วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Pope Joan (2009) : เธอคือโป๊ป



Pope Joan (2009)
หนังเยอรมัน (Germany Movies: Die Päpstin -original title)
ความยาว 149 นาที ,ประเภท : Drama | Romance
คะแนน IMDb: 6.6
ผู้กำกับ : Sönke Wortmann
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Donna Woolfolk Cross (นวนิยาย), Heinrich Hadding
ดารานำแสดง : Johanna Wokalek, David Wenham และ John Goodman
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 4 รางวัล & ชนะเลิศ 1 รางวัล ดูรายละเอียด

---
Pope Joan เป็นภาพยนต์มหากาพย์ของเยอรมันที่เล่าเรื่องอื้อฉาวทางศาสนาในยุคกลางที่ผู้หญิงได้รับการแต่งตั้งเป็นโป๊บเป็นครั้งแรก ซึ่งเธอปลอมตัวเป็นชาย และไม่มีใครรู้เรื่องนี้เลย โดยการผู้สร้างได้นำเนื้อเรื่องมาจากนวนิยายของ Donna Woolfolk มาดัดแปลงบางส่วนเพื่อให้ได้อรรถรสมากขึ้นเมื่อนำเสนอในรูปแบบภาพยนต์

ฉันอ่านพบว่าภาพยนต์เรื่องนี้ใช้เวลาอย่างยาวนานมาก กว่าจะประสบความสำเร็จออกมาเป็นภาพยนต์ให้เราได้ชม อันเรื่องมาจากปัญหาทางการเงิน และความยากในการคัดเลือกตัวแสดง ซึ่งจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่จะสร้างภาพยนต์เรื่องนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1999 กว่าจะประสบความสำเร็จออกฉายได้ก็ในปี 2009 กินเวลาเกือบสิบปี โดยในระหว่างการดำเนินการสร้างก็พบกับปัญหาต่างๆ นานาๆ มากมาย สำหรับความรู้สึกของฉันที่ได้ชมเรื่องนี้ก็ยอมรับว่าทำได้ดีมากๆ ทั้งในแง่เนื้อหาในเรื่อง สถานที่ ตัวละคร และการแต่งกายที่สมจริงสมจริง


เรื่องราวในภาพยนต์เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ 814 หลังจากที่ชาร์เลอมาญ (กษัตริย์แห่งอาณาจักรแฟรงค์หรือฝรั่งเศสโบราณ)สิ้นพระชนม์ได้ไม่นาน ครอบครัวพระที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ในเมือง อินกีไฮลม์ อัม ไรน์ ได้ให้กำเนิดเด็กหญิงขึ้นมาคนหนึ่ง ซึ่งบิดารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งเพราะเขาหวังว่าจะได้ลูกชาย แต่เมื่อคลอดออกมาแล้ว เขาก็ตั้งชื่อให้ว่า โจแอนนา (Johanna Wokalek)

โจแอนนา มีพี่ชายสองคน คนโตชื่อมาเธียสเขาเป็นเด็กชายที่รักการเขียนอ่านอันทำให้บิดาภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และคาดว่าจะให้เขาได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนมหาวิหาร เพื่อศึกษาพระคัมภีร์ในอนาคต ส่วนพี่ชายคนกลางคือ โจแอนนัส นั้นไม่ใคร่จะชอบเรียนนัก ซ้ำยังหัวทึบอีกต่างหาก ในขณะที่น้องสาวคนเล็ก โจแอนน่า เป็นเด็กใฝ่รู้หัวไว ชาญฉลาด แต่ราวกับเธอเกิดผิดที่ผิดทาง เพราะในสมัยนั้นผู้หญิงจะไม่ได้รับการสนับสนุนให้เรียนเขียนอ่าน เธอจึงอาศัยพี่ชายคนโตคอยสอนให้จนเธอสามารถอ่านออกเขียนได้

ใกล้วันที่จะถูกคัดตัวไปเรียนในโรงเรียนมหาวิหาร พี่ชายคนโตก็ป่วยเป็นไข้และเสียชีวิตไป ทำให้ความคาดหวังของบิดาตกอยู่กับลูกชายคนกลางซึ่งหัวทึบ ในวันที่ศาสตราจารย์มาในหมู่บ้านนี้เพื่อคัดเลือกเด็กที่มีพื้นฐานความรู้อยู่บ้างเข้าไปเรียนในเมือง โจแอนนัสไม่ผ่านบททดสอบแต่โจแอนน่ากลับได้ความชื่นชม และศาสตราจารย์ก็ยินดีจะเดินทางมาสอนให้เป็นพิเศษ แม้จะต้องยอมรับข้อเสนอที่ว่า "ถ้าจะสอนก็ต้องสอนทั้งสองคน" ก็ตาม ซึ่งต่อมาเมื่อทั้งคู่ได้มาเรียนในเมืองหลวงพวกเขาก็ใช้ข้อเสนอนี้อีกครั้ง

ในการเีรียนในเมืองหลวงผู้ชายจะพักอยู่หอพักชาย ขณะที่เด็กหญิงอย่างโจแอนนาไม่มีที่พัก แต่ก็โชคดีที่ความรู้ความสามารถอันชาญฉลาดของเธอถูกใจ เคานท์เกอโรล์ (David Wenham) เขาจึงเสนอให้พักค้างที่บ้านของเขาขณะที่เธอศึกษาอยู่ แม้จะสร้างความลำบากให้กับโจแอนนาเพราะว่า ภรรยาของท่่านเคานท์ไม่ยอมรับเธอ แต่ฝืนความต้องการของสามีไม่ได้ แต่เธอก็หาทางที่จะกลั่นแกล้งและัขับไล่ไสส่งโจแอนนาตลอดเวลาทุกครั้งที่มีโอกาส จนสบโอกาสในวันหนึ่งที่สามีออกไปรบ

