วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

The Barrens (2012) : ป่าตำนานปีศาจ


The Barrens (2012)
ความยาว 94 นาที ประเภท Horror เรตติ้ง imdb: 4.7
ผู้กำกับ : Darren Lynn Bousman
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Darren Lynn Bousman
ดารานำแสดง : Stephen Moyer, Mia Kirshner และ Erik Knudsen


เพิ่งดูหนังเรื่องนี้จบ เป็นหนังเรื่องที่ 2 ที่ได้ดูผลงานการแสดงของสตีเฟน เมเยอร์ หลังจากประทับใจในบทบาทบิลล์ ผีดิบสุดเท่ห์จาก true blood (ซึ่งดูไป 2 ซีซั่นก็ต้องหยุดติดตามดู เพราะรู้สึกว่าไม่ไหวล่ะ เรื่องราวชักจะเลยเถิดไปกันใหญ่ -_- ) กลับมาที่หนังเรื่องนี้ ฉันบังเอิญเจอจากที่ไหนสักแห่งจำไม่ได้ แต่ดูตัวอย่างแล้วก็น่าสนใจดี โดยเฉพาะหนังที่มีการถ่ายทำในป่า เกี่ยวกับการเดินป่า ฉันจะชอบเป็นพิเศษ เลยเลือกหนังเรื่องนี้มาดู

ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็มีมุมมองการถ่ายภาพที่ฉันชอบมาก นอกจากป่าที่เขียวครึ้ม ต้นไม้ใบหญ้า วิวทิวทัศน์ที่แปลกตาแล้ว เรื่่องราวแนวสยองขวัญ และการดำเนินเรื่องก็ใช้ได้ เพราะฉันนั้นคาดเดาไม่ได้เลยว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร แถมยังจะหลงกลไปกับแนวทางที่ผู้กำกับวางหลอกล่อผู้ชม แล้วสุดท้ายมีหักมุมในตอนท้ายซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดคาดเลยทีเดียว

สำหรับผู้กำกับหนังเรื่องนี้เป็นบุคคลที่เรารู้จักผลงานกันดี จากภาพยนต์เรื่อง Saw ในภาค 2,3 และ 4 ดังนั้นแฟนคลับของเขาอาจอยากลองดูผลงานแนวอื่นของเขาดูบ้าง ซึ่งคือหนังเรื่องนี้นั่นเอง แต่ไม่ต้องห่วงเพราะถึงแม้จะเปลี่ยนแนวไปบ้าง แต่ก็ยังคงกลิ่นอายสไตล์หนังของเขาอยู่เช่นเคย

The Barrens เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนุ่มสาวที่พยายามใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ในการเดินทางไปพักผ่อนตั้งแคมป์ในบรรยากาศธรรมชาติกลางป่าเขา เพื่อหวังจะใช้ช่วงเวลานี้เยียวยาสมานรอยร้าวระหว่างครอบครัวที่กำลังเกิดขึ้น เพียงแต่โชคร้ายที่พวกเขาเลือกสถานที่ที่เคยมีตำนานอันน่าสยองขวัญเกิดขึ้น แม้จะเป็นตำนานที่กล่าวขานกันมานาน และไม่มีใครรู้ว่ามีจริงหรือไม่ แต่มันพาครอบครัวพวกเขาเข้าไปเผชิญหน้ากับหายนะอย่างน่าสยดสยอง



ครอบครัวนี้ประกอบด้วย ผู้นำครอบครัว ริชาร์ด (Stephen Moyer) ภรรยาสาว ซินเธีย (Mia Kirshner) ลูกสาววัยรุ่นที่เกิดจากภรรยาเก่าที่เสียชีวิตไปตอนเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ซาดี้ (Allie MacDonald) และลูกชายคนเล็กแดนนี่ แม้พวกเขาจะอาศัยอยู่แถบชานเมือง แต่ความเจริญทางวัตถุ และสังคมสมัยใหม่ก็ทำให้สมาชิกในครอบครัวไม่สนิทสนมใกล้ชิดลงรอยกันนัก โดยเฉพาะลูกสาววัยรุ่นกับแม่เลี้ยงคนใหม่

