วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

An American Crime (2007) : ซิลเวียร์เหยื่ออยุติธรรม


An American Crime (2007)
ความยาว : 97 นาที ประเภท : Crime | Drama
ผู้กำกับ : Tommy O'Haver
เนื้อเรือ่ง/เขียนบท : Tommy O'Haver, Irene Turner
ดารานำแสดง : Ellen Page, Hayley McFarland,Catherine Keener,James Franco และ Nick Searcy
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับคัดเลือกเข้าเสนอชื่อชิงรางวัล Golden Globe
---

ภาพยนต์เรื่องนี้สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงที่สร้างความสลดหดหู่ใจให้กับผู้รับรู้เป็นอย่างยิ่ง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 1965 ที่อินเดียน่าโพลิส ของอเมริกา โดยเขียนบทจากเนื้อหาการให้ปากคำของพยาน และผู้ต้องหาเมื่อครั้งขึ้นศาลในคดีนั้น เกร็ดเล็กๆน้อยของคดีนี้คือ นอกจากภาพยนต์เรื่องนี้แล้ว คดีนี้ยังถูกนำเค้าโครงเรื่องไปสร้างเป็นภาพยนต์อีกเรื่องนั่นคือ The Girl Next Door กำกับโดย Gregory Wilson ซึึ่งสร้างปี 2007 เช่นเดียวกัน

An American Crime เป็นเรื่องราวการถูกทารุณกรรมของสองพี่น้อง ซิลเวียร์ กับเจนนี่สองพี่น้องที่พ่อแม่ต้องทำงานในกองคาราวานสวนสนุกเคลื่อนที่ โดยหญิงวัยกลางคนผู้ที่พ่อแม่ของเด็กหญิงทั้งสองมาฝากเลี้ยงไว้ เรื่องราวที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีกในสังคม ที่เ็ด็กๆ ต้องมาเป็นเหยื่ออารมณ์ของผู้ใหญ่ และนี่ก็เป็นเรื่องเศร้าอีกเรื่องหนึ่งที่ถุกถ่ายอดออกมาเป็นภาพยนต์



เด็กสาวอายุ 16 ปี ซิลเวียร์ (Ellen Page) และเจนนี่ น้องสาวอายุ 15 ปี สองพี่น้องที่เคยมีชีวิตครอบครัวอบอุ่น และได้รับการอบรมเลี้้ยงดูอย่างมีศีลธรรม วันอาทิตย์พวกเธอจะไปโบสถ์กับพ่อแม่ ในวันเทศกาลพ่อจะพาสองพี่น้องไปเที่ยวเล่น ซื้อลูกกวาดให้กิน พานั่งรถม้าอย่างสนุกสนาน แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนแต่เป็นอดีตที่ไม่มีวันหวนกลับมาอีกต่อไปเมื่อพ่อกับแม่ไม่สามารถดูแลได้ เนื่องจากหน้าที่การงานที่ต้องย้ายสถานที่แสดงไปเรื่อยๆ

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงนำทั้งคู่ไปฝากเลี้ยงกับ เกอร์ทรูด ( Catherine Keener) หญิงม่าย ที่มีภาระต้องเลี้ยงดูลูกๆ 5 คนเพียงลำพัง เธอรับจ้างซักผ้ารีดผ้าให้กับเพื่อนบ้าน และยื่่อข้อเสนอที่จะดูแลซิลเวอร์กับเจนนี่ด้วยค่าแรงเพียง 20$ ต่อสัปดาห์ ซึ่งใ่นช่วงแรกทุกอย่างเป็นได้ด้วยดี เพราะซิลเวอร์กับพอลล่าลูกสาวคนโตของเกอร์ทรูดนั้นสนิทสนมกัน ตัวเกอร์ทรูดนั้นด้วยอุปนิสัยที่รักสนุก เธอจึงลักลอบมีความสัมพันธ์กับเด็กหนุ่มแอนดี้ (James Franco) จนมีลูกเล็กๆให้รับผิดชอบอีก 1 คน

ต่อมาเกอร์ทรูดมีปัญหาเรื่องทางเงิน และสุขภาพ จึงทำให้เธอเต็มไปด้วยความเครียดและกดดันที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายภายในบ้านเพียงลำพัง อีกทั้งในระยะหลังๆ พอลล่ากับซิลเวียร์มีปัญหากัน ทำให้เธอใส่กุเรื่องว่าซิลเวียร์ประพฤติตัวไม่เหมาะสม และเกอร์ทรูดก็เชื่อลูกสาว จึงได้ลงโทษซิลเวียร์อย่างรุนแรงด้วยการจี้บุหรี่ตามลำตัว ตบตี และขังไว้ในห้องใต้ดิน นอกจากนั้นยังอ้างเหตุว่าเป็นเพราะ พ่อแม่ของซิลเวอร์และเจนนี่ก็ส่งเช็คค่าใช้จ่ายมาให้ช้า

ซิลเวียร์ต้องทุกข์ทรมานอยู่ชั้นใต้ดินเพียงลำพัง นอกจากโดนทำร้ายจากเกอร์ทรูดแล้ว บรรดาลูกๆ ของเกอร์ทรูดยังพาเพื่อนลงกันแกล้งทำร้ายเธออย่างรุนแรงอีกบ่อยครั้ง ร่างกายที่บอบบางของเธอจึงบอบช้ำเกินกว่าจะทนไหว...

