วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

My Wife's Murder (2005) : สืบศพอำพรางบาป


My Wife's Murder (2005)
หนังอินเดีย
ความยาว 103 นาที - Thriller เรตติ้ง imdb : 6.2
ผู้กำกับ : Jijy Philip
เนื้อเรื่อง /เขียนบท : Atul Sabharwal
ดารานำแสดง : Anil Kapoor, Suchitra Krishnamoorthi และ Nandana Sen

นานๆทีจะได้เปลี่ยนบรรยากาศมาดูหนังอินเดียสมัยใหม่เสียบ้าง เพราะที่ผ่านมาหนังอินเดียส่วนใหญ่ที่ฉันได้ดูเป็นหนังย้อนยุค ซึ่งมีลักษณะของหนังอินเดียดั้งเดิม ที่ว่าจะต้องมีเพลงประกอบเกือบทั้งเรื่อง และแน่นอนว่าพลาดไม่ได้กับฉากที่ตัวละครต้องมาแสดงฝีมือการเต้น (แม้สมัยนี้จะไม่ต้องถึงขนาดวิ่งข้ามภูเขากันเป็นลูกๆ ก็ตาม)

สาเหตุที่เลือกหนังอินเดียสมัยใหม่เรื่องนี้ เพราะว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างแปลกไปจากหนังอินเดียส่วนใหญ่ที่เน้นแนวดราม่าชีวิต ความรัก แต่เรื่องนี้เป็นแนวสืบสวนสอบสวนระทึกขวัญ ซึ่งหาดูไม่ค่อยได้ในหมู่หนังอินเดียที่ฉันเคยได้ยินมาก่อน เหตุผลอีกอย่างคือตัวดารานำก็เป็นดาราที่ฉันได้เคยชมผลงานของเขามาแล้วในหนังเรื่อง Slumdog Millionaire (2008) ซึ่งถือว่าฝีมือการแสดงใช้ได้ทีเดียว

My Wife's Murder เป็นเรื่องราวการสืบสวนคดีฆาตกรรมหญิงสาว ซึ่งผู้ต้องสงสัยคือ ชายผู้เป็นสามีนั่นเอง โดยมีแรงจูงใจที่เกินจากความพลั้งพลาดด้วยอารมณ์ชั่ววูบ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเขาที่ยิ่งแก้ยิ่งพาไปสู่ความยุ่งยาก และเลวร้ายมากขึ้นไป นอกจากนั้นยังพาบุคคลรอบข้างจมดิ่งติดบ่วงแหไปกับปัญหานั้นอีกด้วย



เรื่องราวเริ่มต้นจาก ราวี (Anil Kapoor) ชายหนุ่มวัยกลางคนที่มีหน้าที่การงานที่ดี โดยมีสตูดิโอเป็นของตัวเอง งานหลักของเขาคือ งานตัดต่อภาพยนต์ โดยมีผู้ช่วยสาวสวย ชื่อ รีนา (Nandana Sen) คอยเป็นลูกมือ ตัวรีนานั้นมาจากครอบครัวที่มีฐานะดี แต่เธอยังต้องมาทำงานเป็นลูกน้องของราวี ด้วยเหตุว่าเธอสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับงานที่เธอทำได้มาก ชีวิตส่วนตัวของรีนานั้น เธออาศัยอยู่กับแฟนหนุ่ม ราช (Rajesh Tandon) แบบคนรุ่นใหม่ที่พึงพอใจอยู่ร่วมกันโดยไม่แต่งงาน

ฝ่่ายราวีเองมีภรรยา และลูกอีก 2 คน แต่ภรรยาของเขาปากจัด จู้จี้ ขี้บ่น และหาเรื่องทะเลาะกับเขาได้ทุกวัน ราวี อดทนกล้ำกลืนไม่ต่อปากต่อคำเพราะไม่อยากให้เรื่องมันรุนแรง แต่มาวันหนึ่งความอดทนของเขามาถึงที่สุด เมื่อเขาพลั้งมือทำให้ภรรยาของเขาหัวกระแทกจนเสียชีวิต ด้วยความตกใจและกลัวความผิดที่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจ บวกกับความที่เป็นห่วงลูก ๆ ทั้ง 2 คน ทำให้เขาตัดสินใจไม่แจ้งตำรวจและเอาศพภรรยาของเขาไปทิ้ง และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นแห่งเรื่องราวเลวร้ายที่สุดในชีวิตของเขา

ราวีพยายามแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง แต่ยิ่งแก้ยิ่งยุ่งวุ่นวาย จนในที่สุดเมื่อเขาทนไม่ไหวต้องเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ใครสักคนฟัง คนๆนั้นคือ รีนานั่นเอง และตัวเธอเองก็เชื่อมั่นว่าเขาบริสุทธิ์ จึงยื่นมือเข้ามาช่วยปกปิดความลับ พวกเขาจะปกปิดได้นานขนาดไหน ในเมื่อมีตำรวจฝีมือดี 2 นายเข้ามาสืบสวนคดีนี้ ...
--
หนังอินเดียเรื่องนี้มีพล๊อตเรื่องที่น่าสนใจในแง่ของการเปลี่ยนโฉมรูปแบบภาพยนต์อินเดียจากที่เราเคยคุ้นกันมาก่อน ว่าส่วนใหญ่เป็นภาพยนต์ดราม่า ชีวิตรันทด ความรักที่มีอุปสรรค เมื่อหนังเรื่องนี้มีเรื่องราวที่ต่างออกไป นั่นทำให้หนังเรื่องนี้่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

แต่เมื่อดูไปเรื่อยๆ ฉันเริ่มรู้สึกว่าเหมือนกับดูซีรี่ส์สืบสวนสอบสวนของฮอลีวูดไปทุกที แต่สิ่งที่แตกต่างคือ มันดูไม่แนบเนียนและซับซ้อนชวนติดตามเท่า แถมหนังยังพยายามใส่ความดราม่าเข้าไปอีก ยิ่งทำให้อารมณ์การดูหนังอิหลักอิเหลื่อไม่รู้ว่าจะออกมาแนวไหนกันแน่

และยิ่งในต้อนท้ายเรื่องไปจนถึงบทสรุปมันดูห้วน และง่ายดายเกินไป จนทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังที่ดูแล้วผิดหวัง แม้จะไม่ได้ตั้งความหวังไว้มาก แต่ก็มีคาดหวังนิดๆก่อนชม ว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ..


**********
My Wife's Murder 2005 Movie trailer :


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น