วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

(500) Days of Summer (2009) : คนที่ใช่เมื่อไหร่จะเจอ



(500) Days of Summer (2009)
ความยาว 95 นาที ประเภท Comedy | Drama | Romance เรตติ้ง IMDb 7.9
ผู้กำกับ : Marc Webb เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Scott Neustadter, Michael H. Weber
ดารานำแสดง : Zooey Deschanel, Joseph Gordon-Levitt and Geoffrey Arend ---

--
 หนังเรื่องนี้ฉันได้ยินคนรักหนังด้วยกันพูดถึงมานาน แต่ก็ยังไม่ีมีเวลาและอารมณ์ดู เพราะคิดว่าเป็นหนังรักธรรมดาๆ เรื่องหนึ่ง ซึ่งต้องบอกว่าอารมณ์ของฉันในระยะนี้ไม่เหมาะกับการดูหนังรักนัก อนุมานว่าเข้าใกล้วัยทองนั่นเอง ฮ่าๆ เลยนิยมดูแต่หนังดราม่าเป็นหลัก หนังเกี่ยวกับความรักต้องเว้นวรรคสักระยะ

ประเหมาะเคราะห์ดีวันนี้ฉันลาป่่วยอยู่บ้านเลยคว้ามาเปิดดูไปพลางๆ เริ่มต้นก็เปิดตัวหนังได้แนวดี มิน่าคอหนังอินดี้ทั้งหลายถึงหลงรักหนังเรื่องนี้กันหัวปักหัวปำ :P เพราะหนังเล่าเรื่องได้แหวกแตกต่างจากหนังรักฮอลีวูดส่วนใหญ่ ที่จะใช้มุมมองเอนเอียงไปทางฝ่ายนางเอกเสียเป็นส่วนใหญ่ (ฉันเดาว่าเป็นเพราะกลุ่มลูกค้าหนัีงแนวนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ผู้กำกับเลยต้องใช้มุมมองที่ผู้ชมจะได้รู้สึกอินง่ายๆ )

 แต่หนังเรื่องนี้ เล่าจากมุมมองของผู้ชายที่มองเรื่องราวความรัก และชีวิตรักของตัวเอง แถมผู้กำกับยังมีการใช้เสียงบรรยายแทรกเป็นระยะๆ ด้วย ฉันอ่านเจอบางคนบอกว่า การที่ผู้กำกับทำแบบนี้เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกว่า นี่มันหนังนะว้อย คุณกำลังดูหนังอยู่ กลับมาๆๆ อย่าอินมาก ฮ่าๆ ไม่รู้จริงไหม แต่ฉันก็ว่ามันเวิร์คอยู่นะวิํีธีนี้

กลับมาที่เรื่องราวในหนัง เป็นเรื่องที่เล่า 500 วันของความรักหญิงชายคู่หนึ่ง เริ่มต้นกันตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 500 ซึ่งแน่นอนว่า เรื่องราว 500 วันนี้มีครบทุกรสชาดของความรัก ที่บางครั้งก็เปรี้ยวดั่งมะนาว บางครั้งก็หวานปานน้ำผึ้ง และก็ต้องยอมรับด้วยว่าบางครั้งมันขมดั่งบอระเพ็ด..


ฝ่ายชายคือ ทอม (Joseph Gordon-Levitt ) มีอาชีพออกแบบการ์ดอวยพรในบริษัทแห่งหนึ่ง ในที่ประชุมวันนั้นเขาได้มีโอกาสรู้จักกับสาวน้อยหน้าตาแบ้วชื่อ ซัมเมอร์ (Zooey Deschanel)  เธอเป็นผู้ช่วยคนใหม่ของบอสที่เพิ่งย้ายมาจากต่างเมือง ทอมนั้นตกหลุมรักซัมเมอร์ตั้งแต่แรกเจอ ซึ่งต่างจากซัมเมอร์โดยสิ้นเชิง

