วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

We Need To Talk About Kevin(2011): คำสารภาพโหดของเควิน


We Need to Talk About Kevin (2011)
ความยาว 112 นาที ประเภท Drama | Thriller เรตติ้ง Imdb: 7.5
ผู้กำกับ : Lynne Ramsay
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Lynne Ramsay, Rory Kinnear
ดารานำแสดง : Tilda Swinton, John C. Reilly และ Ezra Miller
รางวัลที่ได้รับ : ดูรายละเอียดที่นี่

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยากดูมานาน แต่ที่เพิ่งจะมีโอกาสได้ดูเป็นความต้องการของฉันเองที่ผลัดวันประกันพรุ่งมาตลอดที่จะหยิบมาดู ด้วยเหตุที่ว่าเรื่องราวในหนังมันต้องใช้เวลาและอารมณ์ในการเสพเป็นอย่างมาก ที่ฉันพูดอย่างนี้ไม่เกินความจริงเลย ซึ่งถ้าหากคุณได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็คงเห็นด้วยกันฉัน

หนังเรื่องเป็นหนังที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างอเมริกากับอังกฤษ โดยมีเนื้อหาดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกัน ที่เขียนโดย Lionel Shriver ที่เริ่มดำเนินการสร้างมาตั้งแต่ปี 2005 แต่กว่าจะสิ้นสุดกระบวนการออกฉายจริงก็ใช้เวลาปาเข้าไปถึง 6 ปี และถูกนำไปฉายในเทศกาลภาพยนต์เมืองคานน์ในปี 2011 ด้วย

We need to talk about Kevin เป็นเรื่องราวหญิงวัยกลางคนที่มีลูกชายวัยรุ่นที่ไปก่อเหตุฆาตกรรมหมู่เพื่อนร่วมโรงเรียน เธอตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่แสนลำบากใจระหว่างการเผชิญหน้ากับเพื่อนบ้าน คนรอบข้าง ผู้มีลูกหลานอันได้รับผลจากการกระทำของลูกชายของเธอ และที่สำคัญกว่านั้นคือการเผชิญหน้ากับจิตใต้สำนึกของตัวเองกับการค้นหาสาเหตุว่าเธอผิดอย่างไร จึงเลี้ยงลูกชายให้โตมาเป็นคนแบบนี้..

หนังเริ่มต้นเล่าจากชีวิตปัจจุบันของ อีวา (Tilda Swinton) เธอตื่นมาตอนเช้าเพื่อพบว่าบ้าน และรถยนต์ของเธอถูกพ่นสีแดงทั่วไปหมด เธอพยายามระงับความขุ่นเคือง และเดินทางไปสัมภาษณ์งาน ณ บริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง และก็ปรากฎว่าเธอได้งานทำ

หนังค่อยๆ เล่าเรื่องคู่ขนานไประหว่างชีวิตปัจจุบันของเธอ และห้วงความคิดคำนึงย้อนหลังไปในอดีต ตั้งแต่เธอพบกับแฟรงค์ลิน (John C. Reilly) ผู้กลายมาเป็นสามี จนกระทั่งพวกเขาเริ่มมีลูกด้วยกัน เป็นชาย ชื่อเควิน (Ezra Miller) การเลี้ยงดูของเธอจนกระทั่งเควินเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และต่อมาเธอมีลูกสาวอีกคน ชื่อซีเลีย (Ashley Gerasimovich)

อีวา และ แฟรงค์ลิน ผ่านขั้นตอนการเลี้ยงดูเควิน จนกระทั่งเขาเติบโตเป็นวัยรุ่นอายุ 18 ปี ก็เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น อีวาได้รับแจ้งว่า เควินก่อเหตุปิดห้องขังเพื่อนร่วมโรงเรียน และฆาตรกรรมหมู่ขึ้น เธอไปที่โรงเรียน และเห็นสายตาเควินที่มองมา..

