วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Breathing (2011) : ลมหายใจแห่งชีวิต


Breathing (2011)
หนังออสเตรีย (Original Tital : Atmen )
ความยาว 94 min ประเภท Drama เรตติ้ง Imdb: 7.0
ผู้กำกับ : Karl Markovics
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Karl Markovics (screenplay)
ดารานำแสดง : Thomas Schubert, Karin Lischka และ Georg Friedrich
รางวัลที่ได้รับ : ดูรายละเอียด ---


หนังเรื่องนี้เป็นหนังอาร์ตของออสเตรีย ซึ่งเขียนบท และกำกับโดย Karl Markovics ถูกนำไปฉายในเทศกาลภาพยนต์เมืองคานน์ในปี 2011 สำหรับตัวละครเอกที่นำแสดงโดย Schubert นั้น ชนะเลิศรางวัลดารานำแสดงชาย ในเทศกาลภาพยนต์ Sarajevo Film Festival ครั้งที่ 17 และหนังเรื่องนี้ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนภาพยนต์จากประเทศออสเตรียเข้าชิงรางวัล Academy Awards for Best Foreign Language Film ครั้งที่ 84 แต่ว่าโชคไม่ดีที่เข้าไม่ถึงรอบสุดท้าย

หนังเป็นเรื่องราวของเด็กชายวัยรุ่นและการเรียนรู้ที่จะเติบโตในทางความคิด การชำระล้างความผิดที่อยู่ภายในใจ การพิสูจน์ตัวเอง และการสืบสาวเพื่อคลี่คลายปมบางอย่างในชีวิตวัยเยาว์




หนังเริ่มต้นจากชายวัยรุ่นอายุ 19 ปี ชื่อ Roman Kogler (Thomas Schubert) เขาเป็นนักโทษในคดีฆ่าเด็กชายวัยรุ่น ด้วยเหตุที่เขายังไม่พ้นสภาพผู้เยาว์จึงต้องไปอาศัยอยู่ในสถานกักกันเยาวชนในออสเตรีย

โรมัน เป็นเด็กชายที่เก็บตัว เคร่งขรึม มีโลกส่วนตัวสูง เขามักจะหุบปากเงียบสนิท แต่มีท่าทีครุ่นคิดอะไรบางอย่างอยู่ในใจตลอดเวลา เขาไม่มีเพื่อนแม้สักคนในสถานที่แห่งนั้น กิจกรรมต้องทำในขณะอยู่ในสถานกักกัน เขาก็เลือกที่จะทำมันคนเดียว เช่น การว่ายน้ำในชั่วโมงที่ผู้คุมพาไป

เมื่อเยาวชนถูกกักกันได้สักระยะหนึ่งพวกเขาจำเป็นต้องออกไปทำงานภายนอก โดยออกไปแต่เช้าและกลับมาในเย็นวันเดียวกัน ซึ่งเป็นเวลาเลิกงาน เยาวชนทุกคนจะต้องเลือกว่าพวกเขาอยากทำงานอะไร โดยดูจากโฆษณาทางหน้าหนังสือพิมพ์ และทางเจ้าหน้าที่จะจัดการประสานงานให้

ครั้งแรกโรมันเลือกงานช่างไม้ แต่เมื่อไปทดลองงานวันแรก เขาเพิ่งค้นพบว่า การต้องสวมหน้ากากคลอบใบหน้า เป็นสิ่งที่เขาทนมันแทบไม่ได้ นี่เป็นครั้งแรกที่เขาค้นพบว่าตัวเองมีปัญหาทางด้านการหายใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสิ่งใดมาปกคลุมใบหน้ายิ่งทำให้เขามีอาการหวาดกลัว หายใจไม่ออกมากขึ้น

งานต่อมาที่เขาเลือกนั้น เป็นงานที่เขาไม่ได้ตั้งใจเลือกเลย ด้วยความที่อยากให้มันจบๆไป เขาจึงเลือกมันโดยใช้เท้าเขี่ยๆ หน้าหนังสือพิมพ์ วันรุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่ประสานงานให้ และเมื่อเขาไปทำงานที่นั่น จึงได้รู้ว่างานที่เขาเลือก คือ งานเก็บศพ

เขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องทำมันต่อไป แม้จะรู้สึกช๊อคกลายๆ ทุกครั้งที่ออกไปทำหน้าที่ ได้เห็นศพ และต้องเคลื่อนย้ายร่างไร้วิญญาณนั้น นอกจากนั้นเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งใน 4 คน ยังมีท่าทีไม่ชอบขี้หน้าเขาอีกด้วย

ทุกวันเขาจะต้องนั่งรถไฟเข้าไปยังในเมืองเวียนนา หนังจะแสดงให้เราเห็นถึงป้ายโฆษณาที่ติดตรงสถานีปลายทางที่โรมันจะต้องลง เป็นป้ายโฆษณาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ที่ป้ายนั้นเขียนว่า  "Dive Into Adventure"..

