วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

The Monitor 2011 : วิทยุตอบรับสำหรับเด็ก..(เกี่ยวอะไรด้วย?)


The Monitor 2011
หนังสวีเดน Original Title : Babycall (2011) 

ความยาว 96 นาที ประเภท  Horror | Thriller เรตติ้ง imdb : 5.7
ผู้กำกับ : Pål Sletaune
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Pål Sletaune
ดารานำแสดง : Noomi Rapace, Kristoffer Joner และ  Vetle Qvenild
--
ฉันเจอภาพยนต์เรื่องนี้เพราะว่าติดใจฝีมือการแสดงของดาราสาวชาวสวีเดนคนนี้จาก Girl with the dragon tattoo  ค้นไปค้นมาเจอหนังเรื่องนี้ก็เลยหามาดู แม้ว่าไขว้เขวไปบ้างเพราะเห็นเรตติ้งอยู่ในระดับไม่ค่อยน่าไว้ใจนัก แต่พยายามทำใจว่าอย่างน้อยได้ดูฝีมือการแสดงของเธอก็แล้วกัน ไม่ว่าหนังจะสนุกหรือไม่สนุกก็จะ(พยายาม) ไม่บ่น

แต่ให้ตายเถอะ ฉันดูหนังเรื่องนี้ถึง 3 วัน กว่าจะจบ ดูแล้วหยุดไปทำอย่างอื่น หรือไม่ก็ดูหนังเรื่องอื่นเลย แล้วกลับมาดูใหม่ จากวันที่ 1 ไปวันที่ 2 จนทนไม่ไหว ต้องเปิดอ่านพล๊อตเรื่องว่ามันเป็นไงมาไง แล้วจบยังไง ถึงได้มีแรงมาดูจนจบได้ในวันที่ 3 -_-'' ช่างเป็นการดูหนังที่มาราธอนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ฉันคิดว่าถ้าใครได้ดูหนังเรื่องนี้ก็คงงง และเกิดอาการเหมือนอย่างที่ฉันเป็น ดังนั้นการเขียนบลอคในวันนี้ฉันจะฉีกทุกกฎ 555 สปอยล์เรื่องราวให้คุณฟังเลยแล้วกัน จะได้ตัดสินใจถูกว่าถ้าจะดูควรจะต้องรู้อะไรบ้าง เวลาดูจะได้ไม่เบื่อจนถึงขั้นบ่นว่า "หนัง... อะไรฟะ"

The Monitor เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่อาศัยอยู่กับลูกชายเพียงคนเดียว เธอพยายามปกป้องลูกชายจากอดีตสามีที่โหดเหี้ยม ชอบทุบตีทำร้ายพวกเธออยู่เสมอ จนหลบมาพักที่สถานสงคราะห์แห่งหนึ่งซึ่งเป็นตึกกว้างใหญ่โต เพื่อป้องกันไม่ให้ใครมาทำอันตรายลูก เธอลงทุนซื้อเครื่องฟังเสียงเด็ก เพื่อไว้ฟังถ้าหากใครจะเข้ามาทำร้ายลูกชาย แต่ขณะที่ลูกชายหลับนั้น เธอกลับได้ยินเสียงเด็กร้อง เสียงการทำร้าย โดยที่เธอไม่รู้ว่ามันมาจากไหนเสมอๆ ยามค่ำคืน ...


หนังเริ่มต้นเรื่องด้วยฉากที่แอนนา (Noomi Rapace) ตกลงมาจากห้องพักบนตึกสูง ร่างกายเธอบิดเบี้ยว เลือดท่วมตัว มีเสียงเรียก "แอนนาๆ แอนดรูว์อยู่ไหน?" เธอตอบว่า "เขาอยู่ที่นี่"

หนังเล่าย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ แอนนา กับลูกชายวัย 8 ขวบ พากันอพยพหนีสามีที่มีอาชีพทนายความ เนื่องจากเขามักจะลงมือทำร้ายเธอและลูกอยู่เสมอ จนได้มาอาศัยสถานสงเคราะห์ของรัฐ ซึ่งเป็นอาคารสูงหลายชั้น และมีหลายๆ ตั้งในบริเวณเดียวกัน

แม้จะย้ายมาอยู่ห่างไกลจากอดีตสามีแล้ว แต่เธอยังระแวงภัยอยู่เสมอ จะเห็นได้จากเธอพยายามปิดหน้าต่างตลอดเวลา และเมื่อถึงเวลาพาแอนดรูว์ไปเรียนหนังสือ เธอก็พาไปส่งและคอยดูแลเขาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้ เธอจะให้เขาหยุดอยู่บ้าน แล้วบอกใครๆ ว่าลูกชายป่วยไปเรียนไม่ไหว

วันหนึ่งแอนนาไปที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อซื้อวิทยุที่มีลำโพงตอบรับสำหรับเด็ก (babycall) ทำให้เธอได้รู้จักกับเฮนรี่ (Kristoffer Joner)  พนักงานขายของในร้านที่เป็นหนุ่มขี้อาย เขาแนะนำเธอเกี่ยวกับการใช้งาน และทั้งคู่สนิทสนมกันมากขึ้นเมื่อ แอนนานำวิทยุนี้ไปใช้แล้วได้ยินเสียงแปลกๆ ดังขึ้นในยามวิกาล เธอจึงมาปรึกษาเฮนรี่อีกครั้ง

