วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Absentia (2011) : อุโมงค์หลอน ซ่อนวิญญาณ


Absentia (2011)
ความยาว 87 นาที ประเภท Drama | Horror | Mystery เรตติ้ง imdb: 5.6
ผู้กำกับ : Mike Flanagan เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Mike Flanagan
ดารานำแสดง : Katie Parker, Courtney Bell, Dave Levin

หนังสยองขวัญเรื่องนี้เป็นหนังฟอร์มเล็กๆ ต้นทุนต่ำ ไม่ได้โด่งดัง หรืออยู่ในกระแสเท่าไหร่นัก รู้สึกว่าไม่ได้ฉายในเมืองไทยด้วยซ้ำ แต่ที่ฉันเลือกมาดูก็เพราะว่าเห็นรางวัลเป็นแผงบนโปสเตอร์หนัง 555 ทั้งๆ ที่มันค่อนข้างขัดแย้งกับเรตติ้งในเวป imdb ซึ่งได้ต่ำกว่ามาตรฐานของหนังที่สนุกมาก แต่เมื่อสงสัยแล้วก็ยิ่งต้องหาคำตอบ ฉันเลยไปเสาะแสวงหามาดูจนได้ในที่สุด

Absentia เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องที่ตัดสินใจจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ หลังจากสามีสูญหายไปนาน พวกเธอตัดสินใจคิดว่าเขาได้เสียชีวิตไป แต่ทว่าเมื่อพวกเธอตัดใจได้แล้ว กลับไปค้นพบเงื่อนงำบางอย่างเกี่ยวกับการหายตัวไปของเขา นอกจากนั้นยังมีเหตุการณ์ประหลาดเหนือธรรมดาเกิดขึ้นอีกหลายประการ ทั้งยังชวนขนหัวลุกอีกด้วย โดยเฉพาะมันเกิดขึ้นที่บริเวณอุโมงค์ใกล้ๆ กับบ้านพักของเธอนั่นเอง

หลังจากที่ทริเซีย (Courtney Bell) หญิงสาวผู้กำลังตั้งครรภ์แก่ (น่าแปลกที่ว่าในเมื่อสามีหายไปตั้ง 7 ปี แล้วเธอท้องกับใคร? - หนังไม่ได้บอกไว้เสียด้วย ปล่อยให้เรางงต่อไป ) เธอต้องเผชิญหน้ากับความจริงที่ว่า แดเนียล สามีของเธอสูญหายไปกว่า 7 ปีแล้ว เธอตัดสินใจที่ยอมรับเสียทีว่า เขาเสียชีวิตไปแล้ว โดยมีน้องสาวของเธอ คาเลีย (Katie Parker) เดินทางมาพักอยู่กับเธอเพื่อช่วยในการจัดการในเอกสารเกี่ยวกับการเสียชีวิตของสามี ทริเซียจัดการข้าวของเพื่อจะย้ายออกจากบ้านหลังนี้ และตัดสินใจที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยมีน้องสาวเป็นกำลังใจอยู่เคียงข้าง



ในขณะที่ทริเซียเองก็ยังตกอยู่ในภาวะประสาทหลอนเห็นภาพของสามีของเธอมาปรากฎกายอยู่ภายในบ้านตลอดเวลา เพียงแต่ภาพที่ปรากฎนั้นไม่ใช่ภาพของสามีคนเดิมของเธอ เป็นภาพของชายมีลักษณะคล้ายภูตผีเสียมากกว่า แม้จะมีภาพหลอนเช่นนี้ปรากฎขึ้นบ่อยครั้งแต่ทริเซียก็ไม่ได้ปริปากบอกใครไม่ว่าจะเป็นตำรวจหนุ่มที่แวะเทียวไล้เทียวขื่อมาดูแลเธอจนผิดปกติ หรือน้องสาวคนสนิท เธออาศัยวิธีนั่งสมาธิ สงบจิตสงบใจแก้ไขแทน ซึ่งช่วยได้ทุกครั้งไป

ในช่วงที่คาเลียมาพักอาศัยอยู่กับพี่สาวนี้ ขณะที่เธอวิ่งออกกำลังกายบริเวณหมู่บ้านก็ได้ค้นพบกับอุโมงค์แห่งหนึ่งใกล้ๆ บ้าน ซึ่งเธอเชื่อว่าอุโมงค์แห่งนี้เป็นเบาะแสเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้านหลายคนที่หายสาบสูญไปเช่นเดียวกับพี่เขยของเธอ

คาเลียแวะเวียนไปที่อุโมงนั้นบ่อยครั้งขึ้น จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้พบกับชายจรจัดชื่อว่า วอลเตอร์ในอุโมงค์แห่งนั้น เธอพยายามประติดประต่อเรื่องราวหาความจริงต่อไป เพราะคิดว่าใกล้จะได้เบาะแสเกี่ยวกับสูญหายของพี่เขยแล้ว แต่ยิ่งสืบหาความจริงเกี่ยวกับอุโมงค์นั้นบ่อยเท่าไหร่ เธอยิ่งพบกับความสยองขวัญ และค้นพบว่าเธอไม่รู้อะไรอีกมากมาย โดยเฉพาะเมื่อวันหนึ่งพี่เขยที่คิดว่าเสียชีวิตไปแล้วของเธอ กลับคืนมาอีกครั้ง เพียงแต่การกลับมาในครั้ง เขาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ...

ฉันดูหนังเรื่องนี้จบด้วยความงวยงง ถามว่าน่ากลัวไหมก็น่ากลัวอยู่ แต่มันงงน่ะ เข้าใจใช่ไหม ประเภทจับต้นชนปลายไม่ถูกว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ หรือว่ารางวัลที่ได้มาเยอะๆ เนี่ย มันได้มาได้ยังไง ดูจบก็พลันเกิดข้อคิดว่า อย่าไปเชื่อโฆษณาชวนเชื่อมากนัก กลับมาเชื่อเรตติ้ง imdb เหมือนเดิมดีกว่า ประเภทรางวัลแปะเยอะๆ ก้ไม่ได้การันตีว่าจะถูกใจเราเสมอไป

สรุปคือ ไม่แนะนำให้ดูนั่นเอง -_- หรือว่าคุณมีเวลาว่างเยอะ จะดูก็ได้ แล้วช่วยกลับมาเล่าให้ฟังด้วยว่ามันคืออะไรกันแน่ ? จะเป็นบุญเป็นกุศลยิ่ง :P

Absentia 2011 Movies Trailer :




1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:51

    ผมสังเกตมาหลายเรื่องแล้วว่า รางวัลเป็นแผงนั้นแต่ละอันเนี่ยตัวหนังสือเล็กกระจิริด แล้วพอเราเอาแว่นขยายส่องอ่านจะพบว่าแต่ละอันมันคือเทศกาลหนังอะไรก็ไม่รู้ที่เราเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกในชีวิต ฮา

    ตอบลบ