ริชาร์ดจึงตั้งใจว่าช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ จะพาสมาชิกในครอบครัวหลบหลีกจากเทคโนโลยีต่างๆ ไปตั้งแคมป์กลางป่า บาร์เรนส์ ซึ่งเป็นป่าที่อยู่ตอนใต้ของนิวเจอร์ซี่ย์ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่สมาชิกในครอบครัวจะได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน อันจะเป็นการสมานรอยร้าวต่างๆ ที่มีอยู่ ในวันศุกร์ที่พวกเขาเตรียมเดินทาง ก็มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น นั่นคือ หมาของแดนนี่หายตัวไป แต่พวกเขาก็แค่คิดว่ามันคงไปวิ่งเล่นที่ไหนสักแห่งเดี๋ยวมันก็กลับมาเอง

เย็นวันศุกร์พวกเขาเดินทางมาถึงป่าบาร์เรนส์ แต่ก็ต้องผิดหวังที่พบว่า มีนักท่องเที่ยวที่ใจตรงกันกับพวกเขามาตั้งแคมป์ที่นี่กันมากมาย แต่เมื่อมาถึงแล้วก็จำเป็นต้องพักค้างที่นี่ไปก่อน

ในคืนนั้นมีแคมป์ไฟ เหล่านักท่องเที่ยวมารวมตัวกันนั่งล้อมรอบกองไฟ และเป็นประเพณีนิยมที่จะมีการเล่าเรื่องผี ในคืนนี้มีกลุ่มวัยรุ่นชายมาตั้งแคมป์ด้วย หนึ่งในนั้นเล่าเรื่องของตำนานเกี่ยวกับแม่มดที่ขายวิญญาณให้แก่ปีศาจ อันเป็นตำนานอันน่ากลัวอันเกี่ยวกับป่าแห่งนี้

เช้าวันเสาร์ริชาร์ดเห็นว่าบริเวณที่ตั้งแคมป์นี้ค่อนข้างพลุกพล่านไม่เป็นส่วนตัว เขาจึงพาภรรยา และลูกๆ เดินทางลึกเข้าไปในป่า เพื่อที่จะเปลี่ยนสถานที่ตั้งแคมป์ โดยหวังจะหาสถานที่เงียบๆ เป็นส่วนตัว แต่ขณะที่เดินทางเข้าไปลึกๆ ก็ต้องพบอะไรแปลกๆ หลายอย่าง


ไม่ว่าจะเป็นแคมป์ร้าง และสมุดบันทึกที่ใช้ภาษาแปลกๆ บันทึกเรื่องราว รวมถึงซากศพของทั้งสัตว์ และมนุษย์ที่ถูกทิ้งไว้กลางป่า เป็นซากที่แสดงให้เห็นการทารุณทำร้ายอย่างน่าสยดสยอง

แม้ว่าซินเธีย และลูกจะอยากเดินทางกลับออกจากป่าแห่งนี้มากเพียงใดก็ตาม แต่เธอก็ไม่สามารถทำได้ เพราะริชาร์ดเองนั้นมีอาการไข้หนัก และด้วยพิษไข้นี้เองที่ทำให้เขามีอาการหลอนอย่างหนัก


ซินเธีย และลูกๆ จะทำอย่างไร ในเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก เพราะไม่รู้ว่าศัตรูเป็นใครกันแน่ ใครที่ทำร้ายคนและสัตว์ที่พวกเธอพบเห็นระหว่างทาง อีกทั้งสามีซึ่งเป็นผู้นำในครอบครัวก็ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะขณะนี้เขากลายเป็นคนที่เธอไม่รู้จักอีกต่อไป..