 ทอมเป็นหนุ่มที่มีหัวใจโรแมนติก เขาเฝ้ามองหาคนที่ใช่ และเชื่อในโชคชะตา และรักแท้ หนังเล่าให้เราเห็นถึงชีวิตของทอมตั้งแต่ยังเด็กจนโตเป็นหนุ่ม ซึ่งจะทำให้เราได้รู้จักตัวละครตัวนี้ได้ชัดเจนขึ้น ทอมมีน้องสาวคนเล็กที่คอยเป็นศิราณีให้เขามาตลอด ในขณะที่ซัมเมอร์ชีวิตในวัยเด็กที่มีครอบครัวแตกแยกทำให้เธอมีบุคลิกพิเศษบางอย่าง เธอมีกำแพงกับความรัก และมีัลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างแตกต่างจากทอม หนังเล่าให้เห็นแต่แรกถึงลักษณะนิสัยพิเศษของซัมเมอร์อย่างหนึ่งคือ เธอรักเส้นผมสีดำยาาวของเธอมาก แต่ในขณะเดียวกันเธอก็สามารถตัดมันทิ้งได้โดยไม่รู้สึกอะไร

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ก็เป็นอย่างที่หนังเรื่องนี้เกริ่นบอกเราแต่ต้นว่า นี่ไม่ใช่หนังรัก แต่เป็นหนังที่เกี่ยวกับความรัก เพราะฉะนั้นคนดูก็อย่าคาดหวังว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างโรแมนติก เหมือนฝัน เพราะคุณจะผิดหวัง ก็ในเมื่อมันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักที่สมจริง ดังนั้นจุดจบก็อาจจะไม่สวยงามนัก แต่มันจริงชนิดปฏิเสธไม่ได้เชียวว่า ความรักก็เป็นอย่างนี้

เราต่างล้วนเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันมาแล้วทั้งนั้น เริ่มต้นที่ด้วยการที่คนสองคนถูกใจกัน ตอนนั้นอะไรก็สวยงาม ต่างฝ่ายล้วนแต่เป็นคนที่ใช่ของกันและกัน ผ่านวันเวลา เราได้รู้จักกันมากขึ้น เริ่มเบื่อหน่าย เริ่มกลับมาทำตามใจตัวเองมากขึ้น อีกฝ่ายกลายเป็นคนที่ไม่ใช่อีกต่อไป ... ถึงตอนนั้นอะไรก็เป็นเหตุผลให้เลิกกันได้ทั้งหมด

ฉันชอบหนังเรื่องนี้ เพราะมันจริงชนิดน่าตกใจ และยิ่งจริงกว่าเมื่อได้มองเห็นพฤติกรรมตัวละครฝ่ายหญิง ฉันไม่รู้ว่าผู้ชายดูหนังเรื่องนี้แล้วมองซัมเมอร์อย่างไร แต่สำหรับฉัน ฉันเคยเป็นซัมเมอร์ในวันวาน ... วันที่เราก็ไม่เข้าใจตัวเอง วันที่ยังสับสนว่า ที่คิดว่ารัก มันใช่หรือเปล่า แล้วก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ผู้ชายถึงตราหน้าเราว่า "ติสต์ตัวแม่" ฮ่าๆ ----
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 500 day of summer trailer :
---
ps.

2 ความคิดเห็น :

  1. ชอบมากครับเรื่องนี้ แบบที่เหมือนกับอีกหลายๆ คนเขาเรียกว่า "จี๊ด" ในฐานะที่ผมเป็นผู้ชาย (มั้ง) เลยขอตอบว่าเธอไม่ได้เป็นคนที่น่าตำหนิอะไร ก็มีเหตุผลของตนเอง ที่ผู้ชายอาจจะไม่เข้าใจ เขาทั้งคู่แค่ไม่ได้เกิดมาคู่กัน และผมเดาว่าชีวิตสมรสเธอคงจะไม่ยาวยืดเท่าไหร่นะ
    ปล.แล้วเดี๋ยวนี้ยังเป็น ติสต์ตัวแม่อยู่หรือเปล่าครับ? :D

    ตอบลบ
  2. ค่ะ คำว่า "คนที่ใช่" มันก็เกิดจากการให้นิยามขึ้นมาเอง ถ้าอยากใช้เมื่อไหร่ก็ใช้ ไม่อยากใช้ก็ยกเลิกสถานะไปใช้กับคนอื่นแทน 55 เรื่องความรักเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเพราะมันไม่สามารถ complete ได้ด้วยคนๆเดียว มันเลยกลายเป็นอีกสิ่งในโลกที่คาดเดาไม่ได้อ่ะนะคะ

    ปล.รู้สึกว่ายิ่งแก่ยิ่งติสต์อีกตะหากค่ะ >.<'' ได้แต่โทษฮอร์โมน โทษโน้น โทษนี่ไปเรื่อย (แต่ไม่โทษตัวเอง ฮ่าๆ )

    ตอบลบ