วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Visitors (1988) : บ้านที่แถมผู้มาเยือนปริศนายามค่ำคืน



The Visitors (1988)
หนังสวีเดน (Swedish Movies :Besökarna -original title)
ความยาว: 109 นาที ประเภท : Horror
ผู้กำกับ : Jack Ersgard
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Jack Ersgard, Patrik Ersgård
ดารานำแสดง : Kjell Bergqvist, Lena Endre และ Johannes Brost

---
หลังจากที่พยายามเปิดโลกทัศน์ในการชมภาพยนต์หลายๆ ประเทศแล้ว ฉันก็ต้องชมให้ครบทุกแนว และนี่เป็นหนังสยองขวัญสวีเดนเรื่องแรกที่ฉันได้มีโอกาสรับชม แม้จะเป็นหนังเก่าที่สร้างตั้งแต่ปี 1988 แต่หนังเก่าๆแบบนี้ล่ะ คลาสสิกสุดยอด เพราะว่าเทคโนโลยียังไม่ทันสมัยเท่ากับยุคนี้ การทำหนังให้ดูสนุก สยองขวัญ น่ากลัวแบบสมจริงให้ผู้ชมรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับไปตัวละครจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

The Visitor เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนุ่มสาวที่มีลูกเล็กๆ ที่มีความฝันอยากมีบ้านหลังเล็กๆ ในชนบท และพวกเขาก็สามารถครอบครองมัน แม้ว่าจะต้องเผชิญกับภาวะหนี้สิน ปัญหาทางการเงินตามมาก็ตาม นอกจากนั้นเมื่อพวกเขาย้ายมาอยู่ในบ้านหลังนี้แล้ว ก็ต้องพบว่ามีบางสิ่งบางอย่างมาเยือนในยามค่ำคืนอีกด้วย...



คู่สามีภรรยา แฟรงค์(Kjell Bergqvist) และซาร่า(Lena Endre)กับลูกเล็กๆ 2 คน ย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านใหม่ ซึ่งเป็นบ้านในฝันของพวกเขา มันเป็นบ้านที่ทาสีสวยงาม มีวิวธรรมชาติที่มองเห็นได้รอบตัว เพราะตัวบ้านตั้งอยู่ในแถบชนบทอันล้อมรอบไปด้วยทุ่งหญ้า ลำธาร และป่าไม้ที่ผลัดเปลี่ยนสีไปตามฤดูกาล

แต่เมื่ออาศัยอยู่จริงๆ เพียงคืนแรกแฟรงค์เริ่มถูกรบกวนด้วยอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสียงแปลกๆ ที่ดังออกมาจากผนัง, ประตูห้องเก็บของที่เปิดได้เอง แม้ว่าเขาจะมั่นใจว่าได้ปิดมันอย่างสนิทดีแล้ว หรือการนอนสะดุ้งตื่นยามค่ำคืนเป็นประจำ แต่นำเรื่องนี้มาปรึกษากับซาร่าผู้เป็นภรรยา กลับถูกตำหนิว่า เขาคิดมากไปเอง เพราะเธอกับลูกหาได้พบเจอเรื่องราวอะไรแบบเขาไม่

วันหนึ่งขณะที่เข้าไปซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ต เมื่อแวะแผงหนังสือเพื่อซื้อนิตยสารให้ซาร่า เขาได้สะดุดตากับนิตยสารเล่มหนึ่งที่เกี่ยวกับโลกของวิญญาณ และนักติดต่อวิญญาณด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ชื่ออลัน(Johannes Brost) จึงได้ติดต่อให้อลันมาพิสูจน์ที่บ้านของเขาว่า มีวิญญาณ หรือสิ่งแปลกปลอมจริงหรือไม่

วันรุ่งขึ้นอลันเดินทางมาพร้อมกับเครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมาก พวกเขาเริ่มพิสูจน์ และได้พบว่าในบ้านหลังนี้มีวิญญาณชั่วร้ายอยู่จริง เพียงแต่ว่าเขาจะจัดการกับมันอย่างไร? อลันจะช่วยเขาได้ไหม? วิญญาณเหล่านี้มาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ทั้งหมดนี้แฟรงค์ จำเป็นต้องค้นหาความจริงด้วยตัวเองต่อไป ...

ในความเห็นของฉันขณะชมภาพยนต์เรื่องนี้ ยอมรับว่าแม้หนังจะเป็นพล๊อตที่เราเคยชมกันอยู่บ่อยๆ อยู่แล้ว แน่ล่ะ ก็มันผ่านมาตั้งหลายสิบปีนี่เนอะ ก็คงมีคนมารีเมคกันบ่อยๆอยู่แล้ว ดังนั้นความสนุกของการชมภาพยนต์เรื่องนี้จึงไม่ใช่อยู่ที่การเสพพล๊อตเรื่องใหม่ๆ แต่เป็นการดูถึงวิธีการนำเสนอของผู้กำกับสวีเดนว่าจะสามารถทำให้เรารู้สึกกลัว ลุ้นไปกับตัวละครหรือไม่ ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร

สำหรับฉันหนังสยองขวัญเรื่องนี้ไม่ได้รู้สึกหลอนเท่าใดนัก ออกแนวตลกๆด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามความรู้สึกขณะชมก็ไม่น่าเบื่อเท่าไหร่ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นมีมากกว่าว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะหนังเล่าแบบใช้ความมืด ความอึมครึม และเหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้นำเสนอต่อผู้ชม จนแม้ท้ายๆ เรื่อง เราก็ยังจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร ที่ซ่อนอยู่ในบ้านหลังนี้ .. อืม เป็นผู้มาเยือนปริศนาจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ =_=''


************

The Visitor 1988 Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น