วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Anna Karenina (2012) : รักร้อนซ่อนชู้


Anna Karenina (2012)ความยาว  129 นาที ประเภท - Drama - เรตติ้ง imdb 6.6
ผู้กำกับ : Joe Wright
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Tom Stoppard (screenplay), Leo Tolstoy (novel)
ดารานำแสดง : Matthew Macfadyen, Keira Knightley, Jude Law
---
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก wikipedia
อันนา คาเรนินา (อังกฤษ: Anna Karenina; รัสเซีย: Анна Каренина) เป็นนวนิยายแนวโศกนาฏกรรมโรแมนติก บทประพันธ์โดยเลโอ ตอลสตอย นักประพันธ์ชาวรัสเซีย ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นตอน ๆ นับจากปี ค.ศ. 1873 (พ.ศ. 2415) ถึงปี ค.ศ. 1877 (พ.ศ. 2419) ในนิตยสาร The Russian Messenger ของรัสเซีย และนวนิยายเล่มนี้ได้ตีพิมพ์ในรูปเล่มหนังสือในปี ค.ศ. 1878 (พ.ศ. 2420)

นวนิยายเรื่องนี้เป็นจัดเป็นสุดยอดนวนิยายอันดับหนึ่งที่ได้รับคะแนนเป็นเอกฉันท์จากการจัดอันดับของนิตยสารไทม์ จัดเป็นผลงานชิ้นเอกแห่งโลกวรรณกรรมตะวันตก

เค้าโครงเรื่องแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเรื่องราวชีวิตจริงของหญิงสาวที่เป็นดาวเด่นแห่งแวดวงสังคมชื่ออันนา คาเรนินา ที่แต่งงานแล้วแต่กลับมีสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับชายอื่นที่ไม่ใช่สามีจนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาว อีกส่วนหนึ่งเรื่องเป็นเรื่องราวความรักของนายเลวิน ที่เป็นชายหนุ่มผู้มีอารมณ์อ่อนไหว ส่วนนี้เลโอ ตอลสตอลได้ประพันธ์ขึ้นตามเหตุผลในด้านปรัชญาส่วนตัว

เนื้อเรื่องกล่าวถึงเรื่งราวรักใคร่ซาบซื้งและดื่มด่ำในห้วงความรักของอันนาและเลวิน ตลอดจนกล่าวถึงเรื่องราวฉาวโฉ่และเศร้าสลดในตอนท้าย เป็นการสะท้อนภาพของชีวิตความเป็นอยู่จริงของสังคมในแวดวงของรัสเซียที่ตีแผ่ในทุกแง่มุม ผูกเรื่องราวต่าง ๆ จนกลายเป็นเรื่องราวความรักที่ผิดจริยธรรมของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่ถูกจำกัดของเขตอยู่ในกรอบหรือพันธนาการในกฎระเบียบของสังคมรัสเซีย ---

บทประพันธ์เรื่อง Anna Karenina ถูกนำมาสร้างหลายครั้ง เรียงได้จาก1.Anna Karenina (1935) นำแสดงโดย เกรต้า กราโบ 2.Anna Karenina (1948) นำแสดงโดยวิเวียน ลีห์ 3.Anna Karenina (1967) เวอร์ชั่นนี้เป็นภาพยนต์รัสเซีย 4.Anna Karenina (1976) เวอร์ชั่นนี้ยังคงเป็นของรัสเซีย แต่เป็นละครเพลง 5.Anna Karenina (1996–2002) เวอร์ชั่นนี้สร้างเป็นละครทีวีของฟิลิปินส์ 6.Anna Karenina (1997) นำแสดงโดยโซฟี มาร์โซ 7.Anna Karenina (2000) เป็นละครทีวีตอนเดียวจบของอังกฤษ 8.Anna Karenina (2009) เป็นละครทีวีมินิซีรี่ส์ของรัสเซีย และเวอร์ชั่นล่าสุดคือ Anna Karenina (2012) นี้นี่เอง

สำหรับในเวอร์ชั่นนี้กำกับโดย โจ ไรท์นี้ แกพาดารานำคู่บุญที่เคยร่วมงานบ่อยๆ ตั้งแต่เรื่อง Pride & Prejudice (2005) และ Atonement (2007) นั่นคือ Keira Knightley มาแสดงนำในภาพยนต์เวอร์ชั่นนี้ด้วย จากผลงานที่ผ่านมาทำให้ผู้กำกับคนนี้ถูกมองว่าถนัดสร้างหนังจากวรรณกรรมเป็นหลัก ซึ่งในมุมมองของฉันก็คิดว่าเขาทำได้ดีพอตัวทีเดียว



อย่างที่เราพอทราบกันดีอยู่แล้วว่าเนื้อเรื่องของหนังที่มีเรื่องราวเกิดขึ้น ในประเทศรัสเซียในปี 1874 โดยมีตัวละครหลักคือ แอนนา คาเรนินา (Keira Knightley) เธอเป็นผู้หญิงที่เกิดในตระกูลชนชั้นสูง แต่ต้องมาแต่งงานตั้งแต่อายุ 18 กับอเล็กซี่ คาเรนิน (Jude Law) ซึ่งมีอายุแก่กว่าเธอถึงยี่สิบปี และเป็นคนเย็นชา พูดน้อย ทำงานงานหนัก โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศเสียด้วย เมื่อแต่งงานได้ระยะหนึ่งเธอก็มีบุตรชาย 1 คน