เมื่อเขาทำงานเก็บศพนานวันเข้า ก็พบกับปฏิกริยาต่อต้านจากเพื่อนๆ ในสถานกักกันเยาวชน โดยการไม่ลงว่ายน้ำร่วมกับเขา ถ้าหากโรมันว่ายน้ำอยู่ พวกนั้นก็จะนั่งอยู่ริมสระ และเฝ้ารอจนกว่าโรมันจะว่ายเสร็จ และขึ้นมาจากสระ หลังจากนั้นพวกเขาจึงจะลงไปว่าย

ในแต่ละวัน โรมันต้องพบเจอกับร่างไร้วิญญาณหลากหลาย บางวันก็เป็นเด็กสาว บางวันก็เป็นหญิงชรา บางวันก็เป็นชายวัยกลางคน หน้าที่ของเขาคือ เข้าไปในบ้านที่มีคนตาย ทำความสะอาดร่างกาย แต่งตัวให้ และเคลื่อนย้ายร่างนั้นไปไว้ในโลง

บางวันก็จะเป็นการเคลื่อนย้ายร่างที่เสียชีวิตนอกสถานที่ เมื่อได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พกวเขาก็จะรีบไปทันที ในการทำงานนี้แม้เขาจะมีท่าทีเงอะงะงุ่มง่ามในขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่ทุกวันโรมันก็ได้เรียนรู้

วันหนึ่งขณะเดินทางด้วยรถไฟ เขาเห็นหญิงสาวคนหนึ่งจึงได้สะกดรอยตามไปจนถึงร้าน IKEA พวกเขาได้สนทนากัน และนั่นทำให้เราได้รู้ว่าพวกเขาเป็นแม่ลูกกันนั่นเอง แต่บทสนทนาที่ทั้งคู่มีระหว่างกันก็ทำให้เราได้เห็นว่า แม่ของเขามีท่าทีที่เย็นชา และในที่สุดท้ายโรมันจะถามว่า "แม่ให้ผมเกิดมาทำไม" เธอก็ตอบเพียงว่า "นั่นเป็นสิ่งดีที่สุดที่ฉันทำ"

และในที่สุดแม่และโรมันได้นั่งลงคุยกันอีกครั้ง ณ สถานีรถไฟ เธอได้สารภาพว่า ตอนที่เขายังเด็กๆอยู่นั้น เธอได้กระทำสิ่งที่ไม่อาจให้อภัย นั่นคือ  เธอใช้หมอนกดลงที่ใบหน้าของเขา และในชั่วขณะที่คิดว่าโรมันกำลังจะตาย เธอกลับช่วยผายปอดให้ และนี่เป็นการเรียกชีวิตของเขากลับมาอีกครั้ง หลังจากวันนั้นเธอจึงนำเขาไปไว้ที่สถานสงเคราะห์เด็ก ..



และนี่เป็นประโยคที่เธอทิ้งไว้ให้เขาได้ขบคิดและเข้าใจความจริงของชีวิตที่เคยเต็มไปด้วยข้อกังขา
"what do you think of your mom now?"



ในฉากสุดท้ายโรมันได้พิสูจน์ว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และหลุดพ้นข้อกล่าวหาในคดีฆ่าคนตาย สิ่งที่เขาทำคือ เดินทางไปยังหลุมศพเด็กชายวัยรุ่นคนนั้น ..

--------------------------------------------------------------------------------
หนังเรื่องนี้เป็นหนังอาร์ต เพราะฉะนั้นฉันจึงไม่แปลกใจกับวิธีการเล่าเรื่อง และการดำเนินเรื่อง ที่เป็นไปอย่างเงียบๆ เรียบๆ ง่ายๆ และมีอะไรลึกๆ แฝงอยู่ในนั้น ดังนั้นมันจึงไม่ใช่หนังที่เหมาะกับคนทุกคน หลายคนอาจจะเบื่อ และพาลดูไม่จบเอาได้ง่ายๆ

ดังนั้นฉันเลยเขียนเล่าแบบละเอียดๆ ชนิดสปอยล์กันเต็มๆ ไปเลยละกัน เพราะถึงอย่างไรฉันก็เชื่อว่า สำหรับคอหนังประเภทนี้ ถึงจะรู้เรื่องดีแล้ว แต่อารมณ์ขณะชมต่างหากที่เป็นอรรถรสที่แท้จริง

Breathing 2011 Movie trailer:




2 ความคิดเห็น :

  1. หนังเรื่องนี้มีอยู่ครับ แต่ยังไม่ได้ดูเพราะช่วงนี้เห่อแต่ดูหนังที่เน้นระบบเสียง คืนก่อนดูหนังดราม่า/ตลกของอังกฤษเรื่อง The Angels' Share (2012) ดีทีเดียวครับ สนใจบ่? ^^

    ตอบลบ
  2. แหง่มๆ ขอแนะนำว่า เก็บเรื่องนี้ไว้ในลิ้นชักลึกๆ เลยนะคะ :P ไว้ไม่มีหนังดูจริงๆ หรืออารมณ์อยากดูดราม่าค่อยหยิบมาดูนะคะ .. ด้วยความหวังดี ฮ่าๆ

    ส่วนเรื่องที่เอ่ยมา น่าสนใจมว๊ากกค่ะ >.< เพียงแต่ว่า ตอนนี้มีในสต๊อกเพียบเลย หนังนอกกระแสทั้งนั้นเลยค่ะ ว่าแต่เขียนรีวิวไว้หรือยังคะเรื่องนี้? จะได้อ่านประกอบการตัดสินใจ ^^

    อย่างไรก็ขอบคุณที่แวะมา และขอบคุณที่แนะนำนะคะ :)

    ตอบลบ