วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Becoming Jane (2007) : รักนี้ที่ปรารถนา


Becoming Jane (2007)
เรต PG-13 ,ความยาว 120 นาที , ประเภท : Biography | Drama | Romance ,คะแนน IMDb : 6.9
ผู้กำกับ : Julian Jarrold
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Jane Austen (letters), Kevin Hood,
ดารานำแสดง : Anne Hathaway, James McAvoy และ Julie Walters
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 6 รางวัล & ชนะเลิศ 2 รางวัล ดูรายละเอียด

--
หนังเรื่อง Becoming Jane (2007) นี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงต้นๆชีวิตของนักเขียนสาว เจน ออสติน และความสัมพันธ์ของเธอกับหนุ่มชาวอังกฤษ โทมัส เลอฟรอย โดยเนื้อหาที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์นั้นมาจากหนังสือที่ชื่อ Becoming Jane ซึ่งเขียนโดย Jon Spence ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้เธอได้ข้อมูลมาจากจดหมายที่เจน ออสตินเขียนส่งถึงแคสซานดร้าพี่สาวของเธอ

เจน ออสตินเป็นนักเขียนหญิงชาวอังกฤษที่มีอายุอยู่ในช่วงระหว่างปี 1775 – 1817 โดยงานเขียนส่วนใหญ่ของเธอเป็นนวนิยายโรแมนติกที่ได้รับความนิยมของผู้อ่านเป็นอย่างยิ่ง และในช่วงชีวิตอันสั้นของเจน ออสติน ได้เขียนนวนิยายอันยิ่งใหญ่เป็นภาษาอังกฤษถึง 6 เรื่อง ผลงานของเธอถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์หลายครั้งอีกด้วย ซึ่งผลงานเหล่านั้นได้แก่ Pride and Prejudice,Sense and Sensibility นั่นเอง



เรื่องราวในภาพยนต์เล่าเริ่มต้นที่นิวแฮมเชียร์ ปี 1795 เจน ออสติน หญิงสาววัย 20 ปี อาศัยอยู่กับครอบครัว อันมีพ่อซึ่งเป็นสาธุคุณจนๆ และด้วยความรักระหว่างพ่อกับแม่ พวกเขาตัดสินใจครองรักอยู่ร่วมกันโดยไม่สนใจถึงฐานะทางการเงิน แต่ทว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป ทั้งคู่มีลูกๆ 3 คนเป็นชาย และหญิงสองคน คือ เจน ออสติน (Anne Hathaway) และพี่สาวคาสซานดร้า

ผู้เป็นมารดาจึงได้ตระหนักว่าการเลือกคู่โดยพิจารณาฐานะทางการเงินนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เธอจึงเฝ้าตอกย้ำให้กับลูกสาวทั้งเรื่องในเรื่องนี้ โดยเฉพาะประโยคซึ่งเป็นวรรคทองของเธอคือ "ความรักเป็นสิ่งที่ดี แต่เงินก็เป็นสิ่งจำเป็น" โดยมีพ่อผู้แบกรับความกดดันในเรื่องนี้ คอยย้ำกับลูกสาวอย่างเจนว่า "ไม่มีอะไรทำร้ายเราได้เท่ากับความจนหรอก" เพราะนี่คือสิ่งที่เขารู้ซึ้งดีกว่าใคร

วันหนึ่งขณะที่ครอบครัวของเจนกำลังเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนาน โดยมีเจน สูกสาวคนเล็กผู้ชอบการเขียนหนังสือ และมักจะเป็นผู้สร้างความบันเทิงให้กับสมาชิกในครอบครัวคอยอ่านเรื่องราวที่เธอประพันธ์ให้ทุกคนฟังอย่างสนุกสนานอยู่นั้น พลันก็มีแขกเป็นชายหนุ่มเมืองกรุงโผล่มาเป็นแขกอย่างไม่ทันตั้งตัว ชายผู้นั้นคือ ทอม เลอฟรอย (James McAvoy) นั่นเอง

