วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Passion (2012) : พิศวาสรักลวงแค้น


Passion (2012)
ความยาว 105  นาที
ประเภท Crime | Drama | Mystery เรตติ้ง imdb: 5.5
ผู้กำกับ : Brian De Palma
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Brian De Palma, Natalie Carter (film "Crime d'amour")
ดารานำแสดง : Rachel McAdams, Noomi Rapace, Karoline Herfurth

--
ห่างหายกันไปนาน ยังดูหนังเยอะเหมือนเดิม แต่ว่าขี้เกียจเขียนมาก เลยไม่ได้แวะมาบลอกของตัวเองเลย พอดีได้เจอเพื่อนคอหนังทักทายมา แถมให้กำลังใจทำให้รู้สึกอยากกลับมาเขียนเหมือนเดิม เพราะจริงๆเจตนาเดิมตอนเริ่มทำบลอกนี้ก็เพื่อเก็บข้อมูลของหนังที่ดูทั้งหมดไว้ และเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนๆ คนรักการดูหนังเหมือนกันด้วย ที่สำคัญ ยังเป็นการฝึกถ่ายทอด เพราะมีคนบอกว่า การเขียนคือการฝึกที่ดีที่สุด เอาเป็นว่าจะจัดสรรเวลามาฝึกเขียนให้บ่อยๆ ละกันนะ สำหรับเพื่อนๆ เผลอมาอ่าน ก็ทักทายคุยกันได้นะคะ :)

ช่วงนี้ได้มีโอกาสชมภาพยนต์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับชั้นครู ไบรอัน เดอพัลม่า โดยผู้กำกับคนนี้จะมีสไตล์การกำกับภาพยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ดูจากผลงานเก่าๆ ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Dressed to Kill (1980) , Body Double (1984), Rear Window (1954), Vertigo (1960) และ Psycho (1960) และภาพยนต์เรื่องล่าสุดของเขาหลังจากที่ห่างหายไปเสียนาน นั่นคือ ภาพยนต์เรื่องนี้นี่เอง

สำหรับ Passion (2012) เป็นเป็นผลงานความร่วมมือของเยอรมัน-ฝรั่งเศส โดยนำเนื้อเรื่องจากภาพยนต์ฝรั่งเศสเรื่อง Crime d’amour (2010) มารีเมคใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมต้องมีกระแสเสียงความเห็นของผู้ที่ชมเวอร์ชั่นก่อนออกมาต่อต้าน และวิพากวิจารณ์เป็นแน่แท้ โดยไม่ต้องอ่านความเห็นของผู้ชมในเวป imdb แค่ดูเรตติ้งก็ทำให้เรารู้ว่าเสียงติมีปริมาณมากกว่าเสียงชมเชย แต่ฉันโชคดีที่ไม่ได้ดูเวอร์ชั่นแรกมาก่อน พอได้ดูเรื่องนี้เข้าก็เลยไม่มีอะไรมาให้เปรียบเทียบ (ที่จริงหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ ฉันไปหาหนังเรื่อง Crime d'amour มาไว้ในสต๊อกเรียบร้อยแล้ว คงได้มีโอกาสเขียนถึงเร็วๆ นี้



เรื่องราวในภาพยนต์เป็นเรื่องของ คริสติน ( Rachel McAdams) บอสใหญ่ในวงการโฆษณาเมืองเบอร์ลิน เธอมีทีมงานมืออาชีพอยู่ในมือหลายคน หนึ่งในนั้นคือ อิสซาเบล (Noomi Rapace) ซึ่งตัวอิสซาเบลเองก็มีเลขาผู้ช่วยเป็นเลสเบี้ยน ชื่อ ดานิ (Karoline Herfurth) คอยเป็นหูเป็นตา เป็นมือเป็นเท้าช่วยงานอยู่เช่นกัน

ตัวคริสตินนั้นเป็นหญิงสาวสวย สังคมเก่ง และเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจ แม้ว่าเธอจะมีรสนิยมส่วนตัวที่ประหลาดสักหน่อย แต่นั่นก็เป็นสิ่งซ่อนอยู่ภายใต้รูปลักษณ์อันงดงาม อันยากที่ใครจะคาดคิดถึง แม้กระทั่งลูกน้องคนสนิทอย่างอิสซาเบลเอง


