วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The Headless Woman (2008) : หญิงสาวผู้ทิ้งความมึนงงไว้บนถนน



The Headless Woman (2008)
หนังอาร์เจนติน่า (Argentina : La mujer sin cabeza -original title)
ความยาว 87 นาที ประเภท : Drama | Mystery | Thriller
ผู้กำกับ : Lucrecia Martel
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Lucrecia Martel
ดารานำแสดง : María Onetto, Claudia Cantero and César Bordón
รางวัลที่ได้รับ : 11 wins & 19 nominations ดูรายละเอียด

---
ในความเห็นของฉัน หนังที่ดูยาก เข้าใจยากที่สุดมีอยู่ไม่กี่ประเทศ และหนึ่งในนั้นคือ หนังอาร์เจนติน่า =_='' ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็เป็นหลักฐานที่ดีของข้อสรุปนี้สำหรับฉัน เพราะว่านั่งดูกว่าจะจบใช้เวลานานมาก บางครั้งต้องกดพัก เพื่อไปทำอย่างอื่นก่อนเปลี่ยนบรรยากาศ แล้วค่อยกลับมาดูต่อ อาจจะมีคนถามว่า แล้วฉันจะต้องทนดูมันทำไม ในเมื่อมันน่าเบื่อเสียขนาดนี้ ?? คำตอบคือ ก็เพราะมันน่าเบื่อนั่นแหล่ะ ฉันถึงต้องดูให้จบ จะได้ตัดสินได้ว่ามันน่าเบื่อจริงๆ หรือเปล่า ฮ่า

The Headless Woman เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บนถนนสายหนึ่ง ด้วยความตื่นตกใจ สติสัมปชัญญะของเธอเลยดูเหมือนกับว่าร่วงหล่นอยู่บนถนนนั้นเอง แม้ว่าร่างกายจะผ่านเหตุการณ์นั้นออกมามีชีิวิตปกติแล้วก็ตาม



ผู้หญิงคนนี้คือ เวรอนิกา (María Onetto) เธอเป็นหญิงสาวใหญ่ที่ดูแลตัวเองได้ดีทำให้ดูสวยสมวัย วันหนึ่งเธอขับรถกลับบ้านบนถนนในเขต จังหวัด Salta ที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอาร์เจนติน่า ขณะที่เสียงกริ่งโทรศัพท์มือถือดัง เธอพยายามก้มลงควานหามัน ซึ่งทำให้เธอละสายตาจากถนน และนั่นก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถของเธอชนเข้ากับอะไรบางสิ่งเสียงดังสนั่น หัวของเธอกระแทกอย่างแรง เธอรู้สึกมึนงง...

แม้จะตกใจ และตะหนักได้ว่าเธออาจจะขับรถชนคน?เด็ก? หรือว่าสุนัขสักตัว? จะเป็นอะไรไม่รู้ ที่เวรอนิกาพยายามจะลืมมัน เธอหลบหนีความจริงนั้น และหันหน้ากลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งขณะที่เธอกำลังพยายามหลบหนีความจริงด้วยการทำตัวปกตินี่เอง ที่ให้ผู้ชมอย่างเราสามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกต่างๆ หลากหลายอารมณ์ที่กดดันอยู่ภายในใจเธออยู่ตลอดเวลา

จนกระทั่งเธออดรนทนไม่ไหวต้องบอกเรือ่งนี้แก่สามีว่าเธอได้ขับรถชนคน ทั้งคู่พากันมายังสถานที่ที่เกิดเหตุ แต่กลับไม่มีอะไรหลงเหลือเป็นร่องรอยของหลักฐานทั้งสิ้น สามีบอกว่า เธออาจจะเพียงแค่ชนหมาตัวหนึ่งเท่านั้น แต่เวรอนิกายังไม่วายคลายกังวล หนังเรือ่งนี้ทั้งเรื่อง เราจะเห็นถึงความวิตกกังวล หวาดกลัวของเธอที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ภายในตลอดเวลา แม้ว่าเธอจะอยู่ในสังคมที่มีผู้คนรอบล้อมรอบตัวเธอก็ตาม

ฉันคิดว่าหนังเรื่องนี้ดูยาก และอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ชมบางคน เพราะมันช่างเข้าใจยากเสียจริงๆ ว่าผู้กำกับจะสื่อสารอะไรกับเรา จนเมื่อฉันดูจนจบ ก็ยิ่งงงเข้าไปใหญ่ในฉากสุดท้าย เพราะมันไม่ได้เฉลยอะไรทั้งสิ้น เอ หรือว่าเฉลยแล้วแต่ฉันไม่เข้าใจเอง =_="' เอาเป็นว่า ถ้าผู้อ่านคนไหน มีโอกาสได้ชมหนังเรื่องนี้ แล้วเข้าใจ อย่าลืมมาแบ่งปันด้วยนะคะ :)


***********************


The Headless Woman Movie Trailer :

2 ความคิดเห็น :

  1. เห็นชื่อหนังตอนแรกนึกว่่าเป็นหนังผีหัวขาด ;P
    หนังอาร์เจนติน่าผมเคยดูหนังแอ็คชั่นตำรวจเรื่อง elite squad ซึ่งดูไม่ยากครับ ดังนั้นคงเป็นเรื่องๆ ไปมากกว่า ซึ่งคุณคงไปเจอะเรื่องที่ว่าเข้า ผมก็เคยเจอคำถามคล้ายๆ กันว่าถ้าหนังห่วยแล้วดูทำไม ซึ่งผมก็ตอบไปว่าถ้าไม่ดูหนังห่วยแล้วจะรู้หรอว่าหนังที่ดีเป็นยังไง แต่ว่าหนังที่ห่วยกับหนังที่น่าเบื่อนั้นต้องใช้กำลังภายในกับการอดทนดูประเภทหลังมากกว่า กระผมจึงซูฮกชื่นชมคุณหลายมา ณ ที่นี้ นับถือๆ

    ตอบลบ
  2. อืม อาจจะเป็นหนังประเภทดราม่ามั้งคะที่ดูยาก เพราะหลังๆ ได้ดูหนังอาร์เจนติน่าประเภทนี้หมดเลย มีีอีก 1-2 เรื่องที่ดูค้างอยู่ :P เป็นหนังที่งงๆ มึนๆ เหมือนเรื่องนี้ เลยตัดสินไปว่ามันเป็นแบบนี้น่ะค่ะ

    ตอบลบ