วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Shame (2011): ดับไม่ไหว ไฟอารมณ์


Shame (2011)
หนังอังกฤษ
ความยาว 101 นาที ประเภท Drama เรตติ้ง imdb: 7.4
ผู้กำกับ : Steve McQueen
เนื้อเรื่อง /เขียนบท : Steve McQueen, Abi Morgan
ดารานำแสดง : Michael Fassbender, Carey Mulligan และ James Badge

หนังอังกฤษเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของชายผู้ป่วยเป็นโรคเสพติดเซ็กซ์ ซึ่งในหนังเื่รื่องนี้ก็มีฉากอย่างว่ามากมายตลอดเกือบทั้งเรื่อง จึงทำให้ถูกจัดอันดับให้เป็นหนังเรต NC-17 ในอเมริกา ซึ่งเข้าฉายอย่างจำกัดโรงเช่นกัน

แม้หนังจะถูกจัดอันดับให้อยู่ในเรตที่จำกัดอายุผู้ชม แต่ก็นับว่าเป็นหนังที่ทำรายได้ได้โขอยู่ เมื่อครบเวลาที่หนังออกจากโรง ก็ทำรายได้ไปถึง 17 ล้านเหรียญ ซึ่งส่งผลทำให้หนังเรื่องนี้ เป็นหนังเรต NC-17 เรื่องที่ 2 รองจาก Showgirls (1995) ที่ติดเรตนี้เช่นกัน และทำรายได้ไปได้มากถึง 20 ล้านเหรียญในปีที่เข้าฉาย



หนังเล่าเรื่องราวของแบรนดอน (Michael Fassbender) ชายหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในธุรกิจโฆษณาที่เขารับผิดชอบอยู่ รวมทั้งมีรูปร่างหน้าตาดี เขาอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นท์หรูของเขาเองในนิวเยอร์ก

แบรนดอนมีน้องสาวเพียงคนเดียว คือ ซิสซี่ (Carey Mulligan ) เธอทำงานเป็นนักร้องสาวพาร์ทไทม์ที่ไนท์คลับแห่งหนึ่ง และมักจะมีปัญหากับหนุ่มๆ ที่เธอคบด้วยเป็นประจำ และเมื่อครั้งคราใดที่เธอมีปัญหาก็จะคิดถึงพี่ชายเพียงคนเดียว และโทรมาหาเขาตลอด แม้เขาจะไม่ค่อยอยู่รับโทรศัพท์จากเธอก็ตาม

แบรนดอนนั้นหน้าฉากเป็นหนุ่มหล่อ บุคลิกดี ประสบความสำเร็จ แต่ลึกๆ แล้วน้อยคนจะรับรู้ว่าเขามีปัญหาทางจิตใจ ส่งผลให้มีอาการเสพติดเซ็กซ์ หมกมุ่นอยู่กับมันตลอดเวลา เขาใช้ชีวิตประจำวันไปกับการทำงาน ออกไปมีความสัมพันธ์กับหญิงแปลกหน้า หรือไม่ก็ดูหนังโป๊ และช่วยตัวเอง ราวกับว่าชีวิตของเขาขาดมันไม่ได้

ชีวิตของแบรนดอนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่ามันมีดีขึ้นหรือแย่ลง เมื่อน้องสาวเพียงคนเดียวของเขา มาขออาศัยพักค้างอยู่ ในยามที่เธอกำลังมีปัญหาชีวิต เธอคิดว่าอย่างไรเสีย พวกเขาก็มีเพียงกันละกันเท่านั้น และต่างคนควรช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและ เธอบอกเขาว่า "พวกเราไม่ใช่คนไม่ดี เพียงแต่มาจากสถานที่ไม่ดีต่างหาก" ในขณะที่แบรนดอนคิดต่างออกไป เขาคิดว่า เธอคือ ภาระ และคอยสร้างความวุ่นวายให้กับชีวิตของเขา..

