วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Smart People (2008) : เก่งในตำรา หรือจะมาสู้กับบทเรียนชีวิต


Smart People (2008)
เรท R ความยาว : 95 นาที ประเภท : Comedy | Drama | Romance
ผู้กำกับ : Noam Murro
เนื้อเรือง/เขียนบท : Mark Poirier
ดารานำแสดง : Dennis Quaid, Thomas Haden Church,Ellen Page และ Sarah Jessica Parker

----
"บางครั้งคนที่คิดว่าฉลาดที่สุดแล้วก็ยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะ" ที่ปกโปสเตอร์ของหนังเรื่องนี้โปรยประโยคนี้ขึ้นไว้เพื่อแนะนำภาพยนต์เรื่องนี้ ซึ่งฉันคิดว่ามันครอบคลุมเรื่องราวต่างๆ ในหนังได้ดี เพราะมนุษย์เรานั้นเป็นสัตว์สังคม บางครั้งการฉลาด IQ อย่างเดียวก็ไม่ทำให้ชีวิตมีความสุข หากแต่ต้องประกอบกันทั้ง IQ และ EQ ถึงจะสมบูรณ์ ซึ่งภาพยนต์เรื่องนี้ก็พูดถึงสิ่งนี้เช่นกัน

Smart People เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของครอบครัวอัจฉริยะ ที่มีพ่อและลูกเก่งกาจแต่ทว่าพวกเขากลับอ่อนด้อยในเรื่องความสัมพันธ์ การเข้าสังคม หรือเรียกง่ายๆว่า EQ แต่โชคดีที่มีชาย และหญิง คู่หนึ่งก้าวเข้ามาพวกเขาเปลี่ยนแปลงให้สมาชิกในครอบครัวนี้อ่อนโยน และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น



หนังเริ่มเรื่องด้วยการแนะนำตัว มิสเตอร์ ลอว์เรนท์ (Dennis Quaid)เขาทำงานเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และมีบุคลิกที่เอาแต่ใจตัวเอง ก้าวร้าว ไม่ยอมใคร นอกจากนั้นเขาเป็นพ่อม่่ายลูกติด คนแรกเป็นลูกบุญธรรมเพศชายคือเจมส์ และ ลูกสาวแท้ๆ เป็นหญิง คือ เวเนสซ่า (Ellen Page) ผู้ซึ่งหมกหมุ่นอยู่กับงานวิชาการ ความคิดทุกอย่างของเธอจึงแปลกๆในสายตาของคนรอบตัว ไม่เว้นแม้แต่ชัคที่ถึงกับพูดใส่เวเนสซ่าด้วยความทึ่งปนอึ้งว่า "You are Monster" เมือวาเนซ่าบอกว่า ที่จริงเสื้อผ้าของแม่ที่พ่อเก็บไว้มากมายน่าจะเอาไปขาย หรือบริจาค จะได้รับส่วนลดภาษี

วันหนึ่งขณะที่แวะไปเยี่ยมลูกชายที่หอพัก ช่วงที่คุยกับลูกชายอยู่นั้น ก็ปรากฎว่ามีรถลากมาลากรถเก๋งคู่ใจของเขาไป เนื่องจากผิดระเบียบจอดผิดที่ ด้วยนิสัยเอาแต่ใจทำให้เขาพยายามจะปืนเข้าไปเอารถของตัวเองคืน จึงตกลงมาจากกำแพง และถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลโดยมีแพทย์ที่ดูแลเคสของ ลอว์เรนท์คือ เจเน็ต (Sarah Jessica Parker) เธอต้องประหลาดใจมากเกี่ยวกับครอบครัวนี้ เพราะเมื่อโทรไปที่บ้านเพื่อตามเวเนสซ่ามาดูอาการพ่อตอนสี่ทุ่ม ก็พบว่าเวเนสซ่าปฏิเสธที่จะมาทันทีเนื่องจากเธอต้องท่องบทเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ และเมื่อได้พบเวเนสซ่าในวันรุ่งขึ้นเธอก็ต้องแปลกใจอีก เมื่อสองพ่อลูกกำลังถามตอบกันเกี่ยวกับคำศัพท์ และสนทนากันด้วยข้อความวิชาการ

