วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Jungle Child (2011) : เสี้ยวชีวิตเด็กชาวป่า



Jungle Child (2011)
หนังเยอรมัน (Germany Movies :Dschungelkind -original title)
ความยาว 131 นาที , ประเภท: Adventure | Drama,คะแนน IMDb :7.0
ผู้กำกับ : Roland Suso Richter
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Natalie Scharf , Beth Serlin
ดารานำแสดง : Stella Kunkat, Thomas Kretschmann และ Nadja Uhl

--
หนังเยอรมันเรื่องนี้สร้างมาจากนวนิยายเรื่อง Dschungelkind (Jungle Child) ของนักเขียนหญิงชาวเยอรมันชื่อ Sabine Kuegler ซึ่งเรื่องราวในหนังสือเป็นเกร็ดชีวิตในช่วงวัยเยาว์ของเธอเองที่ได้ไปอาศัยอยู่กับครอบครัวและพี่น้องในป่าแถบปาปัวนิวกีกี โดยอาศัยอยู่กับเผ่าที่ชื่อว่า Fayu โดยเธอใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ตั้งแต่ 7 ขวบ จนถึง 17 ปี

Jungle Childเป็นเรื่องราวของเด็กหญิงที่ติดตามครอบครัวมาอาศัยอยู่ในป่า และได้มีโอกาสใช้ชีวิตใกล้ชิดกับเผ่าชนในถิ่นนั้น ซึ่งทำให้เธอได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ที่พบเห็นได้ยากสำหรับคนทั่วไป ไม่ว่าการจะเป็นวิถีชีวิต วัฒนธรรม แนวคิด และได้เรียนรู้การให้อภัย ความรัก ความเสียสละ แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเพียงแค่ 10 ปี แต่สิ่งที่เธอได้รับจากป่าแห่งนี้ล้วนแล้วแต่หล่อหลอมให้เธอเป็นคนเต็มคนเช่นในปัจจุับัน


เรื่องราวในหนังเริ่มจาก คลอส (Thomas Kretschmann) ,ดอริส(Nadja Uhl) ผู้เป็นภรรยา และลูกๆ สามคนประกอบด้วย จูดิซ ลูกสาวคนโตที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่น ,ซาบีน(Stella Kunkat) ลูกสาวคนกลาง และคริสเตียน ลูกชายคนเล็ก ทั้งหมดพากันย้ายจากเยอรมันไปอาศัยอยู่บ้านไม้ริมลำธารในป่าแถบปาปัวนิวกีินี โดยอาศัยอยู่ร่วมกับเผ่า Fayu ด้วยหน้าที่การงานที่เป็น NGO ของคลอสที่ต้องศึกษาภาษาที่ชนเผ่านี้ใช้สื่อสารระหว่างกัน

ในช่วงแรกสมาชิกในครอบครัวคือ ดอริส และ จูดิซ นั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากและฝืนใจที่จะอยู่ที่นี่ ด้วยเหตุว่าสิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก จนกระทั่งต้องหลุดปากพูดออกมาว่า ราวกับใช้ชีวิตในสมัยยุคหินก็ไม่ปานนั้นเทียว แต่ในขณะที่ คลอส,ซาบีน และคริสเตียนนั้น เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ หรือ เพื่อนใหม่ต่างเผ่า แม้ว่าจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะสร้างความคุ้นเคยกับพวกเขาก็ตาม เพราะทุกครั้งที่ซาบีนจะพยายามเข้าไปแสดงความเป็นมิตรกับเพื่อนเด็กๆ ชาวเผ่า พวกเขาก็มีอันวิ่งหนีแตกกระเจิงทั้งกลุ่มทุกคราไป

