วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Gemini (2005) โศกนาฏกรรมความรัก



Gemini (2005)
หนังอาร์เจนติน่า (Argentina Movies : Géminis -original title)
ความยาว :85 นาที , ประเภท : Drama , คะแนน IMDb :6.8
ผู้กำกับ : Albertina Carri
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Albertina Carri, Santiago Giralt
ดารานำแสดง : Christina Banegas, Daniel Fanego และ Maria Abadi

---
ความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นพื้นฐานของการเริ่มต้นชีวิตของมนุษย์ การเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งต่างๆ ของเด็กๆนั้นเริ่มจากที่บ้าน หากแต่ว่ายุคสมัยปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้ใหญ่มัวแต่ใช้เวลาแสวงหาปัจจัยภายนอกอันเป็นวัตถุเสียเป็นส่วนใหญ่ จนละเลยลืมเลือนที่จะใส่ใจความรู้สึกของเด็กๆ ที่บ้าน จนกระทั่งบางครั้งกว่าจะได้รับรู้ปัญหาของพวกเขา มันก็สายจนเกินไป อย่างครอบครัวในหนังอาร์เจนติน่าที่สะท้อนสภาพครอบครัวของสังคมในยุคนี้ได้ดี

Gemini เป็นหนังอาร์เจนติน่าซึ่งตั้งชื่อเรื่องที่สื่อให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ของสองพี่น้องหนุ่มสาว โดยใช้นัยยะตามราศี Gemini หรือคนคู่นั่นเอง ด้วยว่าสองพี่น้องคู่นี้ได้สร้างเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์อันผิดประเพณีและศีลธรรม และส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมร้ายแรงเมื่อเรื่องราวของพวกเขาถูกรับรู้โดยบุคคลสำคัญภายในครอบครัว



หนังเล่าเรื่องให้เราเห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวชนชั้นกลางครอบครัวหนึ่ง อันมีบุคคล ในครอบครัวคือพ่อผู้ไม่มีปากเสียงใดๆทั้งสิ้นในบ้าน, ลูเซีย (Christina Banegas) ผู้เป็นมารดาของลูกๆ เธอเป็นหญิงสูงวัยที่วางตัวในหน้าที่ของแม่บ้าน ผู้ดูแลความเรียบร้อย ความเป็นอยู่ของสมาชิกภายในบ้านได้อย่างเรียบร้อยอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เรียกได้ว่าในทุกซอกทุกมุมของบ้านเธอดูแลมันได้อย่างเป็นระเบียบไม่ให้พลาดจากสายตา แต่ทว่าความสัมพันธ์ของลูกๆ ฝาแฝดวัยรุ่นของเธอ คือ เจเรเมียส (Lucas Escariz) ลูกชายที่มีฝาแผดเป็นหญิงชื่อเมเม่ (Maria Abadi) กลับมีซอกมุมที่เธอไม่เคยรับรู้มาก่อนเลย และอีกสมาชิกภายในบ้านหลังนี้อีกคนคือแม่บ้านวัยกลางคน ออก้า (Silvia Bayle) ที่คอยช่วยดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านให้แก่ลูเซีย

เจเรเมียส และ เมเม่นั้นเป็นคู่พี่น้องที่สนิทสนมกันมาก ระหว่างคนทั้งคู่ไม่มีสิ่งใดที่เป็นความลับระหว่างกัน แม้ยามอาบน้ำก็ยังใช้อ่างอาบน้ำร่วมกันถึงจะเิติบโตเป็นผู้ใหญ่ย่างเข้าสู่วัยรุ่นแล้วก็ตาม เมื่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่สนิทชิดใกล้กันโดยไร้สายตาผู้ใหญ่คอยดูแลให้คำแนะนำ ความสัมพันธ์นั้นจึงถลำลึกจนถึงขั้นก้าวล่วงสู่การมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน โดยเหตุการณ์เริ่มต้นในคืนที่พวกเขาทั้งคู่ออกไปเที่ยวคลับ และได้รับการเชิญชวนให้ลองใช้ยา