ปีศาจร้ายที่คุกคามพวกเขาอยู่นั้นอยู่ที่ไหนกันแน่ เป็นปีศาจในตำนาน หรือว่า เป็นแค่ปีศาจที่แฝงอยู่ในร่างคนเป็นที่อยู่ใกล้ชิดเรา นี่คือสิ่งที่พวกเขาต้องค้นหาคำตอบ ...


------------------------------------------
แม้ว่าจะเป็นหนังที่ทุนต่ำไปสักหน่อย และตัวปีศาจก็ออกจะดูตลกๆ มากกว่าน่ากลัว แต่การเล่าเรื่องของหนังก็ทำได้น่าประทับใจ เพราะเต็มไปด้วยปริศนาที่ทำให้ผู้ชมอย่างฉันติดตามค้นหาคำตอบอย่างใจจดใจจ่อ ว่าปริศนานี้จะมีการเฉลยไปแนวทางใด ซึ่งเมื่อดูจบแล้วก็ต้องยอมรับว่าผิดคาดไปหน่อย ไม่คิดว่าจะจบแบบนี้ แต่ก็ไม่ใช่จบแบบปาหมอนนะ เพียงแต่ไม่คิดว่าจะจบแบบนี้เท่านั้นเอง

อีกประการหนึ่งที่ฉันชอบหนังเรื่องนี้ คือ บรรยากาศในขณะดูหนัง เหมือนได้เดินทางไปกับพวกเขา เดินทางเข้าป่าไปพบกับความลี้ลับ มนต์เสน่ห์ของป่า ที่ยังคงดิบ เถือน และเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ 

The Barrens Movies Trailer:




3 ความคิดเห็น :

  1. พักหลังมาเนี่ยหนังสยองที่ออกมาโดนใจผมเนี่ยหายากมากเลยครับ (หรือจะด้านชาเกินไปแล้ว?) แต่ผมก็ขอชื่นชมคุณจริงๆ ที่เลือกดูหนังโดยไม่ค่อยแคร์เกรดของ imdb จนน่าจะครองตำแหน่งเจ้าแม่หนังนอกกระแสตัวจริงเสียงจริงเลยแล้วนะครับเนี่ย :D

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่แวะมาอวยค่ะ 555 จริงๆแล้วที่เลือกดูหนังไม่แคร์เกรดของ imdb เพราะว่าหลังจากจับไต๋ได้ว่า ส่วนใหญ่เกรดสูงๆมักจะเป็นหนังดราม่าน่ะค่ะ :P เลยคิดว่า ดูแบบที่เราชอบดูดีกว่า ออกแนวติสต์ 555

    อืม สำหรับเรื่องหนังสยองที่ยังไม่โดนใจคุณ คิดว่าเป็นเพราะช่วงอารมณ์ที่ดูมังคะ ถ้าช่วงอารมณ์ไม่อยากดูหนังแนวนี้ ดูยังไงๆ ก็ไม่ค่อยอิน ขิงก็เป็นนะคะ เพราะฉะนั้นสบายใจได้ค่ะว่า ไม่ใช่เพราะด้านชาแน่ๆ ไว้อารมณ์อยากดูหนังแนวนี้ ค่อยว่ากันอีกทีละกันเนอะ ว่ายังอารมณ์นี้อีกหรือเปล่านะคะ :)

    ตอบลบ
  3. สำหรับผมถ้าเป็นหนังสยองขวัญใน imdb เนี่ย ถ้าเรื่องไหนได้เกิน 5.5-6 เนี่ยก็ถือว่าโอแล้วครับ :)
    เอ้อ เมื่อคืนผมดูหนังฝรั่งเศสเรื่อง Chicken with Plums (2011) แล้วชอบมากๆ ซะจนน้ำหูน้ำตาไหลเลย ไม่รู้ว่าคุณดูแล้วหรือยัง ถ้ายังและถ้ามีโอกาสก็อยากให้หามาดูครับ คืออยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณน่ะ ^^

    ตอบลบ