วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Dorian Gray (2009): โดเรี่ยน เกรย์ เทพบุตรสาปอมตะ


Dorian Gray (2009)
ความยาว : 112 นาที ประเภท Drama | Fantasy | Thriller
ผู้กำกับ : Oliver Parker
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Oscar Wilde (นวนิยาย), Toby Finlay
ดาราำนำแสดง : Ben Barnes, Colin Firth,Ben Chaplin และ Rebecca Hal

--
หนังเรื่องนี้สร้างจากนิยายคลาสสิคของนักเขียนชาวไอริช ออสก้า ไวล์ด (Oscar Wilde) ในชื่อว่า “Picture of Dorian Gray”ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1890 และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และทีวีหลายครั้งหลายหน โดยใช้ชื่อเดียวกับนิยายและชื่อเดียวกับภาพยนตร์


Dorian Grey เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มรูปหล่อราวเทพบุตรที่หลงใหลในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง จนทำได้แม้ต้องขายวิญญาณให้กับวิญญาณชั่วร้าย และคำสาป เพื่อให้คงความเยาว์วัยและความหล่อเหล่าอย่างเป็นอมตะให้ยาวนานที่สุด



โดเรียน เกรย์ (Ben Barnes) เป็นชายหนุ่มที่เกิดจากสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ที่จริงเขาเป็นคนที่มีพ่อมีฐานะแต่เลือกแต่งงานกับหญิงคนยาก จึงถุกตัดขาดจากครอบครัว และทั้งคู่ต้องเสียชีวิตจากไข้รากสาดตั้งแต่เขายังเด็ก จึงทำให้เขาเติบโตมาอย่างยากลำบาก และถูกทารุณจนกระทั่งเติบโตเป็นหนุ่ม แต่นับว่าโชคยังดีเมื่อปู่ของเขาเกิดเสียชีวิตทิ้งสมบัติทั้งหลายไว้ให้เขาืสืบทอดแทน เขาจึงเดินทางมาที่คฤหาสน์หลังใหญ่ในกรุงลอนดอน

ในช่วงแรกเขาได้ออกงานสังคมต่างๆ เพื่อหาทุนช่วยเด็กๆ ตามธรรมเนียมที่คนรวยส่วนใหญ่เขาทำกัน ซึ่งงานสังคมพวกนี้ทำให้เขาได้พบกับ บาซิล (Ben Chaplin) ศิลปินวาดภาพเหมือน และแน่นอนที่ว่าโดเรียนจะเป็นหนึ่งในภาพวาดจำนวนมากที่บาซิ่ลวาด ด้วยเหตุที่ว่าเขามีรูปร่างหน้าตาดีชนิดที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้เป็นที่ถูกใจบาซิ่ลยิ่งนัก

สองสัปดาห์ของการมาอยู่ในกรุงลอนดอนผ่านไป เด็กหนุ่มเริ่มเบื่อหน่ายงานสังคมที่มีแต่คนแก่ๆ เขาอยากไปเปิดหูเปิดตาที่งานอื่นๆ บ้าง และด้วยการแนะนำจากบาซิ่ลศิลปินผู้กว้างขวางทำให้ได้ร่วมงานสังคมที่มี ลอร์ดเฮนรี่ วัตตั้น (Colin Firth) เป็นเจ้าภาพ เฮนรี่เป็นชายรักสนุก เขามักพาโดเรียนไปในสถานที่ต่างๆ อันแปลกตา รวมถึงคลับในสลัมอันเป็นแหล่งหาความสุขของชายทั้งหลาย ที่นี่โดเรียนได้เรียนรู้การดื่ม การเสพสุขทางกามารมณ์ที่โลดโผนพิศดารด้วยการแนะนำของเฮนรี่

และแล้วก็ถึงวันที่จะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงชีวิตของโดเรียน เกรย์ เป็นวันเดียวกับที่บาซิ่ลได้วาดรูปสีน้ำมันของเขาเสร็จสมบูรณ์ เป็นรูปที่โดเรียนเองถึงกับอึ้งไปเมื่อได้เห็นมัน เขาบอกว่า "มันเหมือนมีชีวิต บางทีผมยินดีที่จะตรึงวิญญาณไว้กับแท่นบูชาซาตาน เพื่อตรึงให้ยังมีวัยหนุ่มอยู่อย่างนี้" หารู้ไม่ว่าการเอ่ยปากของเขาครั้งนี้ เท่ากับว่าเขาได้ทำการสัญญาแลกเปลี่ยนกับซาตานเสียแล้ว


ยิ่งนานวันโดเรียน เกรย์ยิ่งดำดิ่งลงไปสู่ความมืดมนของจิตใจ อันตรงกันข้ามกับรูปร่างหน้าตาอันงามสง่าของเขาที่ยังคงรุ่งเรืองเฉิดฉายเช่นเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง แต่ยิ่งเขาได้ลงมือกระทำสิ่งเลวร้าย รูปวาดสีน้ำมันนั้นยิ่งดูอัปลักษณ์ขึ้นทุกวันๆ มันเน่าเฟะ มีหนอนไช ...


--
ฉันไม่เคยอ่านหนังสือนวนิยายเรื่องนี้ แม้จะได้ยินผ่านหูมานาว่าเป็นเรื่องราวที่ผูกได้สนุก เมื่อมีโอกาสชมก็เห็นด้วยว่า เป็นพล๊อตเรื่องที่น่าสนใจ ยิ่งได้ชมภาพยนต์เวอร์ชั่นนี้อันรวมดาราชายมากฝีมือไว้หลายๆ คนก็ยิ่งทำให้ดูสนุกเข้าไปอีก โดยเฉพาะโคลินในบทบาทลอร์ดเฮนรี่ ชายผู้เป็นต้นเหตุของเรื่องราวเลวร้ายทั้งหมดนี้ เขาสั่งสอนให้โดเรี่ยนกลายเป็นชายเลว แต่สุดท้ายคนที่เขารักก็ต้องมาพลอยรับผลกรรมอันตัวเองก่อไว้เสียเองแม้ตัวพระเอกเองก็เช่นกัน เรื่องราวทำนองนี้ได้สอนเราได้เสมอว่า สุดท้ายแล้วคนทำกรรมชั่ว ก็ต้องรับผลกรรมนั้น แม้สักวันอยู่ดี

อย่างที่โดเรี่ยน เกรย์พูดประโยคหนึ่งที่ว่า "ความสำราญต่างจากความสุข" แต่เพราะว่าคำสองคำนี้ใกล้เคียงกันมาก จึงทำให้คนเราส่วนใหญ่แยกแยะไม่ชัดเจน บางครั้งเราเสียเวลา เงินตรา และอารมณ์ไปแลกกับความสำราญ เพราะเข้าใจว่ามันคือความสุข แต่ยิ่งแลกไปยิ่งไกลความสุขออกไปทุกที จนบางครั้งกว่าจะรู้ตัวว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้พบความสุขที่แท้จริงเลยก็หมดเวลาชีวิตเสียแล้ว ...

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น