ตัวอิสซาเบลเองก็เป็นหญิงสาวที่งดงามไม่แพ้กัน เพียงแต่ความงามนั้นถูกซุกซ่อนอยู่ภายใต้การแต่งตัวที่เรียบง่าย ด้วยความที่เธอเป็นสาวทำงานเก่ง จึงมักละเลยที่จะดูแลตัวเอง นั่่นทำให้เมื่อภาพบอสสาว กับลูกน้องสาว ปรากฎกายขึ้นพร้อมกัน จึงเป็นภาพของหญิงสาวสองคนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ความสัมพันธ์ของเจ้านายลูกน้องเกือบจะไปได้ด้วยดี เมื่อทั้งคู่ได้มีโอกาสทำโปรเจคหนึ่งร่วมกัน และผลตอบรับมันออกมาดีมาก แม้จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้อิสซาเบลต้องอึ้งจากการกระทำของคริสตินที่เธอเริ่มไว้ใจเชื่อใจก็ตาม แต่นั้นก็ยังไม่ทำให้เธอรู้สึกเจ็บใจ ช้ำใจ จนกระทั่งกลายเป็นแรงแค้น เท่ากับเมื่อมีเรื่องชู้สาว ระหว่างเธอ ชายหนุ่มคนรัก และคริสตินเข้ามาเกี่ยวข้อง

เขาถึงว่าบอกว่าแรงรัก แรงแค้น แรงริษยา ของผู้หญิงน่ะรุนแรง คริสติน กับ อิสซาเบลก็เช่นเดียวกัน หลังจากที่หนังช่วงแรกเกริ่นให้เราได้รู้จักที่มาที่มาของตัวลครแล้ว ในช่วงหลังจะเป็นการเชือดเฉือนกันระหว่างสองสาว การวางแผนแก้แค้นอันแยบยล จึงไปถึงการฆาตรกรรม และการปกปิดความลับ

หนังเรื่องนี้ดึงดูดฉันตั้งแต่แรกเห็นชื่อดารานำแสดง สองสาวดารานำนั้นล้วนเป็นดาราที่ฉันชื่นชอบ จึงลืมไปเลยถึงว่าใครเป็นผู้กำกับ ซึ่งในช่วงแรกๆ หนังยังไม่มีกลิ่นอายของผู้กำกับคนนี้นัก แต่ความสวยงาม ฝีมือของดาราทังคู่ก็ทำให้ฉันเพลิดเพลินไปจนถึงกลางเรื่อง จนกระทั่งเริ่มเข้าสู่ห้วงชิงรักหักเหลี่ยมกันระหว่างสองสาว ถึงได้ดึงฉันกลับมาสู่ห้วงอารมณ์เดิมๆ ที่ได้เคยดูหนังของผู้กำกับคนนี้ แน่นอนว่ามันยังมีเสน่ห์และชวนเพลิดเพลินดั่งเช่นวันวาน ..

แม้จะยังไม่ได้ชมเวอร์ช้นต้นฉบับก็ตาม เมื่อฉันได้รับรู้ฉบับดั้งเดิมดาราที่นำแสดงเป็นใคร ฉันเข้าใจได้ทันทีว่าทำไมผู้ชมส่วนใหญ่ถึงต่อต้านเวอร์ชั่นนี้ ไม่ใช่ดารานำแสดงไม่ดี เพียงแต่ว่าความเหมาะสมกับบทบาทนั้นยังไม่อาจเทียบเท่ากับเวอร์ชั่นก่อน สำหรับบทของคริสตินนั้นในบทบาทการเป็นหัวหน้าของอิสซาเบล ราเชลยังดูอ่อนวัยไปหน่อย ถึงแม้ว่าความร้ายกาจของเธออาจจะพอไหว แต่ความเนียนนั้น ฉันยังคิดว่าเวอร์ชั่นก่อนดูแนบเนียนชวนเชื่อได้มากกว่าเสียอีก

--

Passion (2012) Movies Trailer :






2 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ3 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:40

    ต้องฝากขอบคุณเพื่อนคอหนังของคุณด้วยครับที่ยุยงให้คุณกลับมารีวิวลงบล็อกอีกครั้งได้สำเร็จ ;D

    ส่วนหนังเรื่องนี้ผมก็รู้สึกเห็นด้วยว่าคุณราเชล เธอไม่เหมาะกับบทร้ายๆ แบบนี้สักเท่าไหร่ ดูยังไงตาเธอก็แบ๊วอยู่ดี

    ตอบลบ
  2. ใช่เลยค่ะ :) เดี๋ยวขอดูเวอร์ชั่นดั้งเดิมก่อนนะคะ ว่าจะเป็นอย่างไร แต่คุณภาพดาราระดับคริสติน สก๊อต โทมัส คงการันตรีได้ระดับนึงแล้วนะคะ ว่ามั้ย

    ตอบลบ