วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Jane Eyre (1996) : เจน แอร์ รักแท้ชั่วนิรันดร์



Jane Eyre (1996)
เรต PG , ความยาว 112 นาที ,ประเภท Drama | Romance
คะแนน IMDb 6.6
ผู้กำกับ : Franco Zeffirelli
เนื้อเรื่อง /เขียนบท : Charlotte Brontë (นวนิยาย), Hugh Whitemore
ดารานำแสดง : William Hurt, Charlotte Gainsbourg ,Anna Paquin ,Maria Schneider และ Elle Macpherson
รางวัลที่ได้รับ : ชนะเิลิศ 1 รางวัล รายละเอียด

---
เจน แอร์ เป็นนวนิยายที่ประพันธ์โดยนักเขียนชาวอังกฤษ Charlotte Brontë ซึ่งตีพิมพ์ออกมาครั้งแรกในปี 1847 ในชื่อปกหนังสือว่า "Jane Eyre. An Autobiography" และประสบความสำเร็จขนาดถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ทั้งทางจอแก้ว และจอเงินจำนวนนับครั้งไม่ถ้วน โดยมีทั้งภาพยนต์ที่ใช้แรงบันดาลใจ,เค้าโครงเรื่องจากนวนิยายเรื่องนี้โดยตรง และนำมาดัดแปลงเนื้อหาแต่ใช้เค้าโครงจากนวนิยายเรื่องนี้ ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดเป็นเวอร์ชั่นที่สร้างขึ้นในปี 2011 กำกับโดย Cary Fukunaga,

สำหรับภาพยนต์เรื่อง Jane Eyre ฉบับปี 1996 นี้ เป็นงานการสร้างของฝั่งฮอลีวู้ด ซึ่งเนื้อในภาพยนต์มีการดัดแปลงจากนวนิยายเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นเรื่องราวของเจน แอร์ เด็กกำพร้าที่ถูกป้าใจร้ายจับส่งไปอยู่โรงเรียนประจำด้วยความรังเกียจเดียจฉันท์ จนเมื่อเติบใหญ่มีการศึกษาพอตัวจึงได้ออกมาใช้ชีวิตเป็นครูสอนหนังสือในตระกูลเศรษฐี และทำให้เธอได้พบกับสิ่งที่เธอแสวงหามาตลอดชีวิต นั่นคือ ความรักนั่นเอง ซึ่งเป็นภาพยนต์แห่งความหวังและพลังใจให้แก่ผู้ใฝ่ดีว่าสักวันความดีย่อมตอบสนองอย่างแน่นอน



หนังเล่าเรื่องเริ่มจากช่วงชีวิตในวัยเด็กของเจน แอร์ ( Anna Paquin รับบทในวัยเด็ก และเจนในวัยสาวรับบทโดย Charlotte Gainsbourg) ซึ่งเดิมเธอเลี้ยงดูโดยป้าที่เธอบอกว่า พวกเขาไม่รักเธอ และเธอเองก็ไม่อาจทำใจให้รักพวกเขาได้เช่นกัน ในวันหนึ่งมีชายวัยกลางคนในชุดนักบวชมาที่บ้าน ป้าให้เธอออกมาต้อนรับ และทำให้เด็กหญิงรู้ตัวทันทีว่า ป้ากำลังจับเธอส่งไปอยู่ในโรงเรียนประจำเสียแล้ว

การใช้ชีวิตในโรงเรียนประจำแม้จะยากลำบาก เต็มไปด้วยกฎระเบียบเคร่งครัด แต่ก็ทำให้เธอมีที่อยู่ที่กิน และได้รับการศึกษาในวิชาการต่างๆ นอกจากนั้นเจน เป็นคนที่มีพรสวรรค์ในการวาดภาพ และสิ่งนี้เองที่สามารถช่วยเธอสร้างความสัมพันธ์ให้กับผู้คนรอบตัวเธอได้หลายครั้งหลายครา

โดยในช่วงแรกที่มาถึงที่นี่เจนได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ที่คอยช่วยเหลือเธอมาตลอด แต่น่าเศร้าที่เด็กหญิงล้มป่วยลง และเสียชีวิตในเวลาไม่นาน แต่สิ่งหนึ่งที่เด็กหญิงทิ้งไว้ในใจของเจนคือประโยคที่ว่า "เธอจงมีความศรัทธาอยู่ในหัวใจ"

