วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Count of Monte Cristo (2002) : ดวลรัก...ดับแค้น

The Count of Monte Cristo (2002)
เรท PG-13 , ความยาว 131 นาที ,ประเภท : Adventure | Drama | Romance ,คะแนน IMDb: 7.6
ผู้กำกับ : Kevin Reynolds
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Alexandre Dumas père (นวนิยาย), Jay Wolpert
ดารานำแสดง : Jim Caviezel, Guy Pearce และ Richard Harris

--
ฉันได้มีโอกาสหยิบหนังเรื่องนี้มาดูเป็นครั้งแรกทั้งๆ ที่ผ่านตามานาน เมื่อดูจบก็เข้าใจเหตุผลว่าเหตุใดจึงได้รับคะแนนโหวตที่ IMDb สูงลิบอย่างที่หนังประเภทนี้ยากที่จะสามารถไขว่คว้าคะแนนประมาณนี้มาครอบครองได้ เพราะถึงแม้จะเป็นหนังเก่ามาเล่าใหม่(หลายรอบ)แต่การดำเนินเรื่องนั้นกระชับ ฉับไว อีกทั้งสนุกสนานครบทุกรสอีกต่างหาก โดยเฉพาะคอหนังผจญภัย-ความรัก-หักหลัง-แก้แค้น เรียกได้ว่าจัดมาให้ชมกันแบบเต็มๆ เลยก็ว่าได้

The Count of Monte Cristo เป็นบทประพันธ์คลาสสิคของ อเล็กซองดร์ ดูมาส์ เจ้าของบทประพันธ์ The Three Musketeers และ The Man in the Iron Mask ว่าด้วยชายผู้บริสุทธิ์ที่ถูกกลั่นแกล้งใส่ร้าย ให้โดนจองจำในคุกอย่างทุกข์ทรมาน จนกลายเป็นที่มาของการวางแผนลึกล้ำของเขา ในอันที่จะกลับมาแก้แค้นคนทรยศ



กลาสีผู้กล้าหาญนาม เอ็ดมอนด์ ดังเตส์ (Jim Caviezel) เป็นชายหนุ่มสัตย์ซื่อไร้เล่ห์กล ที่ต้องสูญเสียชีวิตสุขสงบของตน และโครงการวิวาห์กับสตรีเลอโฉม เมอร์เซเดส (Dagmara Dominczyk) ด้วยฝีมือปองร้ายของเพื่อนสนิทชื่อ เฟอร์นัน มอนเดโก (Guy Pearce) ซึ่งหมายปองในตัวเมอร์เซเดสอยู่เช่นกัน เอ็ดมอนด์ถูกส่งตัวไปยังคุกบนเกาะชาโต ดีอีฟ์ และต้องตกอยู่ในห้วงฝันร้ายที่นั่นยาวนานถึง 13 ปี ยิ่งภาพชีวิตที่สิ้นสูญไปของตน ตามมาหลอกหลอนมากเท่าไหร่ เอ็ดมอนด์ก็ยิ่งละทิ้งทุกสิ่ง เกี่ยวกับความดีความชั่วที่เคยยึดถือ และกลับถูกครอบงำ ด้วยความคิดล้างแค้นบุคคลใดก็ตามที่ทรยศต่อเขา

ในที่สุด ด้วยความช่วยเหลือของ อับเบอ ฟารียา (Richard Harris) เพื่อนร่วมคุกอีกคนหนึ่ง อดีตทหารในกองทัพของนโปเลียน เอ็ดมอนด์ก็ลงมือวางแผนหนีคุกได้สำเร็จ และแปลงโฉมใหม่ กลายเป็นมหาเศรษฐีลึกลับนามว่า ท่านเคานต์แห่งมอนติ คริสโต ด้วยความโหดร้ายและชาญฉลาด เขาสามารถปรับตัวเข้าสู่วิถีสูงศักดิ์ ของชาวฝรั่งเศสได้อย่างรวดเร็ว และค่อยๆ ทำลายชีวิตของชายผู้ข่มเหงเขาทีละน้อย...
ที่มา Pantip.com
--
่ช่วงหลังๆ ฉันพยายามค้นหนังเก่าๆ มาดู แล้วก็พบว่าหลายๆ เรื่องที่เคยมองข้ามไปนั้นสนุกเหลือเชื่อ นอกจากนั้นยังเป็นหนังที่ให้ข้อคิดสะกิดใจอีกด้วย อย่างเช่นหนังเรื่องนี้ ที่นอกจากสนุกสนานตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งจบชนิดต้องดูกันช๊อตต่อช๊อตเลยทีเดียว เพราะเป็นการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างตัวละคร นอกจากนั้นยังมีการผจญภัยตามล่าหาขุมทรัพย์ ไปจนถึงความรักระหว่างคนรัก และเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด อีกทั้งสอดแทรกประวัติศาสตร์ไว้บางส่วนพอกรุ้มกริ่ม

ส่วนข้อคิดที่ฉันสัมผัสได้จากหนังเรื่องนี้คือ "การมีเพื่อนแท้" การที่พระเอกสามารถปฏิบัติภารกิจที่ตั้งใจไว้จนสำเร็จ (แม้จะเป็นภารกิจการแก้แค้นก็ตาม) นั้นล้วนแล้วแต่เป็นเพราะเขาได้พบมิตรแท้ ตั้งแต่ชายชราในคุกที่สอนเขานานาสารพัดวิชา , โจรสลัดที่ช่วยให้เขาได้อาศัยเดินทางทางเรือ และในอีกหลายๆ ครั้งที่ต้องพึ่งพาอาศัยใช้บริการจากพวกเขา จนไปถึงบริวารคู่ใจที่คอยทำตัวราวกับนายสนองพระโอษฐ์ สั่งอะไรมี "แต่ได้ครับพี่ ดีครับท่าน ทันครับผม เหมาะสมครับเจ้านาย" ไปเสียทุกเรื่อง นอกจากนั้นยังปามีดได้แม่นอีกต่างหาก

ฉันเคยได้รับการสั่งสอนว่า "หากเราต้องการเพื่อนที่จริงใจ เราจะต้องจริงใจกับเขาก่อน ถ้าเราไม่จริงใจกับเขา เขาก็จะไม่จริงใจกับเราเหมือนกัน ถ้าเรามองหามิตรแท้รอบตัวไม่เจอ นั่นอาจหมายความว่าเราไม่เคยเป็นมิตรแท้ให้กับใครเหมือนกัน" พอได้ดูหนังเรื่องนี้จบฉันนึกถึงคำสอนนี้ขึ้นมาอีกครั้ง และเห็นประโยชน์ของการมีมิตรแื้ท้ก็คราวนี้เอง..

************

The Count of Monte Cristo (2002) Movies Trailer

3 ความคิดเห็น :

  1. เคยดูเมื่อหลายปีแล้ว ชอบครับ ตอนแรกมีเคืองที่ให้ Guy Pearce เป็นตัวโกง เพราะชอบพี่เขาอยู่เป็นทุนเดิม แต่พอดูแล้วก็เริ่มชอบพี่ Jim เข้าอีกคนนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    ตอบลบ
  2. แหม สมควรให้พี่เค้าเป็นตัวโกงนะคะ หน้าตาให้มากๆ เลย :P แต่หนังเรื่องนี้สนุกจริงๆ ค่ะ เพิ่งมีโอกาสได้ดู

    ตอบลบ
  3. พิมพ์งานด่วน นามบัตรด่วน โบชัวร์ แผ่นพับ

    ตอบลบ