หลังจากวันนั้นทั้งคู่ยังคงลักลอบมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกันบ่อยครั้งภายในใต้หลังคาบ้าน ที่มีสมาชิกในครอบครัวอาศัยอยู่ร่วมกันนั้นเอง จนกระทั่งวันหนึ่งมีผู้ล่วงรู้ถึงความลับนี้นั่นคือ เดเนี่ยล (Daniel Fanego)พี่ชายคนโตที่เพิ่งพาคู่หมั้นกลับมาจากในเมืองเพื่อทำพิธิแต่งงานในดินแดนบ้านเกิด เขาตักเตือนน้องชายแต่ก็ไม่กล้าจะเปิดเผยความลับนี้ใ้ห้ล่วงรู้ถึงหูมารดา เพราะรู้ดีกว่ามันเป็นสิ่งที่เชื่อได้ยาก ลูเซียผู้เป็นมารดาจะต้องไม่เชื่อในสิ่งที่เขาพูดอย่างแน่นอน

ท่ามกลางความตื่นเต้นบรรเทิงใจของเหล่าสมาชิกในครอบครัวที่กำลังตระเตรียมพิธีวิวาห์ พวกเขาหารู้ไม่ว่า สมาชิกส่วนหนึ่งในครอบครัวกำลังจมอยู่กับความทุกข์ของความลับ ความร้ายที่เก็บงำอยู่ ดังคำพูดที่ว่าความลับนั้นไม่มีในโลกนั้นเป็นความจริงอย่างยิ่ง ถึงแม้จะปิดบังอย่างไรก็ตาม แต่ในที่สุดวันหนึ่ง ผู้หญิงที่เป็นดั่งเสาหลักผู้ประคับประคองครอบครัวอย่างลูเซียก็จะได้รับรู้ถึงความอัปยศนี้ อันนำมาซึ่งโศกนาฏกรรมของครอบครัวนี้อย่างร้ายแรง ที่จะสร้างความรู้สึกอึ้งทึ้งให้กับฉันซึ่งเป็นผู้ชมในฉากสุดท้ายของหนังเรื่องนี้ (เพราะต้องดูซ้ำถึงสองครั้งถึงได้เข้าใจ แหะๆ) ...

หนังเรื่องนี้ต้องยอมรับการชมในครั้งแรกของฉันเป็นไปด้วยความอึดอัดขัดข้องใจ เพราะรู้สึกมีส่วนร่วมไปด้วยกับความรู้สึกของลูเซีย ในยามที่เธอต้องเผชิญหน้ารับรู้ถึงความสัมพันธ์อันวิปริตผิดปกติของลูกๆ ทั้งสองของเธอ เมื่อรับรู้จึงเข้าใจถึงอาการที่เธอเป็นอยู่ในช่วงท้ายๆ ของเรื่องสำหรับลูเซียการไม่รับรู้อาจจะเป็นการดีกว่า เพราะมันจะทำให้ความทุกข์ทรมานใจลดน้อยลง แต่หนังก็ทิ้งท้ายเรื่องเป็นปลายเปิดให้เราคิดคะเนกันไปเองว่า บทเรียนของผู้เป็นแม่ ซึ่งหากจะมีความผิดพลาดก็คงเป็นเพราะปล่อยปะละเลยจนทำให้เรื่องราวเกิดขึ้นร้ายแรงขนาดนี้นั้น เธอได้รับผลของการกระำทำนั้นไปแล้ว

ส่วนลูกๆ ฝาแฝดวัยรุ่นทั้งสองผู้กำกับยังปล่อยให้ผู้ชมอย่างเราๆ จินตนาการกันไปเองว่า เรื่องราวต่อไปจะเป็นอย่างไร พวกเขาจะคิดอะไรกันได้หรือไม่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ทั้งหลายแล้ว ... แต่อย่างไรก็ตามดูหนังดูละครแล้วอย่าลืมย้อนกลับมาดูโลกความเป็นจริงรอบๆ ตัวของเรา ว่าเราได้พยายามทำความเข้าใจ และให้เวลากับสมาชิกตัวเล็กๆ อายุน้อยๆ ทีเ่พิ่งเติบโตขึ้นมาบนโลกนี้กันบ้างหรือเปล่า ว่าเขาคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร และเราจะชี้แนะแนวทางเดินที่ถูกต้องให้กับพวกเขาได้อย่างไร ในฐานะผู้ที่ผ่านมาอาศัยอยู่ในโลกนี้นานกว่าพวกเขาเหล่านั้น ... นี่ต่างหากคือสิ่งที่พวกเราควรแบ่งเวลาหันมาสำรวจกันดูบ้างสักนิดก็ยังดี ...





******************


Gemini 2005 Movies Trailer :


For Full Movies Links :
http://www.youtube.com/watch?v=ntBmZp8XkvY&feature=related

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น