หลังจากที่เจมส์ บุตรชายขับรถไปรับพ่อกลับมาบ้าน ปรากฎว่า ชัค (Thomas Haden Church)พี่ชายที่ไม่เอาถ่านของลอว์เรนท์มารออยู่เรียบร้อยแล้ว และบอกว่าเขาจะมาเป็นคนขับรถให้ลอว์เรนท์เป็นเวลา 6 เดือน ด้วยเหตุผลที่ว่าการประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้เขาไม่สามารถขับรถเองได้ ที่สำคัญตอนนี้ชัคถังแตก ดังนั้นการมาเป็นคนขับรถให้ลอว์เรนท์จึงถือว่า win-win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

การเข้ามาของชัค และเจเน็ต แพทย์หญิงที่เคยเป็นลูกศิษย์เก่า ได้สร้างช่วงเวลาที่แปลกใหม่ให้กับสมาชิกครอบครัวนี้ ชัคพาวาเนสซ่าให้เปลี่ยนพฤติกรรมจากหญิงสาวที่เคร่งเครียดอยู่กับตำราเรียน มาเรียนรู้โลกภายนอก ,อารมณ์ขัน และการวางตัว ฉันชอบฉากที่ชัคพาเวเนสซ่าที่กำลังเมาได้ที่ออกจากบาร์ เํํธอพร่ำออกมาว่า พวกนั้นเกลียดเธอ เขาเลยสวนกลับมาว่า "แน่ละสิ ใครก็จะเกลียดเธอ ถ้าเธอไปว่าพวกเขาโง่อย่างนั้น" อิอิ บางทีบางคนก็ไม่รู้ตัวว่าคำว่า "โง่"นั้นเป็นสิ่งที่่ใครๆ ก็ไม่ชอบฟัง แต่แปลกที่คนฉลาดส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ และชอบเผลอว่าคนอื่นโง่อยู่เป็นประจำ ..

ส่วนเจเน็ตนั้นก็พาลอว์เรนท์เข้าไปสู่ช่วงเวลาที่อ่อนหวาน และโรแมนติกซึ่ง ความสัมพันธ์ครั้งใหม่ ที่ทำให้ฉันอดอมยิ้มตามไปด้วยไม่ได้ ซึ่งในบทของพ่อม่ายวัยกลางคนที่อารมณ์มู๊ดดี้ตลอดเวลากับแพทย์สาวเวิืร์คกิ้งวูแมนอย่างที่เดนิส และเจสซิก้าแสดงนั้นก็สมจริงและดูเข้าขากันได้ดี แต่ในความโรแมนติกนั้นก็ยังมีมุกขำๆ มาให้หัวเราะได้เป็นระยะๆ อีกด้วย

ช่วงนี้ได้ดูหนังที่เอลเลน เพจแสดงหลายเรื่อง ซึ่งแม้จะแตกต่างกันไปตามบทบาทที่เธอได้รับมา แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังก็คือฝีมือในการเข้าถึงบทบาทเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ที่จริงแล้วหนังเรื่องนี้มีดาราเด่นๆ หลายคนแสดง แต่ว่าไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก อาจจะเป็นด้วยพล๊อตเรื่องที่ดูธรรมดาๆ ไปหนอ่ย การเล่าเรื่องก็ไปเรื่อยๆ ดังนั้นในความเห็นฉันถ้าจะให้แนะนำว่าเหมาะสำหรับผู้ชมกลุ่มไหน ก็คงเป็นกลุ่มคนที่มีเวลาว่างหน่อย สามารถปล่อยใจสบายๆ ไม่คาดหวังในการชมละมัง ถึงจะดูหนังเรือ่งนี้ได้สนุก ...


**********

Smart People Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น