นอกจากนั้นการมาของซิสซี่ทำให้เขารู้สึกไม่ปลอดภัยกับความลับดำมืด พฤติกรรม และรสนิยมส่วนตัวของเขา เพราะลึกๆ ภายในจิตใจแล้วแบรนดอนก็ยังรู้สึกผิดและเสียใจกับพฤติกรรมดังกล่าว

แบรนดอน และซิสซี่ สองพี่น้องที่ต่างมีปัญหาชีวิตที่ส่งผลมาจากปัญหาทางด้านจิตใจ ชีวิตของพวกเขาจะเป็นอย่างไร แค่ความรักระหว่างพี่น้องจะช่วยให้ปมดำมืดในจิดใจพวกเขาจางหายไปได้ไหม หรือเพียงแต่การกลับมาอยู่ร่วมกันอีกของพวกเขาเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นการเดินทางเส้นทางใหม่เท่านั้น .. ใครจะตอบได้นอกจากพวกเขาเอง

ฉันเพิ่งดูหนังเรื่องนี้จบในขณะที่ทำงานอื่นไปด้วย เพราะรู้สึกว่าหนังมีฉากอย่างว่าเยอะมาก และมันไม่ต้องนั่งตั้งใจดูมากนัก ดังนั้นเวลามีฉากพวกนี้ฉันก็นั่งทำงานของฉันไป เวลามีการดำเนินเรื่องที่เป็นประด็นสำคัญจริงๆ ฉันค่อยหันกลับมาดู

และไม่รู้ว่าการที่ฉันทำแบบนั้นส่งผลให้ฉันดูหนังไม่รู้เรื่องหรือเปล่า เพราะเมื่อดูหนังจบ ฉันยังคงรู้สึกงงๆ อยู่เลยว่า แล้วยังไงต่อ? หรือว่าหนังตั้งใจทิ้งปริศนาไว้แบบนี้ให้คนดูคิดเอง? ... แถมการดำเนินเรื่องก็ออกแนวซีนอารมณ์เสียเยอะ ชนิดว่าจะไม่บอกอะไรเราทั้งสิ้น ว่าตัวละครคิดอะไร ให้สังเกตุเอาเอง -_-

สรุปความเห็นของฉันที่มีต่อหนังเรื่องนี้ อาจจะเป็นหนังที่ดีพล๊อตเรื่องแปลกใหม่ น่าศึกษา แต่ไม่น่าดึงดูดใจที่จะให้หยิบมาดูอีก เพราะมันค่อนข้างหนัก และดูไม่สนุกเอาเสียเลย พูดได้ว่าดูจบฉันยังอึ้งๆ ว่าจบแล้วเหรอเนี่ย จบดื้อๆ แบบนี้เลยเรอะ -__-''

--- Shame 2011 Movies trailer :



2 ความคิดเห็น :

  1. ตั้งแต่ติดตามคุณมาเนี่ย เพิ่งจะมีไม่กี่เรื่องที่ถึงขั้นคุณออกตัวว่าไม่อยากหยิบมาดูอีก ผมว่าหนังเรื่องนี้เป็นแนวตามติดพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งจะว่าไปแล้วไอ้หนังแนวตามติดพฤติกรรมคนเนี่ยยิ่งต้องตั้งใจดูมากกว่าปรกตินะ เพราะไม่เน้นเหตุการณ์พลิกผันหวือหวาอะไรมากมาย แต่เผอิญในที่นี้หนังว่ากันถึงด้านเซ็กซ์ดังนั้นฉากแบบนี้เลยต้องเยอะหน่อย ส่วนตัวคิดว่านักแสดงชายยุคนี้คุณ Fassbender เยี่ยมที่สุดแล้วล่ะ :)
    ปล.หายไปซะนานเลยนะครับ เห็นใจแฟนขับที่คอยเทียวเข้าบล็อกอยู่นั่นด้วยเต๊อะ ^^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ ค่ะ :) จริงๆ แล้วช่วงนี้ดูหนังเยอะเหมือนเดิม >.<'' แต่ว่าขี้เกียจเขียนน่ะค่ะ -_- เลยดูเหมือนหายไป

    สำหรับเรื่องนี้ เป็นหนังที่ไม่ใช่ไม่ดีนะคะ เพียงแต่ว่ามันเป็นอารมณ์ของการหม่นหมอง กดดัน เหมือนกับว่าติดแหง่กอยู่กับอะไรสักอย่างไม่มีทางออก (อาจจะอินไปตัวละครเกินไป ) เลยทำให้รู้สึกว่าอึดอัดไปกับตัวละครด้วย และมันก็ไม่มีทางคลี่คลาย ก็เลยรู้สึกว่าดูครั้งเดียวก็คงพอน่ะค่ะ

    ปล. สำหรับพระเอก ประทับใจมาตั้งแต่ prometheus แล้วค่ะ พี่เค้ามีของ 555 ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

    ตอบลบ