วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Valley Of The Wolves- Palestine (2011) : วีรบุรุษบนดินแดนปาเลสไตน์


Valley Of The Wolves- Palestine (2011)
หนังตุรกี (Turky : Kurtlar Vadisi Filistin -Original title)
ความยาว : 105 นาที ประเภท Action | Adventure
ผู้กำักับ : Zübeyr Sasmaz
บทประพันธ์/เขียนบท : Raci Sasmaz,Bahadir Özdener
ดารานำแสดง : Necati Sasmaz, Erdal Besikçioglu และ Nur Aysan
--
The Valley of the Wolves เป็นหนังชุดไตรภาคที่สร้างฉายทางทีวีของตุรกี ประกอบด้วยValley of the Wolves: Iraq (2006), Valley of the Wolves: Gladio (2008) และ Valley of the Wolves: Palestine (2010) โดยเป็นหนังแอคชั่นที่สร้างอิงเรื่องจริง ในเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่เรือบรรเทาทุกข์ไปยังฉนวนกาซาถูกปิดล้อมบุกยึดโดยทหารอิสราเอล และเหตุการณ์ยิงนักเคลื่อนไหวชาวเติร์กตาย 9 คน และหนังชุดนี้ยังทำให้เกิดความบาดหมางทางการทูตระหว่างตุรกีกับอิสราเอล เพราะมีฉากที่ละเอียดอ่อนต่อความสัมพันธ์อยู่ในเรื่องด้วย



The Valley of the Wolves - Palestine เป็นเรื่องราวของคอมมานโดชาวเติร์กกลุ่มหนึ่ง ที่ตามล่าล้างแค้นผู้บัญชาการทหารอิสราเอลที่ออกคำสั่งยึดเรือบรรเทาทุกข์ฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม ทีมคอมมานโดตุรกีกลุ่มนี้นำโดย Polat Alemdar (Necati Şaşmaz) พวกเขาเดินทางไปยังเวสต์แบงก์ในปาเลสไตน์ เพื่อตามล่านายพล Moshe (Erdal Beşikçioğlu) ผู้นำกลุ่ม Eliyezer ซึ่งรับผิดชอบในการการโจมตีกองเรือรบ และในภารกิจของพวกเขาครั้งนี้ ทำให้หญิงสาวชาวยิวสัญชาติอเมริกัน Simone (Nur Aysan ) ผู้ซึ่งมาทำงานเป็นมัคคุเทศน์นำเที่ยวในเมืองนี้ ต้องพลอยติดร่างแหไปด้วย

แม้ว่าช่วงนี้มีโอกาสได้ดูหนังตุรกีหลายเรื่อง แต่ส่วนใหญ่เป็นหนังดราม่าเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นหนังเรื่องนี้จึงเป็นหนังแอคชั่นตุรกีเรื่องแรกที่ได้ดูซึ่งก็ทำให้ได้เห็นอะไรที่แปลกออกไป สำหรับในความเห็นของฉันมันแตกต่างจากหนังแอคชั่นของทางฝั่งฮอลลีวูดอย่างมาก ออกจะคล้ายๆ ไปทางฝั่งแอคชั่นฝรั่งเศสเสียมากกว่า โดยเฉพาะการดำเนินเรื่องที่ฉับไว รวดเร็ว แต่ไม่โฉ่งฉ่างอย่างฮอลลีวูด

สรุปแล้วฉันว่าหนังแอคชั่นเรื่องนี้เป็นหนังที่ดูสนุกทีเดียว สำหรับคอหนังแอคชั่นที่ชอบให้มีฉากบู๊เยอะๆ ขอบอกว่าหนังเรื่องนี้สามารถเสิร์ฟคุณได้เต็มอิ่มแน่ๆ เพราะแค่เริ่มต้นฉายได้ไม่ถึง 5 นาทีก็ยิงกันสนั่นจอเสียแล้ว โดยมีฉากหลังเป็นซอยแคบๆ ผู้คนวิ่งหนีกันกระจาย ฝ่ายตัวพระเอกและกลุ่มฮีโร่ก็เก่งกาจเกินคน สามารถเดินเท่ๆ ออกมากลางถนนเพื่อยิงรถที่กำลังขับตรงมาได้สบายๆ นอกจากหล่อเท่แล้วยังยิงปืนโคดแม่นอีกต่างหาก ฮ่า ฮ่า :P แต่อย่างว่าแหล่ะ หนังเรื่องนี้มีไว้ดูสนุกๆ มันส์ๆ แต่ใช่ว่าจะไร้สาระ เพราะสอดแทรกเรื่องราวทางที่เราไม่เคยรู้มาก่อนในเรื่องการประวัติศาสตร์, เหตการณ์ทางเมือง ,ความขัดแย้งต่างๆ ในประเทศแถบนี้ ที่น่าจะเป็นบทเรียนสอนใจเราได้ดี

หมายเหตุ : ฉันชอบโปสเตอร์ที่มีรูปมือ และก้อนหินเป็นพิเศษ เพราะมันสื่อถึงสถานการณ์ในประเทศนี้ และหนังเรื่องนี้ได้ดี มันเป็นมือของประชาชนที่ไร้ซึ่งอาวุธ แต่พวกเขาเต็มไปด้วยความแค้นที่ถูกกระทำโดยกลุ่มทหารผู้มีอาวุธในมือ จนต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ แม้อาวุธที่คว้าได้มีเพียงก้อนหินที่หยิบได้จากพื้นเท่านั้น ... เพราะในชีิวิตเราไม่สามารถรอฮีโร่คนไหนที่จะมาช่วยเรา เราต้องลุกขึ้นมาสู้ด้วยตัวเราเอง ...ฮีโร่ที่แท้จริงอยู่ภายในตัวเราเอง
--
Valley Of The Wolves- Palestine (2011) : Poster & Pictures

2 ความคิดเห็น :

  1. รู้สึกว่ารีวิวเรื่องนี้คุณใช้สำนวนได้มันส์ตามหนังเลยครับ อ่านสนุกดีจริง
    ส่วนผมเป็นพวกโปรอิสราเอลครับ :P

    ตอบลบ
  2. 555 มาเร็วเคลมเร็วตามเคยนะคะ เพิ่งดูจบน่ะ สนุกดี :D

    ตอบลบ