เมื่ออยู่ไปได้สักพัก ดอริสเริ่มฝึกหัดที่จะเป็นพยาบาลคอยรักษาคนป่่วยในเผ่า แม้จะต้องใช้กลอุบายหลอกให้ชาวเผ่ากินยาแก้ไข้ว่า เธอเป็นแม่มดสามารถที่จะแก้ไขล้างคำสาปอันเป็นความเชื่อฝังหัวของชนเผ่านี้ได้ พวกเขาจึงจะยอมกินยาที่เธอจัดหาให้ ส่วนซาบีนกับคริสเตียนก็สามารถผูกใจเด็กๆเผ่า Fayu ได้ คราวนี้การใช้ชีวิตที่ี่นี่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และด้วยความที่เด็กๆชาวเผ่าไม่รู้จักวิธีเล่น และสร้างของเล่น จึงทำให้เด็กเมืองอย่างซาบีนมีงานทำเพียบที่นี่ งานของเธอคือ พาเด็กๆเหล่านั้นเล่นการละเล่นต่างๆ นั่นเอง

ในขณะที่คลอสเองก็มีภาระกิจที่สร้างความสมานฉันท์ให้กับนักรบในเผ่า นอกจากนั้นเขายังได้สอนให้พวกชาวเผ่าเหล่านั้นได้เรียนรู้วิํธีการให้อภัยซึ่งกันและกัน หยุดรบราฆ่าฟันกัน และสิ่งสำคัญคือ บอกพวกเขาว่า สิ่งที่จะล้างคำสาปแช่งที่พวกเขาเชื่อฝังหัวกันมานานนั้น คือ การสร้างความเป็นได้ และความเป็นได้นี้ก็เกิดจากการให้อภัย และมีเมตตาต่อกันนั่นเอง

ช่วงเวลาที่ซาบีนอยู่ที่นี่ตั้งแต่เด็กจนย่างเข้าวัยสาว เธอและครอบครัวได้มีโอกาสช่วยชีวิตเด็กชายชาวเผ่าที่มีปัญหาถูกพ่อเลี้ยงตามล่า คือ อารี (Emmanuel Simeon) เขารอดชีวิต แต่ไม่สามารถกลับไปพักอาศัยกับแม่ได้ จึงต้องพำนักอยู่กับครอบครัวของซาบีน จนกระทั่งเติบโตเป็นหนุ่มวัยรุ่น และความผูกพันใกล้ชิดกัน ทั้งคู่จึงมีความรู้สึกลึกซึ้งต่อกัน ซึ่งก็อยู่ในสายตามของ คลอส และดอริสซึ่งเป็นผู้ปกครองตลอดเวลาเช่นกัน

ในช่วงบั้นปลายชีวิตวัยรุ่นของซาบีน เธอประสบกับความผิดหวัง สิ้นศรัทธาต่อป่าอย่างรุนแรงทำให้เธอตัดสินปลีกตัวจากครอบครัวกลับเข้ามาใช้ชีวิตในเยอรมันอีกครั้ง จนกระทั่งได้รับจดหมายจากพ่อ และจดหมายฉบับนี้เองที่คลายอคติ และปมปัญหาทุกอย่างในใจเธอให้คลี่คลาย และเธอได้เรียนรู้อีกครั้งว่า "ไม่มีโลกที่สมบูรณ์แบบหรอก ไม่ว่าจะเป็นในป่าหรือในเมือง เพราะว่าความสุขที่แท้จริงไม่ได้อยู่ในความสมบูรณ์แบบนั้น แต่มันอยู่ในชีวิตของเราใช้ อยู่กับคนที่เรารัก และรักเราต่างหาก ความสุขเหล่านั้นจะคงอยู่ในหัวใจเราเสมอไป" บัดนี้ซาบีนได้ตะหนักดีแ้ล้วว่า ความเป็นเด็กป่าของเธอจะยังอยู่ในหัวใจเธอตลอดไป เพราะสถานที่นี้เองที่สร้างความสุขใจให้กับเธอ



***********


็๋ีJungle Child Movies Trailer:

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น