หนังไม่ได้เฉลยว่าสิ่งใดเป็นมูลเหตุจูงใจให้เควินลงมือกระทำการแบบนั้น ผู้ชมอย่างเราอาจอยู่ในมุมเดียวกันกับอีวา ที่ได้แต่ฉงนใจว่าเหตุใดเขาจึงลงมือกระทำเช่นนั้น และมีบางครั้งที่พยายามมองย้อนกลับไปในอดีตว่า เธอเองสร้างเหตุอะไรไว้ การเลี้ยงดูเขาผิดพลาดไปตรงไหน การเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโตขึ้นมา กลับกลายเป็นการสร้างปีศาจร้ายให้มาเข่นฆ่ามนุษย์ด้วยกัน

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวในสังคมทุกวันนี้ที่ฉันพบเห็นได้ตามหน้าหนังสือพิมพ์ เวลาที่เราได้อ่านคดีที่ผู้ร้ายลงมือด้วยความโหดเหี้ยมรุนแรงต่างๆ บางครั้งฉันอดสงสัยไม่ได้ว่า ที่จริงแล้วการที่คนเราจะกลายเป็นคนชัวร้ายนั้นเกิดจากปัจจัยทางสังคมสิ่งแวดล้อม หรือว่า มันเกิดจากกมลสันดานกันแน่

ย้อนกลับมาที่หนังเรื่องนี้ ถ้ามองในมุมของอีวา ฉันเชื่อว่าเธอก็ยังสับสนอยู่ดี ไม่แน่ว่าเธออาจโทษตัวเอง 50% เพราะเธอเองก็รู้ดีว่าเธอกับลูกชายนั้นเข้ากันไม่ได้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ส่วนอีก 50% เธออาจโทษความชั่วร้ายที่เกิดจากกมลสันดานของเควิน ที่ตั้งแต่เด็กเขาฉลาดเกินไป ร้ายเกินไป จนเธอเองไม่อาจทำใจให้อยากใกล้ชิดกับเขาได้

แต่ถ้าหากมองจากมุมมองภายนอกอย่างฉัน เมื่อดูหนังจบสิ่งหนึ่งที่คิดได้ คือ การมีลูก และเลี้ยงลูกให้ดีนั้นไม่ง่ายเลย พ่อแม่เองต้องมีวุฒิภาวะพอสมควร เพราะเด็กก็คือเด็ก การกระทำบางอย่างเพื่อชนะเด็กนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใหญ่ควรทำเอาเสียเลย เหมือนอย่างแม่ของเควินที่กระทำกับเขาในตอนเด็ก จนฉันอดคิดไม่ได้ว่าสิ่งที่เควินกระทำในวันนี้ก็เพื่อเอาชนะแม่ของเขานั่นเอง ..

ดูจบแล้วได้แต่คิดถึงประโยคหนึ่งที่ว่า "ความรัก คือ ภาระ"  โดยเฉพาะความรักของแม่ที่มีต่อลูก ก็เป็นความรักที่เป็นภาระที่ต้องแบกไว้ตลอดเวลา ความรักของแม่ที่มีต่อให้ต่อลูกนั้นยาวนานตลอดชีวิต ยิ่งถ้าลูกเป็นคนไม่ดีด้วย ภาระก้อนนี้กลายเป็นการแบกลุกระเบิดที่มีพลังทำลายล้างสูง ทั้งทำร้ายคนรอบข้าง และคนที่ได้รับผลร้ายอย่างหนักก็คือแม่ ผู้ที่แบกภาระก้อนนี้ ..

หมายเหตุ: ฉันทึ่งกับฝีมือการแสดงของทิลด้าเป็นอย่างยิ่ง เธอแสดงได้ดีมากๆ จนฉันคิดว่าถ้าเธอควรจะได้รางวัลออสการ์ไปด้วยซ้ำ เพราะซีนอารมณ์ที่เธอแสดงนั้นสุดยอดมากๆ อ่อ ส่วนเด็กๆ ที่แสดงเป็นเควินตั้งแต่เล็กจนโตก็แสดงได้ดีมากๆเช่นกัน

*********
we need to talk about kevin (2011)  Movie trailer:





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น