เรื่องราวมาเกิด เมื่อแอนนาจำเป็นต้องมาที่ St Petersberg เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในครอบครัวของพี่ชายผู้ประพฤตินอกใจเมีย เธอเดินทางมาเพื่อประสานรอยร้าวในครอบครัวนี้ ในระหว่างทางเธอได้พบกับเคาน์วรอนสกี้ (Aaron Taylor-Johnson)เข้าโดยบังเอิญ พวกเขาตกหลุมรักซึ่งกันและกัน และ ก็มีความสัมพันธ์กัน และเรื่องนี้ก็นำมาซึ่งโศกนาฎกรรม เพราะความรักที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคนนั้นจึงเป็นรักต้องห้าม ทีสำคัญแอนนาอยู่ในวงสังคมชั้นสูง ที่มีสามีเป็นบุคคลสำคัญ สิ่งที่เธอกระทำลงไปจึงถูกตราหน้าว่าเป็นคนบาป และถูกนินทาไปทั่วทั้งบาง

ตัวแอนนาเองนั้นเริ่มต้นคงคิดเพียงอยากมีช่วงเวลาอ่อนหวานกับเขาบ้าง ด้วยว่าตัวเองแต่งงานในช่วงวัยรุ่น แถมสามีที่แก่กว่าก็เอาแต่บ้างาน ไร้ซึ่งความโรแมนติก ในช่วงแรกๆ ดูเหมือนจะหวานชื่นดี แต่ยิ่งเผลอใจปล่อยตัวให้ใกล้ชิดกันมากเข้า ก็กลับกลายเป็นควบคุมตัวเองไม่ได้ ปล่อยให้อารมณ์ชักพาให้ชีวิตดำดิ่งสู่ก้นเหวแม้ว่าใครต่อใครจะพากันตักเตือนแล้วก็ตาม

ในขณะเดียวกันหนังก็เล่าถึงความรักคู่ขนานระหว่างเลวิน (Levin) หนุ่มชาวไร่ผู้ตกหลุมรักดอกฟ้าเจ้าหญิงคิตตี้ (Alicia Vikander) ความรักของทั้งคู่แตกต่างจากความรักที่หวือหวาเร่าร้อนของแอนนา กับวรอนสกี้ เพราะทั้งเลวินและคิตติ้ใช้วันเวลาในการอดทนรอ ใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความมั่นคงในความรัก จนกระทั่งสุดท้ายได้ครองรักกันอย่างหวานชื่นในที่สุด

-- หนังเรื่องนี้ฉันเก็บดองไว้ในสต๊อกนานมากกว่าจะหยิบมาดู เพราะคิดว่าจะเป็นเหมือนหนังดราม่า หญิงชาย ความรัก ตัญหา การคบชู้ โดยทั่วไป ไม่น่าสนุกอะไร แต่ที่ไหนได้ดูแล้วกลับกลายเป็นหนังเรื่องที่ชอบมากๆ เรื่องหนึ่งทีเดียว ในการดูหนังนั้น ฉันทำใจเป็นกลางมองดูตัวละครอย่างไม่มีอคติใดๆ นั่นทำให้กลับกลายเป็นว่าดูหนังได้อย่างได้รสชาติมากเลยทีเดียว

เคียร่าแสดงหนังเรื่องนี้ได้ดีมาก ในบทของตัวละครหญิงที่ทั้งชวนให้รัก สงสาร และในบางมุมที่รู้สึกสมน้ำหน้า แต่ทั้งหลายทั้งปวงของตัวตนแอนนา คาเรนนินานั้นผู้หญิงอย่างฉันเข้าใจได้ดี ถึงเหตุผลของการกระทำต่างๆ ที่เธอทำลงไป เพราะบทเรียนบางบทเรียน เราจำเป็นต้องเรียนรู้มันด้วยตัวเอง  แต่ก็ใช่ว่าฉันจะเข้าข้างเธอไปทุกอย่างหรอกนะ สิ่งที่เธอกระทำลงไปมันก็เกินไปจริงๆ ทั้งๆที่มีสามีดีออกขนาดนี้ จู๊ด ลอว์ แสดงหนังเรื่องนี้ดูเป็นชายวัยกลางคนที่ใจดีมากๆ แถมยังให้อภัยเธอหลายครั้งหลายคราอีกด้วย แต่อย่างว่าละนะ ความลุ่มหลงไม่เคยปราณีใคร

จะว่าไปแล้วหนังเรื่องนี้ก็ทำให้มองเห็นสัจธรรมของคำว่า "ความรัก" ได้ดี ความรักที่มาพร้อมความลุ่มหลงทางรูปกายนั้นอาจไม่จีรังยั่งยืน เหมือนดังที่ตัวอย่างหนังโปรยก็ได้ที่ว่า "พอฟ้าสางความรักโรแมนติกจะเป็นเพียงภาพลวงตา.." ตอนความรักแบบนี้บังตา ทุกอย่างล้วนเป็นเหตุผลได้หมด แต่จะมาเสื่อมมนต์ขลังเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริง และอุปสรรคระหว่างทาง ..

Anna Karenina movies trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น