วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Children of the Corn (1984) : เด็กๆในเมืองที่ไม่อนุญาตให้ผู้ใหญ่มีชีวิตอยู่



Children of the Corn (1984)
ความยาว: 92 นาที ประเภท : - Horror | Thriller
ผู้กำกับ : Fritz Kiersch
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Stephen King (เรื่องสั้น), George Goldsmith
ดารานำแสดง : Peter Horton, Linda Hamilton และ R.G. Armstrong


ฉันมีหนังเรื่อง Children of the Corn อยู่ในมือ 2 เวอร์ชั่น คือผลงานการสร้างในปี 1984 อันเป็นต้นฉบับ และ อันล่าสุด Children of the Corn: Genesis (2011) แต่ขอเลือกดูต้นฉบับก่อน เพราะว่าจากประสบการณ์หนังที่สร้างขึ้นเป็นต้นฉบับส่วนใหญ่จะสนุกกว่าฉบับรีเมค =_=
แต่เอาเป็นขอพิสูจน์ทฤษฏีนี้ด้วยตัวเองอีกรอบละักัน

Children of the Corn เป็นเรื่องสั้นผลงานของนักเขียนนวนิยายสยองขวัญชื่อก้องของโลกอย่างสตีเฟน คิง ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1977 และถูกนำมาสร้างทั้งในรูปแบบทางภาพยนต์และทางทีวีถึง 9 ครั้ง ซึ่งการันตรีได้ว่าพล๊อตเรื่องน่าสนใจจริงๆ จึงได้ถูกนำมาสร้างถี่ขนาดนั้น




เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นที่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง หนังเล่าเรื่องราวผ่านปากของเด็กชายไอแซค(John Franklin)ว่า เมื่อสามปีที่แล้ว เขาเดินทางไปโบสถ์กับพ่อ ขากลับพ่อแวะโทรศัพท์ในคาเฟ่ในเมือง และเขาก็นั่งรอด้วยการดื่มเครื่องดื่มแก้วโปรด ทันได้นั้นเองได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นต่อหน้าต่อตา มีการฆาตรกรรมโหดผู้ใหญ่ทั้งหมดในร้านเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยมและสยดสยองโดยเด็กชาย 3 คนเป็นผู้ลงมือ ...

ในขณะที่เหตุการณ์สยองขวัญนั้นกำลังเกิดขึ้น เด็กหญิงที่นอนหลับอยู่บนเตียงที่ไกลออกไป เธอวาดภาพอะไรสักอย่าง เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ ปรากฎว่าเป็นภาพของเหตุการณ์ที่เกิดในคาเฟ่แห่งนั้นนั่นเอง ...

สามปีผ่านไป คู่สามีภรรยาหนุ่มสาววิกกี้ (Linda Hamilton) และเบิร์ต (Peter Horton) พวกเขาเดินทางไปต่างเมืองเพื่อเริ่มงานใหม่ และระหว่างที่พลัดหลงขับรถเข้าไปในเส้นทางผ่านทุ่งข้าวโพด โดยไม่ทันระวังจึงเกิดอุบัติเหตุขับชนเด็กชายที่ยืนกลางถนนเสียชีวิตทันที เหตุการณ์นั้นสร้างความตื่นตกใจแต่ทั้งคู่เป็นอย่างยิ่ง เพราะแถวนี้ไม่มีบ้านคนเลย มีแต่ทุ่งข้าวโพด แล้วเด็กชายมาจากไหน?

แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบและหาทางแก้ไข พวกเขาจึงรีบแวะเข้าไปในเืมืองเล็กๆ แห่งนี้เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยที่ไม่รู้ีตัวเลยว่า ยังมีเรื่องราวสยองขวัญสั่นประสาทอีกมากรออยู่ข้างหน้า เพราะเมืองเล็กๆแห่งนี้มีแต่เด็กๆเท่านั้นที่อาศัยอยู่ และพวกเขาไม่้เคยปล่อยให้ผู้ใหญ่มีชีวิตรอดกลับออกไป ... หนึ่งในเด็กชายเหล่านั้นมีไอแซครวมอยู่ด้วย

--
หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ทำให้ฉันต้องยอมรับว่าบทประพันธ์ของสตีเฟน คิงส่วนใหญ่ให้ความรู้สึกสยองขวัญได้จริงๆ หลายๆเรื่องที่แม้จะเป็นหนังแนวจิตวิทยา แต่ก็ยังสามารถทำให้เราสัมผัสได้ถึงความน่ากลัวที่ซ่อนอยู่

สำหรับฉันหนังสยองขวัญที่มีเด็กเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนั้นดูน่ากลัวเสมอ เพราะเรามักจะพ่ายแพ้ต่อท่าทางอินโนเซนต์ของพวกเขา พอได้เห็นในอีกรูปแบบหนึ่งที่ตรงกันข้าม จึงกลายเป็นความรู้สึกทับทวี เช่นเดียวกันกับความโหดถ้าเด็กๆ เหล่านั้นแสดงบทบาทโหดขึ้นมา มันจึงน่ากลัวกว่าผู้ใหญ่โหดหลายเท่า หนังเรื่องนี้ก็เช่นเีดียวกัน นอกจากทำให้ฉันกลัวทุ่งข้าวโพดแล้วยังสยองขวัญไปกับเด็กๆ กลุ่มนี้อีกด้วย ...

สำหรับท่านใดชมหนังเวอร์ชั่นนี้แล้ว อยากแนะนำให้ลองชมเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2011 ดู แล้วมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะคะว่า ทั้งสองเวอร์ชั่นอันไหนหลอนกว่ากัน :)


*******************


Children of the Corn Movie Poster

1 ความคิดเห็น :

  1. เหมือนจะเคยดูนานมากแล้วครับ จนจำไม่ได้แล้ว พักนี้มีแต่หนังสยองรับฮัลโลวีนหรอครับ ^^

    ตอบลบ