วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

A Ghost in Monte Carlo (1990) : รักในมอนติคาร์โล



A Ghost in Monte Carlo (TV 1990)
ประเภท : Drama | Romance
ผู้กำกับ : John Hough
เนื้อเรื่อง/เขีียนบท : Barbara Cartland (นวนิยาย), Terence Feely
ดารานำแสดง : Sarah Miles, Oliver Reed และ Christopher Plummer

---
หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นเพื่อฉายทางทีวีในปี 1990 โดยนำเค้าโครงเรื่องมาจากนวนิยายของนักเีขียน บาร์บารา คาร์ตแลนด์ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนักเขียนนวนิยายประโลมโลกย์ขายดีมีผลงานเขียนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ในประเทศไทยก็มีการนำผลงานเขียนของเธอมาแปลขายกันเป็นล่ำเป็นสันอีกด้วย บาร์บาร่านั้นมีฐานะอีกประการคือ เป็นแม่เลี้ยงของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลล์ ดังนั้นนวนิยายส่วนใหญ่ของเธอจึงเป็นเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ในแวดวงสังคมชนชั้นสูงเป็นหลัก

A Ghost in Monte Carlo ก็เช่นกัน มีเรื่องราวเกี่ยวกับการแก้แค้น ความรัก การทรยศหักหลัง ชิงรักหักสวาทในแวดวงสังคมชนชั้นสูงของลอนดอน หนังเปิดเรื่องด้วยเคาน์เตสหญิงสูงวัยเอมิลี่ หรือชื่อที่เธอบอกกับใครๆว่า "เคาน์เตส เดอ ซีเครส" กับคนรับใช้ที่เบื่อหน่ายกับชีวิตที่เป็นอยู่ในปารีส เธอจึงไปรับหลานสาวกำพร้า Mistral (Lysette Anthony) มาจากคอนแวนต์ และบอกให้เรียกชื่อหลานสาวว่า "มาดมัวแซลแฟนท่อม" แล้วจึงพากันย้ายไปสู่มอนติิคาร์โลเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ๆ



เมื่อมาอาศัยอยู่ในมอนติคาร์โล เช้าวันแรก Mistral รีบตื่นนอนแต่เช้าเพื่อมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ขณะที่เดินเล่นอยู่ก็เกิดโจรวิ่งราวกระเป๋าไป โชคดีที่ได้รับความช่วยเหลือจาก ลอร์ดโรเบิร์ต แสตนฟอร์ด (Marcus Gilbert) ทั้งคู่ได้พูดคุยทำความรู้จักกัน แม้จะเป็นเวลาไม่นานแต่พอที่จะทำให้พวกเขาเกิดความประทับใจซึ่งกันและกัน

เคาน์เตสเอมิลี่พาหลานสาวออกงานสังคมในมอนติคาร์โลเกือบทุกวัน เนื่องจากเธอมีแผนการณ์ที่จะให้หลานสาวได้ทำความรู้จักกับ เจ้าชายนิโคลัส (Jolyon Baker) เจ้าชายหนุ่มเนื้อหอม เพื่อหวังจะยกระดับฐานะ และได้แผนการณ์นี้ก็ได้ผล ทันทีที่เจ้าชายได้พบหน้ากับ Mistral เขาก็เกิดความประทับใจขึ้นมาทันที และพยายามสานความสัมพันธ์กับเธออย่างต่อเนื่อง

แต่ทว่าแผนการณ์ทั้งหลายที่เกือบจะสำเร็จลุล่วงกลับมีอุปสรรคขึ้นมาทั้งเหตุการณ์ที่ว่า มีผู้หวังร้ายรู้ทันแผนการณ์และมาแบลคเมล์ หรือ การที่หลานสาวที่เธอหวังว่าจะแต่งงานกับเจ้าชายเพื่อยกฐานะ กลับเกิดความรักขึ้นมากับชายอีกคน รวมถึงแผนการณ์ขั้นสุดท้ายที่มีโอกาสพลิกผันต่างไปจากที่คาดไว้ ...

ถึงอย่างไรก็ตามถึงจะมีเรื่องราวให้ลุ้นอย่างใจหายใจคว่ำหลายครั้งถึงชะตากรรมที่นางเอกของเราต้องเผชิญจากผู้ไม่หวังดี แต่ตอนจบของนวนิยายแนวนี้ก็เป็นอันรู้กันว่าบทสรุปสุดท้ายของภาพยนต์คือ ผู้ร้ายต้องรับกรรมจากการกระทำของตัวเองและ พระเอกนางเอก Happy Ending ครองรักกันอย่างมีความสุขตราบนานเท่านานแน่นอน

แม้หนังเรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวที่ดำิเนินไปตามแนวทางของนิยายประโลมโลกย์ หรือ เรียกง่ายๆว่า น้ำเน่า แต่ก็ดูได้สบายๆ เพลินๆ ยิ่งถ้าหากว่าดูหนังหนักๆติดต่อกันมาหลายเรื่อง แล้วพักชมเรื่องนี้ จะรู้สึกว่าเป็นหนังที่ดูได้สบายๆ สนุกๆ เพลินๆ เลยทีเดียว อันที่จริงฉันชอบดูหนังพีเรียดนะ ด้วยว่าชุดที่สวยงาม และก็ขนบธรรมเนียมแบบโบราณที่ดูเพลินตา เย็นใจดี

หลังจากดูหนังนี้จบฉันไปค้นประวัติของนักเขียน บาร์บาร่า คาร์ตแลนด์ ซึ่งน่าสนใจทีเดียว ตามประวัติเธอเป็นนักเขียนนวนิยายที่ขยันมากๆ เพราะมีผลงานเขียนถึง 400 กว่าเล่ม อาจจะเป็นเพราะเธออายุยืนถึง 97 ปี จึงสามารถเขียนนวนิยายได้จำนวนมากขนาดนี้ นอกจากนั้นงานเขียนของเธอยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ภาษาที่อ่านง่าย จึงเผยแพร่ไปได้ในประเทศอื่นหลายๆประเทศ ส่วนสไตล์ของนวนิยายที่เขียนก็บ่งบอกถึงตัวตนของเธอได้ดีด้วยว่าเธอเป็นคนที่โรแมนติก สังเกตุได้ง่ายๆ จากความชอบสีชมพูของเธอนั่นเอง


******

A Ghost In Monte Carlo 1990 Movies

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น