วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Air Doll (2009) หัวใจลม ไม่แล้งรัก



Air Doll(2009)
หนังญี่ปุ่น (Original title -Kûki ningyô
ความยาว 125 นาที ประเภท Drama | Fantasy เรตติ้ง Imdb : 7.0
ผู้กำกับ : Hirokazu Koreeda
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Yoshiie Goda (การ์ตูน), Hirokazu Koreeda (เขียนบท)
ดารานำแสดง : Doona Bae, Arata และ Itsuji Itao --

หนังเรื่องนี้มีคนพูดถึงกันมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา และฉันก็ฟังผ่านๆ ไม่คิดจะหามาดูแต่อย่างใด จนกระทั่่งเมื่อวานฉันเพิ่งได้ดู โดยที่ไม่ได้ตั้งใจดูอะไร แค่รู้สึกอยากดูขึ้นมาเฉยๆ อย่างนั้น แม้ว่าการดำเนินเรื่องราวจะเหมือนภาพยนต์ญี่ปุ่นเรื่องอื่นๆ ที่เล่าไปอย่างเอื่อยๆ เรื่อยๆ แต่กลับไม่ทำให้ฉันรู้สึกเบื่อหน่าย สามารถติดตามเรื่องราวอย่างอยากรู้อยากเห็นว่าสุดท้ายเรื่องราวจะลงเอยอย่างไร

ต้องบอกว่าเป็นการนำเสนอที่แปลกทีเดียวในการตีแผ่ความเป็นมนุษย์ เพราะนำเสนอโดยสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ และอาจจะเ็ป็นแบบนี้เองที่ทำให้เราเข้าใจมนุษย์ได้ดีขึ้น เพราะการถอดตัวเองออกไปสวมตัวตนอื่น และมองกลับมาจุดที่เราเคยยืนอยู่ ก็อาจจะทำให้เราได้เห็นชัดเจนขึ้นว่าแท้จริงแล้ว มนุษย์อย่างเราน่ะ เป็นอย่างไรกันแน่ โดยภาพยนต์เรื่องนี้ใช้มุมมองจาก "ตุ๊กตายาง" ซึ่งปกติเราจะคิดว่ามันไม่มีชีวิตจิตใจ  และใช้มันเป็นที่ระบายอารมณ์ หรือในแง่หนึ่งคือ ใช้มันระบายด้านมืดของมนุษย์ออกมาเพียงเท่านั้น 



Air Doll เป็นเรื่องราวของตุ๊กตายาง หรือ ตุ๊กตาผู้ใหญ่  (Doona Ba) เธอเป็นตุ๊กตายางรุ่นเก่า ราคาถูกที่หนุ่มใหญ่อารมณ์เปลี่ยวเหงาชื่อ ฮิเดโอะ (Itsuji Itao) เป็นเจ้าของ เขาเรียกชื่อเธอว่า "โนซูมิ"  และใช้เวลาหลังเลิกงานร่วมกับเธอ เหมือนดั่งเธอเป็นคู่รัก ทั้งนำเธอมานั่งร่วมโต๊ะอาหารเย็น พูดคุยเรื่องดวงดาวต่างๆ ที่เขาโปรดปราน รวมถึงมีเพศสัมพันธ์กับเธอ


ขณะที่อยู่กับฮิเดโอะ โนซูมิจะเป็นเพียงตุ๊กตายางธรรมดา  แต่หลังจากที่เขาออกจากบ้านไปทำงาน เธอจะกลายเป็นสิ่งมีชีวิต และเริ่มออกไปทำความรู้จักกับมนุษย์ และสิ่งต่างๆ  โนซูมิ เรียนรู้จากผู้คนที่เธอได้พบเห็น ทุกๆ วันกลายเป็นความตื่นเต้นที่ได้รู้อะไรเพิ่มขึ้น 


จนเธอได้พบกับจุนนิชิ (Arata) เขาเป็นพนักงานร้านเช่าวิดีโอ โนซูมิมาช่วยงานที่ร้าน และได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อีกมากมายเกี่ยวกับมนุษย์จากเขา รวมถึงสิ่งที่เรียกว่า "ความรัก"  จนวันหนึ่งเธอฉีกขาด จุนนิชิได้ช่วยเป่าลมให้เธอ โนซูมิมีความสุขมาก เธอรู้สึกถึงลมแห่งความรักที่เขามีให้เธอ นั่นถึงกับทำให้เธอเอาที่สูบลมไปทิ้งถังขยะ 