ทอมถูกส่งมาพักอยู่กับครอบครัวของเจนในชนบท ด้วยคำสั่งของลุงที่ร่ำรวย ซึ่งเขาขณะที่ศึกษาด้านกฏหมายอยู่ในลอนดอนก็จำเป็นต้องพึ่งพาลุงช่วยเหลือจุนเจือทั้งตัวเขา และพลอยเผื่อแผ่ไปยังครอบครัวที่มีพี่น้องจำนวนหลายคนด้วย การส่งตัวมาในครั้งลุงของเขาหวังว่าจะทำให้พฤติกรรมการใช้ชีิวิตในเมืองกรุงของทอมดีขึ้น

แรกพบทอมก็สร้างความรู้สึกไม่ประทับใจให้กับสาวน้อยเจนเสียแล้ว แต่ด้วยความใกล้ชิดมีโอกาสพบปะกันบ่อย อีกทั้งความเฉลียวฉลาดเกินหนุ่มใดของเขา ก็ค่อยๆ สร้างความรู้สึกดีๆ ให้เกิดขึ้นกับเธอ และใกล้วันเวลาที่ทอมจะต้องกลับไปลอนดอน เขายิ่งรู้สึกแก่ใจตัวเองว่า ทั้งใจและหัวใจของเขาเป็นของสาวน้อยชาวบ้านที่แสนฉลาดเฉลียวช่างแสนประชดประชันคนนี้เสียแล้ว

แม้จะมีความรักแต่กันอย่างลึกซึ้ง แต่ทว่าฐานะทางการเงินของทั้งสองฝ่ายนั้นต่างฝ่ายต่างแย่ พวกเขาต่างมีภาระของครอบครัวที่รอการพึ่งพาอยู่ มันจึงเป็นการตัดสินใจที่แสนยากที่จะต้องเลือกระหว่างความรัก และความถูกต้อง แม้ว่าจะเห็นอยู่ชัดๆ ว่าความสุขรออยู่ข้างหน้า เป็นคุณๆจะกระโจนเข้าหา หรือว่า หยุดคิดถึงความถูกต้อง และนี่คือคำตอบที่ภาพยนต์เรื่องนี้กำลังรอคุณพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง ...

--
หนังเรื่องนี้เป็นหนังอีกเรื่องที่สร้างความรู้สึกที่ทั้งประทับใจ และประหลาดใจให้กับฉัน เนื่องจากฉันพยายามปฏิเสธที่จะหยิบมันมานั่งดูหลายครั้งหลายครา ด้วยว่าเห็นแค่ปกก็คิดว่าต้องน่าเบื่อแน่ๆ เรื่องราวก็คงซ้ำๆ จืดๆ แต่ที่ไหนได้ กลับกลายเป็นหนังพีเรียดเรื่องโปรดที่ต้องเก็บขึ้นหึ้งไว้อีกเรื่องเลยที่เดียว ด้วยค่าที่มันมีหลากหลายอารมณ์มากมาย

เพราะหนังทำให้ฉันได้รับอรรถรสทางการชมทั้งด้านอารมณ์ความรักที่ชายหญิงคู่หนึ่งพึงมีต่อกัน ซาบซึ้งไปกับความรักที่เต็มไปด้วยอุปสรรคของพวกเขา นอกจากนั้นยังได้อารมณ์ของการสู้ชีวิต ไม่ยอมจำนนต่อภาวะสังคมและสิ่งแวดล้อม แม้จะต้องถูกบีบคั้นจากคนรอบข้าง แต่ความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวที่จะทำให้สิ่งที่ตัวรักอย่างการเขียนหนังสือเลี้ยงชีพของเจน ออสติน ซึ่งในยุคสมัยนั้นไม่ได้รับการยอมรับนัก จนในที่สุดเธอก็คว้าธงชัยที่เธอตั้งเป้าไว้ได้ กลายเป็นหญิงที่สามารถเลี้ยงชีวิตด้วยอาชีพที่ตัวเองรักได้สำเร็จ ทั้งยังมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอีกด้วย

**********

Becoming Jane Movies Trailer :

2 ความคิดเห็น :