เมื่อเติบโตเป็นสาวถึงวัยที่ต้องออกมาประกอบอาชีพด้วยตัวเอง เจนได้ทำงานเป็นครูสอนที่บ้านให้กับเด็กหญิง อเดล (Josephine Serre) ในคฤหาสน์ธอร์นฟิลด์ของมิสเตอร์ โรเชสเตอร์ (William Hurt) ซึ่งเป็นชายที่เคร่งครึม เย่อหยิ่ง ลึกลับและแววตาไร้ซึ่งความสุขในชีวิตอันเนื่องมาจากปัญหาครอบครัวที่เขาเก็บงำอยู่ภายใน

ีที่คฤหาสน์แห่งนี้มีทั้งความรัก และความลับที่เธอต้องค้นหาด้วยตัวเอง แต่หนทางข้างหน้าไม่ง่าย และโรยด้วยกลีบกุหลาบเพราะเจนต้องพบกับอุปสรรคมากมายระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นความรักที่ต้องแข่งขันกับหญิงสาวสวยอย่าง มิสบรองช์ (Elle Macpherson) และเมื่อผ่านด่านเอาชนะใจชายคนรักได้แล้ว ยังต้องพบเจอกับอุปสรรคครั้งยิ่งใหญ่ที่หนักหนาสาหัส ซึ่งเจนต้องอาศัยความเข้มแข็งยืนหยัด และอานุภาพของรักแท้เท่านั้นจึงจะสามารถทำให้เธอฝ่าผันอุปสรรคต่างไปได้ และมีชีวิตอย่างที่เธอปรารถนา
--

ิสิ่งที่ฉันประทับใจในภาพยนต์เรื่องเจน แอร์ในเวอร์ชั่นนี้คือ ดารานำแสดงที่รับบทเจน แอร์ทั้งสองวัย ซึ่งเป็นดาราคนโปรดทั้งสองคน คือ ชาร์ล๊อต และแอนนา ที่สามารถทำให้ฉันเชื่อว่าเธอคือ เจน แอร์จริงๆ ด้วยท่าทางแข็งแกร่งที่พวกเธอแสดงออกมานั่นเอง แต่สำหรับผู้รับบทพระเอกในเวอร์ชั่นนี้มีหลายเสียงแอบกัดว่า พระเอกของเราแก่ไปหน่อย แต่ฉันว่าก็เหมาะสมกับบทเจ้าของคฤหาสน์แล้วนะ ถ้าเด็กกว่านี้จะดูขัดๆ ไปไหม นอกจากนั้นแล้วยังมีฉากที่สวยงามของพื้นที่รอบคฤหาสน์ธอร์นฟิลด์ที่เจนมักจะออกมาเดินชม ก็สวยงาม รวมถึงเพลงประกอบก็ไพเราะอย่างมาก

แม้ว่าภาพยนต์เรื่องนี้จะมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับยุคสมัยโบราณ ที่หญิงสาวมีข้อจำกัดหลายอย่างในสังคมยุคนั้น แต่เจน แอร์ก็ทำลายข้อจำกัดเหล่านี้ ด้วยความแข็งแกร่งและมั่นใจของเธอ รวมถึงความดีที่เธอรักษามาตลอด ซึ่งเมื่อยามภาวะคับขันในชีวิตสิ่งเหล่านี้เท่านั้นที่จะคุ้มครองปกป้อง และส่งเสริมให้ชีวิตประสบความสำเร็จ

ภาพยนต์เรื่องนี้จึงมีเนื้อเรื่องให้ความหวัง และพลังใจให้คนเราต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง และด้วยพลังความดี จึงไม่น่าแปลกใจที่ว่าเหตุใดนวนิยายเรื่องนี้จึงถูกนำมาสร้างซ้ำแล้วซ้ำอีก (ถ้าคุณไปดูข้อมูลใน Wiki จะตกใจ เพราะถูกนำมาสร้างจำนวนหลายครั้งมากอาจจะถึง 20 ครั้งด้วยซ้ำ) โดยฉันมีภาพยนต์เรื่องนี้อยู่ในมือ 2 เวอร์ชั่น คือเวอร์ชั่นนี้ และเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2011 ซึ่งจะนำมาเขียนถึงเป็นเรื่องถัดไป ...


****************

Jane Eyre 1996 Movies Trailer :

1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2556 เวลา 22:00

    เราชอบเรื่องนี้มากค่ะ ทำให้เรารู้สึกว่าผู้หญิงคนนี้เธอมีความมั่นคงในความรักมาก เธอดูมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะเเละฉากที่ชอบ ก็ตอนที่เพื่อนเธอตาย เราร้องไห้เลย ฮ่าๆ สนุกมากทุกอย่างลงตัว ฉากก็สวยบรรยายดี สรุปว่าหลงรักหนังเรื่องนี้่ค่ะ >___<

    ตอบลบ