โจแอนนาถูกจับแต่งงานในโบสถ์กับชายหนุ่มซื่อบื้อคนหนึ่ง แต่โชคดี (หรือโชคร้ายก็ไม่รู้) ที่วันนั้นเผ่านอร์คบุกเข้ามาในโบสถ์และฆ่าคนในโบสถ์ตายเรียบ ยกเว้นโจแอนนาที่หนีออกมาได้ เธอตัดสินใจตัดผม รัดอก และปลอมตัวเป็นชาย ขอบวชและอาศัยอยู่ร่วมกับเหล่าบราเธอร์ในโบสถ์แห่งหนึ่ง ที่นี่เธอได้เรียนรู้ศาสตร์ต่างๆ มากมาย รวมถึงรู้จักใช้สมุนไพรชนิดต่างๆ รักษาโรค

แต่ความลับไม่มีในโลก เธอจะทำอย่างไรต่อไปในเมื่อมีคนแอบรู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง อีกทั้งเส้นทางชีวิตของเธอยังต้องเผชิญเรื่องราวอันน่าตื่นเต้นอีกมากมาย ที่ชวนให้ผู้ชมลุ้นไปกับเธอด้วย ค่าที่ว่าเธอมีชีวิตที่โลดโลนเป็นอย่างยิ่ง แม้กระทั่งในที่สุดเธอก้าวกระโดดจนถึงขั้นได้รับตำแหน่งโป๊บ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดทางศาสนา ซึ่งถือว่าเธอมาไกลเกินฝัน แต่ก็ยังต้องลุ้นระทึกไปกับการเอาตัวรอด ไม่ให้ใครจับได้ว่าเป็นผู้หญิง หนำซ้ำยังมีปัญหาเรื่องความรักเข้ามาพร้อมๆ กันอีกด้วย ..
--

ฉันดูหนังเรื่องนี้จบในรอบที่ 2 เป็นรอบแรกดูไม่จบ ไม่ใช่หนังไม่สนุกหรอกนะ เพียงแต่อย่างว่าแหล่ะ การดูหนังน่ะ มันต้องใช้เวลาและอารมณ์ ถ้าอารมณ์ดีๆ มีเวลาสบาย ฉันว่าเป็นปัจจัยของการดูหนังได้สนุกขึ้นประการแรกเลยนะ อย่างเช่นหนังเรื่องนี้ก็เหมือนกัน ในการชมครั้งแรกฉันอาจจะไม่ว่าง หรือมีปัญหาคาใจเลย ทนดูไม่จบ ปิดซะก่อน พอวันนี้มาเปิดดูอีกที ต้องอุทานออกมาว่า "โอว สนุกนะเนี่ย"

และไม่เป็นการกล่าวเกินจริงเลย เพราะถ้าคุณได้ชมจะเห็นถึงความตั้งใจของผู้กำกับ ตั้งแต่การคัดเลือกดารานำแสดงเลยทีเดียว ก็มีอย่างที่ไหนเลือกดาราที่แสดงเป็นเด็กกับผู้ใหญ่ได้หน้าเหมือนกันเด๊ะ สำหรับคนไหนที่บทจะออกแนวเนิร์ดๆ ก็เลือกมาได้หน้าเนิร์ดมาก แล้วเรื่องเครื่องแต่งกาย การแต่งหน้าก็สมจริงแบบไม่ห่วงสวยกันเลยทีเดียว ฉันประทับใจนะเนี่ย

ส่วนเรื่องราวก็ดำเนินเรื่องได้อย่างรวดเร็ว แม้จะยาวมาก และเรื่องเยอะมากก็ตาม แต่เล่าได้ลื่นไหลไม่สะุดุดให้รู้สึกเบื่อเลย การถ่ายภาพก็สวยงาม มากๆ ฉากก็อลังการงานสร้าง มิน่าถึงได้มีปัญหาเรื่องเงิน (ฮ่า ไปยุ่งอะไรกับเค้าเนี่ย ) แต่อย่างไรก็ตามหนังเรื่องนี้อาจจะไม่เป็นที่นิยมนัก สังเกตว่าไม่เห็นพูดถึงในเมืองไทยเลย อาจจะเป็นเพราะเรื่องราวที่ค่อนข้างซีเรียส และเหม่นเหม่กับศาสนาไปหน่อยก็ได้ (อันนี้ฉันคิดเองนะ)

สำหรับคนที่ชอบหนังประวัติศาสตร์ฉันอยากแนะนำให้คุณลองชมดู เพราะอย่างน้อยก็ได้เห็นชีวิตของคนยุคก่อนที่หนังถ่ายทอดออกมาได้ดีเลยทีเดียว ถึงชีวิตความเป็นอยู่ และแนวคิดของคนในยุคสมัยนั้น ไม่รวมถึงเรื่องราวที่เป็นเรื่องอื้อฉาวอันไม่เป็นที่ยอมรับเป็นทางการว่าเป็นเรื่องจริง หรือเรื่องแแต่งว่าในประวัติศาสตร์เคยมีโป๊ปหญิงจริงหรือไม่...





**************

Pope Joan Movies Trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น