือการแสดงของเด็กหญิงที่รับแซลลี่ ทำให้ฉันเปลี่ยนความรู้สึก กลายเป็นเข้าใจสิ่งที่เธอทำ เพราะในท้ายๆ เธอก็สำนึกผิดถึงผลของการกระทำของตัวเอง รวมถึงการเขียนบทที่ฉันคิดว่า สมเหตุสมผลพอสมควรให้เชื่อได้ (ในมิติของความรู้สึกของตัวละครนะ ไม่รวมถึงพล๊อตเรื่อง >.< )

สรุปแล้วในความรู้สึกของฉัน ถึือว่าเป็นหนังสยองขวัญที่ดูได้สนุกพอสมควร ไม่ถึงกับแย่ที่หลายๆ คนบอก ถ้าช่วงไหนอยากดูหนังสยองขวัญเล็กๆ ไม่น่ากลัวเกินไป ของแนะนำหนังเรือ่งนี้เลย
 ---

don't be afraid of the dark trailer


2 ความคิดเห็น :

  1. ดูได้เพลินๆ ครับ แม้ว่าจะมีหลายจุดชวนตงิดใจ เช่นฉากเอาตู้หนังสือทับตัวประหลาดตาย แล้วพอคนอื่นเข้ามาไม่เชื่อว่ามีตัวประหลาด นางเอกเรากลับไม่ยอมโชว์ซากของมันให้ดูซะงั้น (หรือเพราะเธอเด็กไป)

    ตอบลบ
  2. ค่ะ ^^ หนังค่อนข้างไม่สมเหตุสมผลไปในหลายๆจุด แต่ก็นั่นละนะคะ หนังสยองขวัญมันเป็นหนังที่ต้องใช้จินตนาการดู ก็เลยพยายามปล่อยผ่าน ยกไว้ให้สำหรับหนังประเภทนี้อ่าค่ะ :P

    ตอบลบ