ในขณะที่โนซูมิได้เรียนรู้เกี่ยวกับมนุษย์ เธอได้ยินหลายคนพูดถึง ความว่างเปล่า ความเปลี่ยวเหงา ราวกับว่าสิ่งนั้นคือ ธาตุแท้ของมนุษย์ โนซูมิไม่อาจเข้าใจได้เลย แต่มีสิ่งที่ค้างคาใจเธอ นั่นคือ เงาของเธอช่างโปร่งใส มันทำให้เธอไม่กล้าเดินเคียงข้างชายหนุ่มคนรัก อีกประการคือ มือของเธอช่างเย็นเฉียบ มันทำให้เด็กๆไม่ชอบจับมือเธอ .. โนซูมิรู้สึกเป็นปมด้อยมาตลอด จนได้พบกับชายชรา เธอรู้สึกดีขึ้น เพราะเขาบอกเธอว่า "คนที่มือเย็นน่ะ มีหัวใจอบอุ่นนะ"

โนซูมิมั่นใจว่า เธอมีหัวใจแล้ว ในวันหนึ่ง เธอได้มีโอกาสพบกับคนที่สร้างเธอขึ้นมา เขาถามเธอว่า เธอเสียใจไหมที่มีหัวใจ เธอตอบว่า "ไม่" แม้จะรู้สึกร้าวรานที่ได้ยินจากปากของชายผู้สร้างเธอขึ้นมาว่า ตุ๊กตายางอย่างเธอ เป็นขยะที่เผาไม่ได้ก็ตาม

โนซูมิมีความรัก เํธอพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คนรักมีความสุข แต่อย่างไรก็ตาม ถึงโนซูมิจะมีหัวใจ แต่เธอก็เป็นแค่ตุ๊กตายางที่ไม่เคยเข้าใจมนุษย์อย่างแท้จริง นั่นทำให้เรื่องราวของเธอจบไม่สวยงามนัก

-- ภาพยนต์เรื่องนี้ผู้กำกับพยายามทิ้งจิ๊กซอร์ไว้ในที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมเก็บมาประติดประต่อกัน แล้วตีความออกมาเป็นปรัชญาเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ซึ่งผู้ชมหลายๆคนคงได้เขียนไว้แล้ว ฉันจึงไม่เขียนอธิบายอะไรมากนักในเรื่องนี้ (ออกแนวขี้เกียจนี่นา >.<) เอาเป็นว่า ฉันจะพูดถึงในสิ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้แล้วกันนะ

สิ่งที่ฉันชอบนอกจากดารานำหญิง ซึ่งฉันเป็นแฟนคลับของเธอมานานแล้ว แน่นอนว่าฝีมือและความทุ่มเทของเธอที่มีต่อหนังเรื่องนี้เกินร้อย คุณจึงได้เห็นเธอโป๊ เอ้ย ไม่ใช่ ได้เห็นฝีมือการแสดงเป็นตุ๊กตายางได้เหมือนจริงมากๆๆ ฉันชอบอารมณ์เวลาที่เธอแสดงเป็นตุ๊กตายามมีชีวิต และออกมาเรียนรู้โลกภายนอก เธอทำให้ฉันรู้สึกอินไปกับอารมณ์นั้นด้วย อารมณ์เหมือนเราเป็นเด็กๆ ที่กระตือรือร้นที่จะรู้จักสิ่งต่างๆ รอบตัว  ยิ่งโตเรายิ่งคิดว่าเรารู้จักทุกอย่าง พลอยไม่ใส่ใจสิ่งรอบตัว ลืมที่จะมองดอกไม้เล็กๆข้างทาง คิดแล้วก็น่าเศร้า

ในขณะที่ตุ๊กตามองเห็นว่าโลกใบนี้สวยงาม แต่มนุษย์ผู้อาศัยอยู่บนโลกกลับปิดตัว ปิดใจตัวเอง มองไม่เห็นความงามใดๆ พวกเขามองแต่ตัวเอง จมอยู่กับความทุกข์ของตัวเอง ถ้าหากมองออกไปนอกตัวบ้าง บางทีอาจจะได้เห็นว่าโลกนี้สวยงาม เหมือนที่ตุ๊กตายางมองเห็นก็ได้นะ..

--
Air Doll (2009) Movies Trailer :





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น