วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Island (2006) : เกาะ,ผู้วิเศษ,บาป และการสำนึก


The Island (2006)
หนังรัสเซีย (Russian Movies :Ostrov -original title)
ความยาว 112 นาที ประเภท : Drama
ผู้กำกับ : Pavel Lungin
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Dmitri Sobolev
ดารานำแสดง : Pyotr Mamonov, Viktor Sukhorukov และ Dmitriy Dyuzhev
รางวัลที่ได้รับ : 7 wins & 2 nominations ดูรายละเอียด

---
บางครั้งสำหรับบางคน การล่วงรู้อนาคต ยังไม่สำคัญเท่ากับความปรารถนาที่จะขอย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งผิดพลาดที่เคยทำไว้ในอดีต เพราะว่าสิ่งนั้นมันได้สร้างความทุกข์ใจเหลือคณาในปัจจุับันขณะ

The Island เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งที่อยู่ทางตอนเหนือของรัสเซีย บนเกาะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของอารามนักบวชในกายออโทด๊อกซ์ ซึ่งมีนักบวชอยู่จำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ และในบรรดากลุ่มคนเหล่านี้มีชายชราคนหนึ่งซึ่งทุกคนขนานนามว่าเป็นคนบ้าๆบอๆ สติไม่ดี แต่เขากลับมีชื่อเสียงโด่งดังในทางการรักษาคนป่วย , ขับไล่ปีศาจ และรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า จนทำให้ผู้คนจากทุกหนทุกแห่งพากันเดินทางด้วยความยากลำบากมาเพื่อขอความช่วยเหลือจากเขา



หนังเรื่องนี้เริ่มต้นเรื่องด้วยเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารเยอรมันได้ทำลายเรือขนส่งถ่านหินขนาดเล็กของรัสเซีย ขณะที่ทหารเยอรมันกำลังบุกมาทำลายนั้น ลูกเรือทหารรัสเซียสองคนได้แอบหลบซ่อนอยู่ภายใต้กองถ่านหิน ทั้งสองคนประกอบด้วย Anatoli ผู้ทำหน้าที่กรรมกรคุมตา และ Tikhon ผู้หัวหน้าที่หลบอยู่ใต้กองด้านใน เมื่อทหารเยอรมันขึ้นจากเรือมาสำรวจหาทหารที่ยังหลงเรืออยู่ ก็ได้ค้นพบกับ Anatoli

เมื่่่อถูกซ้อมอย่างหนัก Anatoli เขาจึงต้องพาไปยังที่หลบซ่อนของ Tikhon หลังจากนั้นทหารเยอรมันส่งปืนให้กับเขา และบังคับให้ยิง โดยไม่คาดคิดลูกปืนลั่นขึ้นจากมือที่สั่นเทาของเขาไปยัง Tikhon ส่งผลให้ผู้เป็นหัวหน้าร่วงหล่นจากเนินหน้าผาที่พวกเขายืนอยู่ลงไปในทะเลทันที จากนั้นทหารเยอรมันก็กลับไป ปล่อยเขาทิ้งไว้บนเกาะนั้นด้วยความลิงโลดใจ หารู้ไม่ว่าทหารเยอรมันได้แอบทิ้งระเบิดไว้เป็นจุดๆบนเกาะเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อเรือพ้นระยะไป ก็เกิดระเบิดขึ้นทันที โชคดีที่หลังจากระเบิด Anatoli มีชีวิตรอด เขาถูกค้นพบและช่วยเหลือโดยนักบวชกลุ่มหนึ่ง บนเกาะแห่งนั้นตลอดมา

