วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

In Darkness (2011) : ความหวังกับชีวิตในความมืดใต้ท่อระบายน้ำ


In Darkness (2011)
หนังโปแลนด์
ความยาว 145 นาที ประเภท Drama | War เรตติ้ง Imdb: 7.1
ผู้กำกับ : Agnieszka Holland
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Robert Marshall (book), David F. Shamoon
ดารานำแสดง : Robert Wieckiewicz, Benno Fürmann และ Agnieszka Grochowska

หนังโปแลนด์เรื่องนี้กำกับโดย Agnieszka Holland เป็นภาพยนต์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริง ซึ่งเป็นเรื่องราวของ Leopold Socha ผู้ทำงานเป็นช่างซ่อมท่อระบายน้ำให้กับนาซี  และด้วยอาชีพการงานของเขานี่เองที่ทำให้เขารู้จักช่องทาง แผนผังของท่อระบายน้ำทั้งเมือง เขาจึงใช้ความชำนาญนี้ช่วยเหลือกลุ่มชาวยิว ให้พ้นจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ในสมัยนั้นการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวยิวถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และส่งผลให้ชาวยิวในโปแลนด์สามล้านคนถูกตามฆ่า เหลือเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่หลบหนีรอดไปได้ และส่วนหนึ่งในนั้นล้วนได้รับความช่วยเหลือจากชายชื่อ Leopold Socha นี้เอง ซึ่งเขาใช้ระยะเวลาในการช่วยเหลือปกปิดเหล่าชาวยิวให้พักอาศัยตามท่อระบายน้ำไม่เห็นเดือนเห็นตะวันนี้ยาวนานถึง 14 เดือน จนในที่สุดสงครามโลกครั้งที่สองก็สงบลง พวกเขาจึงได้รับการช่วยเหลือออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

In Darkness สร้างจากหนังสือที่มีชื่อว่า In the Sewers of Lvov (1990) เขียนโดย Robert Marshall และอีกหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากการหลบหนีครั้งนี้ Krystyna Chiger ก็ได้เขียนบันทึกประสบการณ์จากความทรงจำของเธอ ในหนังสือที่ชื่อว่า The Girl in The Green Sweater: A Life in Holocaust's Shadow (2008) ซึ่งถูกตีพิมพ์ออกมาในภายหลังเช่นกัน

หนังเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในครั้งนั้นเหล่านาซีในโปแลนด์มีคำสั่งฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวยิว ทำให้ชาวยิวต่างเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมาก มีส่วนน้อยที่ต้องหลบหนีกันหัวซุกหัวซุนเพื่อเอาชีวิตรอด มีชายชาวโปแลนด์คนหนึ่งชื่อว่า Leopard Socha (Robert Wieckiewicz) ทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงท่อระบายน้ำให้กับรัฐบาล เขามีภรรยาเป็นแม่บ้านที่รับจ้างซักผ้า และลุกสาวที่ไม่ค่อยแข็งแรงอยู่อีกหนึ่งคน

อาชีพรองของเขาคือ ลักขโมยตามบ้านคนรวย เพราะในสมัยนั้นเศรษฐกิจไม่ค่อยดีข้าวยากหมากแพง ของกินหายาก จนกระทั่งวันหนึ่งเขามองเห็นช่องทางทำเงินจากความเชี่ยวชาญของตัวเอง นั่นคือ เนื่องจากเขารู้แผนผังของท่อระบายน้ำในเมืองนี้ดี รู้ตรงจุดไหนมีซอกหลืบไว้หลบซ่อนตัวได้ เขาจึงไปเสนอกับหัวหน้ากลุ่มชาวยิว ว่าจะจัดหาที่หลบซ่อนให้ พร้อมอาหาร เพียงคืนละ 500 เท่านั้น

หัวหน้ากลุ่มชาวยิวไม่มีทางเลือกจึงตกลงทำสัญญากับเขา หลังจากนั้นพวกเขาก็ย้ายลงไปอาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำใต้ดินนั่นเอง กลุ่มของพวกเขามีทั้งชาย หญิง เด็กเล็ก ซึ่งคละวัยกัน และแน่นอนคนจำนวนมากเมื่ออยู่ร่วมกันก็มีปัญหาเกิดขึ้นให้ต้องแก้ไขมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก เพศ การนอกใจ และเมื่อคนเราต้องประสบความลำบากก็จะแสดงความเห็นแก่ตัวออกมา

ในช่วงแรกครอบครัวของเขาไม่พอใจที่เขาช่วยเหลือชาวยิวเหล่านี้ เนื่องจากว่ามันเป็นการเสี่ยงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะถ้าหากทางการรู้เข้า ไม่เพียงตัวเขาเท่านั้นที่เดือดร้อน แต่รวมไปถึงครอบครัวด้วย เขาจึงต้องทำมันด้วยความลำบากใจ แม้ว่าในช่วงแรกเขาจะทำเพื่อเงินแต่เมื่อช่วยเหลือนานวันเข้า เขาก็เกิดความรู้สึกช่วยเหลือเพราะความเมตตาจริงๆ ขึ้นมา ..

--
ถ้าหากว่าคุณเป็นคนชอบดูหนังประวัติศาสตร์สงครามโลก ฉันแนะนำให้หยิบหนังเรื่องนี้มาดู เพราะมันเป็นแง่มุมที่แตกต่างจากหนังสงครามโลกส่วนใหญ่ที่เราได้เห็นกัน เรียกได้ว่าเป็นพล๊อตเรื่องที่แปลกกว่าเรื่องอื่นๆ ที่เคยชมมาทั้งหมด  เราจะได้เห็นความลำบากของชาวยิวในช่วงนั้นว่าพวกเขาต้องทรหดอดทนขนาดไหน กว่าจะเอาชีวิตรอดจนพ้นภาวะสงคราม

นอกจากนั้นเรายังจะได้เห็นแง่มุมของมนุษย์ที่แท้จริง ที่ไม่ว่าจะตกอยู่ภาวะไหน ลำบากสักเพียงใด แต่สัญชาตญาณการเป็นมนุษย์นั้นยังอยู่ครบ และพร้อมจะเอาออกมาใช้ได้ตลอดเวลา และสิ่งที่สำคัญที่สุดในภาวะยากลำบาก คงมีเพียงความหวังเท่านั้นที่จะทำให้มนุษย์เราสามารถประคองตัวรอดต่อไปได้

สรุปแล้วฉันประทับใจหนังเรื่องนี้มาก และอยากให้คุณได้ดูหากมีเวลา..

*****************

In darkness 2011 movie trailer



2 ความคิดเห็น :

  1. ในบรรดาหนังที่ได้เข้าชิงออสก้าร์สาขาหนัง ตปท.ยอดเยี่ยมคราวนั้น ผมอยากดูเรื่องนี้ที่สุดครับ และเมื่อดูแล้วก็ชอบมากๆ โดยเฉพาะการเสนอด้าน 'หื่น' ของชาวยิว แบบที่หนังเกี่ยวกับชาวยิวกับนาซีเรื่องอื่นๆ ไม่มีให้เห็น แต่หนังโปรดสุดของผมก็ยังคงเป็น Schindler's Lists เช่นเดิมครับ :)

    ตอบลบ