วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Last House on the Left (2009) : บ้านมรณะหลังสุดท้ายซ้ายมือ

---
The Last House on the Left (2009)
เรท R, ความยาว :110 นาที ,ประเภท : Drama | Horror | Thriller,คะแนน IMDb : 6.6
ผู้กำกับ : Dennis Iliadis
เนื้อเรื่อง/เขีียนบท : Adam Alleca , Carl Ellsworth
ดารานำแสดง : Garret Dillahunt, Monica Potter และ Tony Goldwyn
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 1 รางวัล & ชนะเลิศ 1 รางวัล ดูรายละเอียด

--
หนังสยองขวัญเรื่องนี้ถูกนำมารีเมคใหม่ในปี 2009 ซึ่งกำกับโดย Dennis Iliadis โดยต้นฉบับนั้นสร้างตั้งแต่ปี 1972 เรียกได้ว่าเป็นหนังที่เก่ามากๆ สำหรับเวอร์ชั่นดั้งเดิมกำกับโดย Wes Craven สำหรับเนื้อเรื่องนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสวีเดนที่สร้างในปี 1960 ชื่อ The Virgin Spring ที่กำกับโดย Ingmar Bergman และการนำมารีเมคใหม่ในครั้งนี้ก็ถูกบรรดาคอหนังแนวนี้ปรามาสไว้ก่อนแล้วว่าจะทำได้ดีขนาดไหน แต่เมื่อออกฉายจริงก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายคนพูดว่าเป็นหนังรีเมคที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้

The Last House On The Left เป็นเรื่องราวของครอบครัวที่มาพักผ่อนในช่วงวันหยุดที่บ้านริมทะเลสาป ซึ่งต้องต้องผ่านทางแยกและบ้านอยู่ทางด้านซ้ายของแยกนั่นเอง พวกเขาต้องพบกับเรื่องราวโหดเหี้ยมสยองขวัญอันก่อให้เกิดการแก้แ้ค้นอย่างสุดแสนสะใจ(ผู้ชมบางคน) และหนังเรื่องนี้ความสนุกก็อยู่ตรงที่คอยลุ้นระทึกไปกับพวกเขานี่เอง



เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ ครอบครัวที่แสนอบอุ่นอันประกอบด้วย จอห์น (Tony Goldwyn) ผู้นำครอบครัวที่มีอาชีพแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ,เอ็มม่า (Monica Potter) แม่บ้าน และลูกสาววัยรุ่น มารี (Sara Paxton) ตัดสินใจที่จะใช้วันหยุดพักผ่อนที่บ้านพักต่างอากาศสีขาวริมทะเลสาบหลังงาม ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร แต่ในวันแรกมารีก็ขออนุญาตพ่อแม่ไปพักค้างกับเพื่อนที่ทำงานอยู่ในเมืองนี้ คือ เพจ(Martha MacIsaac) และทำให้ได้รู้จักกับเด็กหนุ่มที่มาซื้อบุหรี่ในร้านที่เพจทำงานอยู่ชื่อ จัสติน (Spencer Treat Clark)

จัสตินนั้นมีพ่อเป็นนักโทษที่หลบหนีการจับกุมของทางการชื่อ ครุก (Garret Dillahunt) การหลบหนีของเขาเริ่มต้นตั้งแต่เริ่มเรื่องโดยได้รับความช่วยเหลือจาก แฟนสาว ซาดี้ และน้องชาย ฟรานซิส นั่นเอง เมื่อจัสตินพาเพจและมาีรีกลับมายังที่พักทำให้ ครุกโกรธมาก เพราะว่าอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกจับกุมอีกครั้งหนึ่งได้ ดังนั้นเขาจึงต้องจัดการกับเด็กสาวทั้งสองเสีย

แน่นอนว่าทั้งเพจ และมาีรี ถูกกระทำย่ำยีอย่างโหดร้ายทารุณ ความสนุกของหนังเรื่องนี้จึงอยู่ที่สองช่วงหลักคือ ช่วงที่สองสาวพยายามดิ้นรนเอาตัวรอด ซึ่งทำให้ผู้ชมลุ้นระทึกได้อย่างสนุกสนานเลยทีเดียว และอีกช่วงคือ ช่วงหลังที่พ่อแม่ของเด็กสาวรู้ว่าใครคือผู้ลงมือกับลูกสาว ซึ่งเราจะได้ลุ้นระทึกกันอีกรอบกับความพยายามที่จะแก้แค้น และทั้งคู่ก็แท็คทีมกันทำงานได้อย่างสะใจไม่สร้างความผิดหวังให้กับผู้ชมอย่างแน่นอน

สำหรับฉันซึ่งไม่เคยดูภาคแรก แต่เคยอ่านในบอร์ด Horror Club มาก่อน (ฮ่า) ขณะชมหนังเรื่องนี้ก็ทำใจเฉยๆ กลางๆ ดูไปเรื่อย ๆ ปรากฎว่ารู้สึกว่าทำได้สนุกใช้ได้เลย สมคำที่บรรดาชาว IMDb ยกย่องกันว่ารีเมคได้ยอดเยี่ยม ควรเป็นต้นแบบให้หนังที่จะรีเมคเรื่องอื่นๆ ดูเป็นตัวอย่างขนาดนั้นเชียว

มีหลายประเด็นที่พูดถึงหนังเรื่องนี้ที่น่าสนใจ ฉันชอบประเด็นที่ถกเถียงกันว่าใครฉลาดสุดในหนังเรื่องนี้ บางคนบอกว่า มาีรีสิ ฉลาดสุด เธอสามารถหาวิธีเอาตัวรอดได้อย่างมีสติมากที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็มีคนแย้งว่า สำหรับเขาคิดว่า มารีโง่สุด เพราะว่าเธอดันไปร่วมวงพี้กัญชากับคนแปลกหน้าง่ายๆ ตั้งแต่แรกเลยทำให้เกิดเรื่องราวใหญ่โตเช่นนี้ ฉันฟังดูก็มีเหตุผลเหมือนกัน เท่าที่ฉันสังเกตุดูจุดเริ่มต้นของหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญมักจะเกิดการไปอยู่ในที่ไม่สมควรอยู่เสียเป็นส่วนมากอย่างที่เขาว่านั่นแหล่ะ ซึ่งการได้อ่านความคิดเห็นของคนที่ชมหนังแล้วมาคุยกันมันสนุก และได้ประเด็นความคิดแปลกๆ ใหม่ๆ อย่างนี้นี่เอง


************

The Last House on the Left (2009) movies Trailer :

2 ความคิดเห็น :

  1. เวอร์ชั่นเดิมดูแล้วชีช้ำกว่ารีเมคเยอะครับ โจรออกแนวสถุลกว่า ส่วนอันใหม่พ่อแม่นางเอกซาดิสม์กว่า นั่นคือความเห็นของผมครับ

    ตอบลบ
  2. 555 ยิ่งเฉพาะฉากสุดท้ายใช่ไหมคะ ไม่รู้คิดได้ยังไงนะบทลงโทษแบบนี้ >.< ทำยังกับว่าหัวพี่ครุกเค้าเป็นป๊อบคอร์นงั้นแหล่ะเนอะ :P

    ตอบลบ