--
หนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่องแบบเล่าเรื่องสลับการขึ้นให้ปากคำของพยาน และจำเลยแต่ละปาก จึงทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และเหตุผลของการกระทำที่ตัวละครแต่ละคนว่าเหตุใดจึงมีการกระทำเช่นนั้นอย่างชัดเจนขึ้น แต่ถึงแม้จะเข้าใจ อย่างกรณีสิ่งทีเ่กอร์ทรูดกระทำลงไป แต่ยอมรับไม่ได้จริงๆ เพราะสิ่งที่ทำนั้นเลวร้าย และเป็นการกระทำที่เหตุไปมากๆ

ส่วนสำคัญในหนังเรื่องนี้คือ เอเลน เพจ ที่แสดงเป็นซิลเวียร์ได้น่าสนใจ น่าเห็นใจมากๆ สำหรับแฟนคลับของเธอไม่ควรพลาดชมเลยนะเนี่ย ต้องยอมรับว่าแสดงกันได้เก่งจริงๆ ทั้งดาราที่รับบทซิลเวียร์ และเกอร์ทรูด เพราะว่าขณะชมภาพยนต์เรื่องนี้นั้นความรู้สึกของฉันราวกับเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ด้วยก็ไม่ปาน เพราะทั้งรู้สึกอึดอัด ทรมาน และสงสารเด็กหญิงซิลเวียร์ที่ต้องมารับเคราะห์เป็นเหยื่ออารมณ์ของคนหลายๆ คน

แต่อย่างไรก็ตามฉันชอบประโยคในฉากท้ายๆ ที่เกอร์ทรูดขึ้นศาล เป็นประโยคที่เล่าโดยซิลเวียร์ว่า "เธอ(เกอร์ทรูด) สังเวยตัวฉันให้เป็นเหยื่อเพื่อปกป้องลูกๆ ของเธอ แต่ในขณะเดียวกันเธอก็สังเวยพวกเขาเพื่อปกป้องตัวเธอ" มันเป็นความจริงว่าที่สุดแล้วก็เป็นเช่นนี้แหล่ะ สำหรับผู้ใหญ่ที่ไร้วุฒิภาวะ สิ่งที่พวกเขากระทำล้วนแล้วแต่เพื่อตัวเองทั้งสิ้น

เราได้ยินเรื่องราวของเด็กที่เ็ป็นเหยื่ออาชญากรรม ถูกทารุณโดยผู้ใหญ่่ใกล้ตัวบ่อยครั้ง แต่ก็ัยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เสียที และทุกครั้งที่ได้พบเห็นเหตุการณ์พวกนี้ก็ได้แต่รู่สึกเศร้าใจทุกครั้ง .. เราจะหาวิธีแก้ไขปัญหาพวกนี้ได้อย่างไรดี? นี่เป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนควรช่วยกันคิดหาวิธีป้องกัน และแก้ไข เหตุการณ์เหล่านี้จะได้ไม่เกิดขึ้นอีกบ่อยๆ


*************

An American Crime Movie Trailer :


An American Crime Movie Poster

4 ความคิดเห็น :

  1. ดูเรื่องนี้แล้วผมรู้สึกสลดหดหู่ซะยิ่งกว่าดูหนังสยองขวัญเลือดสาดเสียอีก (ทนเห็นสาวๆ ถูกทรมานไม่ได้) นี่ถ้าไทยเราจะสร้าง Thailand Crime บ้างคงจะมีให้ดูกันหลายภาคเชียวล่ะเนอะ

    ตอบลบ
  2. ดูเรื่องนี้แล้วผมรู้สึกสลดหดหู่ซะยิ่งกว่าดูหนังสยองขวัญเลือดสาดเสียอีก (ทนเห็นสาวๆ ถูกทรมานไม่ได้) นี่ถ้าไทยเราจะสร้าง Thailand Crime บ้างคงจะมีให้ดูกันหลายภาคเชียวล่ะเนอะ

    ตอบลบ
  3. :) ใช่ค่ะ เอเลนเล่นได้น่าสงสารด้วยแหล่ะ แต่ว่าตอนนี้มีหนังเอเลนอยู่ในมือตั้ง 3-4 เรื่องแน่ะ อิอิ

    ตอบลบ
  4. รบกวนขอลิ้งด้วยนะครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