เฮนรี่บอกกับแอนนาว่า อาจจะเป็นเสียงที่มีจากชาแนลอื่นก็ได้ และช่วยแนะนำถึงวิธีจูนคลื่นให้ตรงกัน แต่แม้แอนนาจะปฏิบัติตามคำแนะนำนั้น แต่เสียงยามวิกาลอันไม่ปรารถนาก็ยังคอยก่อกวนให้เธอคอยได้ยินอยู่อีกเสมอๆ

เฮนรี่นั้นเป็นชายที่มีปมในใจ เนื่องจากเขาเติบโตมากับมารดาสนิทใกล้ชิด ประกอบทุกกิจกรรมร่วมกับเธอ ดังนั้นในช่วงนี้ที่มารดาป่วยหนักใกล้จะเสียชีวิตทำให้เขารู้สึกซึมเศร้าและยังทำใจไม่ได้ ลึกๆ แล้วเขามีความรู้สึกว่าแอนนานั้นมีบุคลิกคล้ายกับมารดาของเขา นั่นทำให้เขารู้สึกอยากพูดจาและใกล้ชิดกับเธอ

แอนนาพาเฮนรี่มาที่อพาร์ทเม้นท์ และทำให้เขาได้เจอกับแอนดรูว์ รวมถึงได้เห็นร่องรอยบอบช้ำบนร่างกายของเด็กชายด้วย ที่สำคัญเด็กชายยังกล่าวประโยคเกี่ยวกับมารดาของเขา ซึ่งทำให้เขาถึงกับอึ้ง
และพยายามจะตามเด็กชายไปถามเพิ่มเติม แต่แอนนาก็ห้ามไว้ ไม่ให้เข้าไปในห้องนั้น

วันหนึ่งเจ้าหน้าที่มาแจ้งกับแอนนาว่า บิดาของเด็กชาย ซึ่งก็คือ อดีตสามีเธอจะได้สิทธิ์การเลี้ยงดูแอนดรูว์ และกำลังจะมารับแล้ว ให้เธอรีบแต่งตัวให้เด็กชาย ทันใดนั้นเธอก็ได้ยินเสียงกดออดที่หน้าห้อง ..
แอนนาไม่ยอมให้ใครมาพรากเธอกับลูกชายแน่ๆ ..

สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้ คือ สปอยล์--
ด้วยความหวาดกลัวอดีตสามีจะมาพรากลูกของเธอไป เธอจึงคว้ากรรไกรในลิ้นชักและจ้วงแทงไปยังเจ้าหน้าที่ เขาทรุดลงนอนลงจมกองเลือด แต่ก็กระเสือกกระสนออกไปนอนที่หน้าห้อง

แท้จริงแล้วผู้กดออดคือ เฮนรี่นั่้นเอง เขาต้องการมาเยี่ยมดูอาการของแอนนา ทันทีที่เขาเปิดประตูห้องนอนของแอนดรูว์ ภาพที่เห็นคือ แอนนากำลังอุ้มแอนดรูว์และปีนออกทางหน้าต่าง เพื่อกระโดดลงไปนั่นเอง

เฮนรี่ถามแอนนาที่นอนจมกองเลือดว่า "แอนดรูว์อยู่ที่ไหน?" เพราะว่าร่างที่ตกลงมาจากตึกสูงนั้นมีเพียง ร่างของแอนนาเพียงร่างเดียวเท่านั้น ..

ตำรวจบอกว่า แท้จริงแล้ว แอนนาอยู่คนเดียวมาตลอด เพราะว่าแอนดรูว์ลุกชายของเธอนั้นตายไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว โดยฆาตกรก็คือ อดีตสามี หรือพ่อของแอนดรูว์นั่น และหลังจากนั้นเขาก็ฆ่าตัวตายตามไปด้วย
สรุป คือ ที่ผ่านมา เธอจิตหลอนไปเองทั้งเรื่อง ...

-- ในความเห็นของฉันคิดว่าที่จริงแล้วพล๊อตเรื่องนี้ก็น่าสนใจดี เพียงแต่การนำเสนอนั้นพยายามมากเกินไปที่จะให้ซับซ้อนซ่อนเงื่อน มันเลยทำให้คนดูมึน โดยเฉพาะฉันที่มึนมาก 555 และมีอีกหลายๆคนที่ดูไม่รู้เรื่อง พาลก่นด่าหนังว่าห่วยอีกแน่ะ อ่านแล้วตลกดี (ในเวป imdb)

The Monitor 2011 Movie trailer :




2 ความคิดเห็น :

  1. นี่ขนาดไม่พยายามบ่นนะเนี่ย อิอิ
    ผมเริ่มติดใจฝีมือการแสดงของเธอตั้งแต่ Prometheus ครับ มาอ่านเรื่องนี้ที่นี่ คงขอผ่านจ้า ไม่งั้นอาจมีบ่นเหมือนกับอีกหลายๆ คน :)

    ตอบลบ
  2. :) คิดว่าเป็นหนังที่ไม่คิดจะแนะนำให้ใครดูเลยค่ะ เลยสปอยล์โชว์ซะเลย 555

    ตอบลบ