วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Tree (2010) : ต้นไม้ชีวิตแห่งความรัก


The Tree (2010)
หนังฝรั่งเศส
ความยาว :100 นาที ประเภท : Drama | Romance
ผู้กำกับ : Julie Bertuccelli
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Judy Pascoe (นวนิยาย), Julie Bertuccelli
ดารานำแสดง : Charlotte Gainsbourg, Morgana Davies และ Marton Csokas

--
หนังเรื่องนี้ดัดแปลงเค้าโครงเรื่องมาจากนวนิยายของนักเขียนชาวออสเตรเลี่ยน Judy Pascoe เรื่อง "Our Father Who Art in the Tree" โดยเป็นการร่่วมมือกันสร้างระหว่างฝรั่งเศสกับออสเตรเลีย

The Tree เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ ชื่อบูนา ในควีนแลนด์ ออสเตรเลีย หนังดำเนินเรื่องโดยเป็นการพาผู้เข้าเดินทางตามดูครอบครัวของ ดอน (Charlotte Gainsbourg) การใช้ชีวิตอยู่ของเธอ และลูก 4 คน หลังจากที่สามีคือ ปีเตอร์เสียชีวิตอย่างกระทันหัน



ดอนและปีเตอร์ ใช้ชีวิตร่วมกันในบ้านหลังเล็กๆแถบชนบทของควีนแลนด์ และลูกอีก 4 คน เป็นชาย 3 หญิง 1 หน้าบ้านไม้หลังเล็กๆน่ารักนั้น มีสนามหญ้ากว้าง และต้นมะเดื่อใหญ่ยักษ์ที่มีอายุยาวนานกว่าร้อยปี ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของพวกเด็กๆ พวกเขามักจะปืนขึ้นไปเล่นบนต้นไม้นั้นเสมอๆ

ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี จนกระทั่งปีเตอร์หัวใจวาย ขณะขับรถกลับจากเลิกงาน ก่อนจะถึงบ้านเพียงไม่ถึงร้อยเมตร รถบังคับไม่ได้ และมันไหลพุ่งเข้าสู่โคนต้นของต้นมะเดื่อยักษ์นั่น

หลังจากพิธีศพของปีเตอร์เสร็จสิ้นแล้ว แต่ดอนก็ยังคงเศร้าเสียใจ เธอทำใจไม่ได้กับการจากไปอย่างรวดเร็วของเขา ราวกับชีวิตของเธอสิ้นสูญไปกับร่างของเขาด้วย เธอไร้สิ้นแรงบันดาลใจที่จะทำอะไรทั้งสิ้นได้แต่นอนจ่อมจมความทุกข์อยู่เตียง

ส่วนซีโมน (Morgana Davies) ลูกสาววัย 8 ขวบผู้ซึ่งผูกพันกับพ่อมากกว่าใคร เด็กหญิงเชื่อว่า พ่อยังคงอยู่กับเธอ พ่อไม่ได้จากไปไหน พวกเขาสนทนากันผ่านใบไม้ และกิ่งก้านของต้นมะเดื่อ ทุกครั้งที่มีความทุกข์ใจ ซีโมนจะปืนขึ้นไป และแนบแก้มกับกิ่งก้านของมัน กระซิบสนทนากับพ่อ ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์ที่จะต้องตัดต้นไม้นี้ เธอจึงต่อต้้านอย่างถึงที่สุด

ดอนและซีโมนทั้งคู่ได้เรียนรู้หนทางผ่านความทุกข์ใจกลับไปสู่การใช้ชีวิตอีกครั้ง ผ่านต้นไม้ใหญ่ต้นนั้น ที่อยู่หน้าบ้านของพวกเขาเอง เพราะต้นไม้้ต้นนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ต้นไม้ต้นหนึ่ง แต่มันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเจ็บปวด ความผูกพัน อารมณ์ต่างๆ ที่ตัวละครมี...
---

ฉันชอบหนังเรื่องนี้มาก มันสวยงาม ทั้งในด้านการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นทิวทัศน์ธรรมชาติในชนบท ที่อาศัยแสงพระอาทิตย์ในเวลาต่างๆ ของวันเป็นพู่กันระบายสีสันให้กับภาพที่เรามองเห็นด้วยสายตา

และในส่วนของเรื่องราวของเนื้อเรื่อง ที่เล่าให้เราเห็นถึงความสวยงามของชีวิต เป็นปกติธรรมดาว่าคนเรามีทั้งช่วงที่ทุกข์และสุข นั่นเป็นสีสันของชีวิตอย่างหนึ่ง แต่การก้าวเรียนรู้ที่ก้าวข้ามผ่านมันไปได้ คือ คุณค่าของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งตัวละครคือ ดอนและซีโมนจะเป็นผู้พิสูจน์ให้เราได้เห็นชัดเจนขึ้น

ดาราเด็กที่เแสดงเป็นซีโมนนั้นถูกคัดเลือกจากผู้ที่เข้าร่วมคัดตัวนับพันคน แต่ในที่สุดก็ได้ Morgana Davies ซึ่งต้องยอมรับในฝีมือการแสดงว่า เธอถ่ายทอดความเป็นเด็กหญิงที่มีปัญหาทางจิตใจ อันเกิดจากการสูญเสียคนที่รักไป และไม่สามารถทำใจได้ โดยฉากเฉพาะต่่อต้านเวลาที่คนจะมาตัดต้นไม้ของเธอไป

ในช่วงเวลาที่เรามีความทุกข์เราจะจมอยู่กับมัน หรือว่าหาหนทางที่ก้าวข้ามผ่านมันไป นั่นเป็นสิ่งที่คนเราควรจะถามตัวเอง เพราะเราหลีกเลี่ยงความทุกข์ ไม่ได้ แต่เลือกจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ..ฉันเชื่อย่างนั้น และเมื่อได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้ยิ่งตอกย้ำความเชื่อนี้ได้เป็นอย่างดี :)





♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥

4 ความคิดเห็น :

  1. หนูน้อยเขาแสดงดีจริงๆ แหล่ะ
    ชอบเพลง to build a home ที่ได้ยินในช่วงท้ายเรื่องมากครับ :)

    ตอบลบ
  2. ใช่ค่ะ จริงๆ แล้วหนังเรื่องนี้เพลงประกอบเพราะๆ หลายเพลงเลยนะคะ ลองมานั่งฟังดูจากลิสต์

    ตอบลบ
  3. เห็นเรื่องนี้มีนักแสดงเด็ก อยากแนะนำหนังฝรั่งเศสเรื่อง Ponette เด็กแสดงได้เจ๋งมาก หนังน่ารักมาก มีใน youtube นะ

    ตอบลบ
  4. โอย ขอบคุณมากเลยค่ะ ^^ ที่แนะนำหนังดีๆ อีกแล้ว จะรีบหาดูอย่างด่่วนเลยค่ะ แล้วจะมาเขียนไว้ที่นี่นะคะ

    ตอบลบ