วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Trick 'r Treat (2007) : สยองขวัญวันปล่อยผี



--
Trick 'r Treat (2007)
ความยาว : 82 นาที ประเภท : Comedy | Horror | Thriller
ผู้กำกับ : Michael Dougherty
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Michael Dougherty
ดารานำแสดง : Anna Paquin, Brian Cox and Dylan Baker
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 1 รางวัล & ชนะเลิศ 2 รางวัล ดูรายละเอียด

--
ช่วงนี้ดูหนังดราม่าติดๆ กันเยอะมาก จนลืมตัวไปเลย โชคดีที่มีมิตรผู้น่ารักเตือนก่อนไม่งั้นหากขืนดูต่อไปชีวิตอาจจะดราม่่ากว่านี้ก็ได้ ฮ่า .. กลับมาที่หนังหลอนตามคำขอ เนื่องจากสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ฮาโลวีนจึงขอเขียนหนังแนวนี้สัก 1 สัปดาห์ และขอเริ่มประเดิมด้วยหนังเก่าที่ฉันเลือกมาแล้วว่า เป็นหนังโปรดที่สุดในบรรดาหนังหลอน เพราะดูกี่ทีก็ทั้งหลอนทั้งสนุก นั่นคือ Trick 'r Treat นั่นเอง

Trick 'R Treat เป็นประเพณีหนึ่งในช่วงเทศกาล วันฮาโลวีน ซึ่งงานฉลองจะจัดในคืนวันที่ 31 ตุลาคม มีการประดับประดาแสงไฟ และที่สำคัญคือแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก-โอ'-แลนเทิร์น (jack-o'-lantern)เด็กๆ จะแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปงานฉลอง โดยแต่งตัวแฟนซีเป็นภูตผีมาเคาะตามประตูบ้าน โดยเน้นบ้านที่มีโคมไฟฟักทองประดับ (เพราะมีความหมายโดยนัยว่าต้อนรับพวกเขา) พร้อมกับถามว่า "Trick or treat?" เจ้าของบ้านมีสิทธิที่จะตอบ treat ด้วยการยอมแพ้ มอบขนมหวานให้ภูตผี(เด็ก)เหล่านั้น ราวกับว่าช่างน่ากลัวเหลือเกิน หรือเลือกตอบ trick เพื่อท้าทายให้ภูตผีเหล่านั้นอาละวาด ซึ่งก็อาจเป็นอะไรได้ ตั้งแต่แลบลิ้นปลิ้นตาหลอกหลอน ไปจนถึงขั้นทำลายข้าวของเล็กๆ น้อยๆ แล้วอาจจบลงด้วยการ treat เด็กๆ ได้ขนมในที่สุด Credit:wikipedia



หนังเรื่องนี้มีเรื่องราวสยองขวัญที่เกิดขึ้นในคืนวันฮาโลวีนโดยแบ่งเป็นเรื่องสั้นๆ 4 เรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองเดียวกัน คืนเดียวกัน และเชื่อมโยงกันด้วยตัวละครชื่อ แซม ซึ่งมีรูปร่างคล้ายเด็กตัวเล็กๆ สวมชุดนอน ที่ศรีษะคลุมด้วยกระสอบเก่าๆขาดๆ เขามีหน้าที่ราวกับว่าเป็นผู้คุมกฎที่จะต้องแสดงบทลงโทษถึงชีวิตอย่างสยองขวัญให้แก่บุคคลผู้ซึ่งละเมิดขนบธรรมเนียมของเทศกาลฮาโลวีนนี้

เปิดเรื่องด้วยชายหญิงสามีภรรยาหนุ่มสาวคู่หนึ่ง เอมม่า และเฮนรี่ พวกเขาอยู่ในชุดแฟนซี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพิ่งจะไปร่วมงานฉลองเทศกาลฮาโลวีนมาหมาดๆ ระแวกบ้านเต็มไปด้วยสีสันของโคมไฟฟักทอง และเด็กๆที่แต่งชุดประหลาดๆ มา Trick or Treat เมื่อถึงหน้าบ้าน เอมม่าให้เเฮนรี่เข้าบ้านไปก่อนส่วนเธอ จะดับไฟ และเก็บของประดับตกแต่งหน้าบ้าน มิวายที่เฮนรี่จะท้วงว่า พิธียังไม่จบเลยนะ ไว้พรุ่งนี้ค่อยเก็บก็ได้ ... ขณะที่เอมม่ากำลังเก็บของ เธอไม่รู้เลยว่าการละเมิดกฎของคืนฮาโลวีน เธอจะต้องพบเจอเรื่องสยองขวัญสุดประมาณ ...

นี่แ่ค่เกริ่นๆ เท่านั้นของจริงๆยังรออยู่อีก 4 เรื่อง ที่นับว่าโหด หลอน แบบสนุกจนลืมไม่ลง การันตรีโดยฉันเองที่ดูเรื่องนี้ 3-4 รอบแล้ว :P แต่ก็ยังคงความรู้สึกเดิมทุกครั้งที่ดูเช่นกัน

เรื่องที่หนึ่่ง: กฏพื้นฐาน

เรื่องที่สอง : เด็กห้าคนกับรถโรงเรียนสยองขวัญ - เรื่องนี้หลอนจริงๆ

เรื่องที่สาม : เซอร์ไพรซ์ปาร์ตี้ - ปาร์ตี้นี้จะทำให้คุณประหลาดใจตั้งแต่เริ่มต้นจนจบงาน

เรื่องที่สี่ : ประจัญหน้ากับแซม - เรื่องนี้ก็หลอนออกแนวโหดอ่ะ

สำหรับความรู้สึกของฉันที่มีต่อหนังเรื่องนี้ อาจจะไม่โหด และหลอนชนิดขนลุกขณะดู หรือดูจบแล้วไม่กล้าไปเข้าห้องน้ำคนเดียว แต่มันสนุกตรงที่การเขียนบท พล๊อตเรื่องที่แปลก และหักมุม ทำให้เราสามารถชมหนังสยองขวัญได้อย่างเพลินๆ จนเผลอลืมกลัวไปเลย ทั้งๆที่จะว่าไปมันก็น่ากลัวเหมือนกันนะ

อย่างไรก็ตามหนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นดูหนังหลอนๆ เพราะไม่โหดมากเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ชินกับหนังสยองขวัญสั่นประสาทมากๆแล้ว ก็ถือว่าเป็นการดูสนุกๆ คลายเครียดแล้วกันนะคะ



**********

Trick'R Treat Movie Poster :

1 ความคิดเห็น :

  1. ชอบมากครับ ดีกว่าหลายเรื่องเลยทีเดียว

    ตอบลบ