จนกระทั่งปี 1976 เขาจึงอาศัยทำงานในวัด โดยทำหน้าที่เป็นกรรมกรคุมเตาของห้องหม้อน้ำ กิจวัตรประจำวันของเขาคือ นอนในกองถ่านหิน พอเช้าตื่นมาก็ไปตักถ่านหิน และขนมาไว้ที่ห้อง เขาไม่อาบน้ำ ไม่โกนหนวด ปล่อยตัวให้สกปรกรกรุงรัง เวลานึกอยากจะร้องเพลงเขาก็ร้องขึ้นมาเสียอย่างนั้น ด้วยพฤติกรรมแปลกๆ เหล่านี้นี่เองทำให้เหล่านักบวชบนเกาะให้ฉายาเขาว่า prankster

แต่ทว่าในรูปลักษณ์ภายนอกที่แสดงออกราวคนป่า บ้าๆ บอๆนั้น เขากลับมีความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมะ และสามารถให้คำแนะนำที่่ชาญฉลาดและได้ผลดี แก่คนที่มาขอคำแนะนำจากเขา ดังนั้นเมื่อกิตติศัพท์นี้ขจรขจายไปทั่ว ทำให้ผู้คนจากหลากหลายภูมิภาคที่กำลังเดือดร้อนจากปัญหาต่างๆ ต่างมุ่งหาเดินทางมาหา Anatoli ในขณะที่เขาช่วยเหลือผู้คนมากมาย แต่ตัวเองกลับต้องทนทุกข์ทรมานใจกับความคิดที่ว่าตัวเองผิดบาปที่ลั่นไกปืนสังหารหัวหน้าตายอยู่ทุกวัน ... เขาจะหลุดพ้นมันได้หรือไม่ ? หนังเรื่องนี้มีคำตอบรอคุณอยู่..

---

หนังรัสเซียเรื่องนี้ดำเนินเรื่องเรียบง่ายบนเกาะแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของรัสเซีย ซึ่งปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน และบรรยากาศที่หนาวเย็น บนเกาะประกอบด้วยนักบวชในนิกายออโทด๊อกซ์ ดังนั้นเรื่องราวของหนังทั้งหมดจึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ความทุกข์ใจ การสำนึกผิด บาป และการให้อภัย เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นปัญหาภายในใจของผู้คน อันเป็นรากเหง้าของปัญหาภายนอกอื่นๆ

แม้หนังจะเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ แต่ทว่าในความเรื่อยๆ นั้น กลับเต็มไปด้วยแนวคิดทางปรัชญาที่น่าสนใจ หลายๆสิ่งฉันได้แนวคิดที่จะนำไปประยุกต์ใช้ชีวิตได้ดีเลยทีเีดียว มันไม่ใช่หนังที่ดูสนุก แต่ว่าเป็นหนังที่ให้แ่ง่คิด เหมาะสำหรับคนที่ชอบใคร่ครวญคิดอย่างลึกซึ้ง ในความรู้สึกของฉัน ถือว่าเป็นหนังที่ดูแล้วอิ่มเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว




********************

The Island Movie Trailer





2 ความคิดเห็น :

  1. เห็นชื่อหนังแว่บแรกแ้ล้วนึกว่าหนังของพี่ยวนเรื่องนั้น ;P
    เท่าที่อ่านแล้วนับว่าน่าสนใจทีเดียวครับ แต่เน็ตที่ผมใช้อยู่ตอนนี้อืดชนิดทากเรียกพี่ คงไม่สามารถดูในยูทูปได้ ช่วงนี้ผมคงต้องอาศัยรีวิวหนังดีๆ จากคุณและจดรายการไว้ก่อน หลังจากน้ำลดตอผุดแ้ล้วค่อยตามเก็บเรียงตัวครับ :)

    ตอบลบ
  2. :) เป็นหนังดีมากเรื่องหนึ่งเลยค่ะ การันตรีจากรางวัลที่ได้รับมาเพียบ ช่วงนี้ก็สลับกันพักแล้วกันนะคะ พอคุณสะดวกกลับมาเขียน ทางบลอคนี้ก็จะสลับไปพักยาวบ้าง ฮ่า ฮ่า XD

    ตอบลบ