วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Winter's Bone(2010) : เธอผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา



Winter's Bone (2010)
เรท R ,ความยาว 100 นาที ,ประเภท - Drama | Mystery | Thriller ,คะแนน IMDb : 7.3
เนื้อเรื่อง/เขียนบท: Debra Granik , Anne Rosellini
ผู้กำกับ :Debra Granik
ดารานำแสดง: Jennifer Lawrence, John Hawkes และ Garret Dillahunt
รางวัลที่ได้รับ: ได้รับการคัดเลือกเข้าชิง 4 รางวัลออสการ์,อื่นๆ ได้รับการเสนอเข้าชิง 57 รางวัล &ชนะเลิศ 45 รางวัล ดูรายละเอียด
--
หนังบางเรื่องนอกจากจะให้ความสนุกสนานบันเทิงใจแล้ว ยังทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกฮึกเฮิมมีกำลังใจที่จะลุกขึ้นมาสู้กับชีวิตที่ำกำลังเจอปัญหา และหนังที่อยู่ประเภทนี้ ฉันถือว่าเป็นหนังที่่สร้างสรรค์ สมควรจะเก็บไว้บนหิ้ง และหมั่นหยิบมาดูบ่อยๆ ในเพื่อช่วยกระตุ้นความสามารถในการสู้ปัญหาต่างๆนาๆ และหนึ่งในหนังที่เป็นเสมือนยาสามัญประจำบ้านนั้นคือ หนังเรื่องนี้

Winter's bone เป็นเรื่องราวของสาวน้อยวัยรุ่นที่สู้ชีวิตแม้จะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตในชีวิต และไร้ซึ่งที่พึ่งพาใดๆ แต่ด้วยพลังใจที่แข็งแกร่งของเธอนอกจากจะนำพานาวาชีิวิตให้ดำเนินต่อไปได้แล้ว ยังสามารถเป็นที่พึ่งให้กับบุคคลอื่นๆได้อีกด้วย และเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ที่ไม่ยอมให้อุปสรรคใดๆ มาขวางกั้นต่อเป้าหมายที่ตั้งใจไว้



เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ รี (Jennifer Lawrence) เธอเป็นสาวน้อยอาุยุเพียง 17 ปี ต้องรับภาระดูแลสมาชิกครอบครัวอันประกอบด้วยแม่ ที่ตอนนี้ชิงหนีปัญหาไม่ยอมรับรู้เรื่องราวในโลกไปแล้ว น้องชาย และน้องสาวที่ยังเล็ก ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ครอบครัวของเธอมีภูมิลำเนาอยู่ที่ Ozarks อันเป็นเขตพื้นที่ราบสูงในทางตอนใต้ของอเมริกา มีอากาศหนาวมากๆ โดยเฉพาะช่วงฤดู winter อย่างนี้ นอกจากนั้นผู้คนแถบนี้ยังมีฐานะยากจนค่นแค้นอย่างหนักอีกด้วย

ปกติการต้องรับภาระดูแล 3 ชีวิตที่ดูแลตัวเองไม่ได้ก็หนักอยู่แล้ว แต่ยังมีเหตุการณ์ที่เพิ่มความกดดันให้กับเธออีก คือ พ่อของเธอหายตัวไป และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาแจ้งว่าจะยึดบ้าน และที่ดินที่พวกเธอออาศัยอยู่ไปด้วยหากว่า ตามหาตัวบิดาไม่เจอ

เด็กผู้หญิงอายุ 17 ปี ต้องเจอภาระหนักขนาดนี้ ฉันถามตัวเองว่า ถ้าเป็นฉันจะทำอย่างไร? โห อายุ 17 ยังพึ่งพาตัวเองไม่ได้เลย ยังต้องขอเงินแม่ไปมหาวิทยาลัยอยู่เลย ดังนั้นไม่แปลกใจที่ตัวสาวน้อย รี เอง บางครั้งก็สับสนว่าตัวเองควรจะต้องทำอย่างไรต่อไป จะถามแม่ แม่ก็ไม่ยอมรับรู้อะไรแล้ว ส่วนเด็กๆ นั้นไม่ต้องพูดถึง..

เพราะชีวิตไม่มีเวลามาให้เสียเวลาคร่ำครวญ เธอตัดสินใจที่จะเริ่มแก้ปัญหาทีละจุดๆ เริ่มด้วยเดินหน้าหาความจริงเกี่ยวกับพ่อที่หายไป ใช่แล้ว ยามเผชิญปัญหา ถ้าเรามานั่งท้อแท้หดหู่ ไม่ยอมลุกขึ้นมารับรู้ และรับผิดชอบ มีแต่ทำให้เสียเวลา หนำซ้ำจะยิ่งทำให้เรื่องปัญหาที่เจอขยายตัวจากเรื่องเล็กๆ เป็นเรื่องใหญ่ขึ้น

ในการเดินตามหาพ่อของ รี เธอได้พบผู้คนมากมาย บางคนก็ช่วยเหลือ บางคนก็ไม่ นั่นเป็นเรื่องธรรมดา แต่เธอไม่มีสิทธิ์ท้อถอย ได้แต่พยายาม และพยายามต่อไป จนในที่สุดเมื่อความพยายามมากพอ ก็เกิดผลสำเร็จในที่สุด.. เธอสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ และยังได้รับสิ่งตอบแทนเกินความคาดหวังอีกด้วย

หนังเรื่องนี้ทำให้ฉันมีกำลังใจขึ้น เราไม่มีสิทธิ์ก่นด่าโชคชะตา เพราะไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะทำอย่างนั้น และที่สำคัญฉันเชื่อว่าทุกอย่างมีเหตุและผลของมัน การที่เราได้รับผลอย่างนี้ ก็เกิดจากเหตุบางอย่างในอดีตที่เราเป็นผู้ทำมันเอง ดังนั้นเราต้องลุกขึ้นมารับผิดชอบ และแก้ไขมันด้วยตัวเราเอง

คิดถึงหนังเรื่องนี้ คิดถึงสาวน้อย รี ผู้ซึ่งได้รับผลจากการไม่ยอมแพ้โชคชะตา แต่ลุกขึ้นมาเผชิญหน้ากับมัน และทำมันให้ดีที่สุด จนสุดท้ายได้รับผลดีเกินคิดแล้ว ฉันรู้สึกดีขึ้นมาก และคิดว่าปัญหาของตัวเองเล็กน้อยจริงๆ ขอบคุณที่มีหนังดีๆ บนโลกนี้ :)





♥♥♥♥♥♥♥


Winter's Bone (2010) - Official Trailer [HD]

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น