วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The killer inside me (2010) : สุภาพบุรษมัจจุราช


The killer inside me (2010)
เรท : R ความยาว : 109 นาที ประเภท : Crime | Drama | Thriller
ผู้กำกับ : Michael Winterbottom
บทประพันธ์/เขียนบท : Jim Thompson (นวนิยาย), John Curran (บท)
ดารานำแสดง :Casey Affleck,Kate Hudson และ Jessica Alba
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 2 รางวัล & ชนะเลิศ 1 รางวัล ดูรายละเอียด
--
the killer inside me เป็นนวนิยายที่ประพันธ์โดย Jim Thompson นวนิยายเรื่องนี้ของเขาถูกตีพิมพ์ในปี 1952 ซึ่งเป็นผลงานเรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขา และมันยังถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ถึงสองครั้ง ครั้งแรกในปี 1976 กำกับโดย Burt Kennedy และในปี 2010 ซึ่งเป็นผลงานกำกับโดย Michael Winterbottom สำหรับเนื้อหาของนวนิยายเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในประเด็นการใช้ความรุนแรงกับสตรี


หนังเริ่มต้นเรื่องในปี 1950 ที่เมืองโอคาโฮม่า ด้วยการแนะนำให้เราได้รู้จักกับ ลู ฟอร์ด (Casey Affleck) เขาอายุ 29 ทำงานเป็นรองนายอำเภอ โดยท่าทางภายนอกแล้วเขาดูอ่อนโยนสุภาพเรียบร้อยอย่างยิ่ง ทุกวันเขาจะเข้าไปร้านอาหารในเมืองเพื่ออาศัยกินฟรีอยู่เรื่อยๆ โดยที่เจ้าของกิจการก็ยินดีเือื้อเฟื้อด้วยหน้าตาท่าทางอันแสนซื่อของเขานั่นเอง  ซึ่งตรงกันข้ามกับจิตใจที่มืดมนเก็บกดและมีปมด้อยที่มีผลมาจากการอบรมเลี้ยงดูในวัยเด็กจากพ่อผู้บ้าอำนาจและแม่เลี้ยงที่มีพฤติกรรมทางเพศวิปริตพิสดาร

วันหนึ่งเขาได้รับคำสั่งจากหัวหน้าให้ลองไปคุยกับ จอยซ์ (Jessica Alba) หญิงสาวผู้มีอาชีพโสเภณี เพื่อสอดแนมอะไรบางอย่าง ในวันแรกที่เจอเธอ พวกเขามีปากเสียงกัน จอยซ์เผลอตบหน้าเขา นั่นเป็นการจุดไฟปรารถนาในตัวของเขาให้ลุกโพลงขึ้นทันที โดยลูไม่ทันได้รู้ตัวเองว่า เขามีรสนิยมทางเพศแบบซาดิสต์ และจอยซ์เองก็ดูจะเป็นคู่ขาที่สมกันเพราะเธอก็มีอารมณ์ร่วมไปด้วยเมื่อถูกลูใช้กำลังทุบตี ความสัมพันธ์ของลูและจอยซ์จึงเริ่มขึ้นจากวันนั้นเรื่อยมา ..

ลูเองนั้นก็ไม่ใช่คนโสดอะไรเขามีแฟนสาวที่คบกันมานานอยู่แล้ว เธอมีอาชีพครูชื่อเอมี่ (Kate Hudson) เป็นผู้หญิงธรรมดาเธอรักลู และหวังจะมีอนาคตร่่วมกันกับเขาในวันหนึ่ง

จอยซ์นั้นหลงรักลู แต่ทว่าสำหรับเขามีเพียงเงินเท่านั้นที่เขาต้องการ และเพื่อเงินเขาทำได้แม้กระทั่งจัดการเธอ และคู่ขาอีกคนเพื่อจัดฉาก โดยเขาแวะมาหาจอยซ์หลังจากมีความสัมพันธ์กันแล้ว ก็ใช้กำลังทุบตีเธอจนสะบักสะบอม อย่างที่บอกว่าหนังเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงฉากการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง ซึ่งมีฉากดังกล่าวหลายครั้ง และก็ถ่ายแบบให้เห็นกันอย่างชัดเจน สำหรับคนที่ทนดูไม่ได้อาจจะต้องกดเดินหน้าอย่างเร็วเหมือนฉัน ซึ่งดารานำหญิงทั้งสองคนในเรื่องนี้อย่าง เคท และเจสสิก้า ล้วนแต่ได้รับการแจกจ่ายบทโดนซ้อมชนิดปางตายกันอย่างทั่วถึง =_=''

หลังจากทำเรื่องเลวร้าย ลูก็ยังสามารถลอยนวลอยู่ในสังคมได้ต่อไป ด้วยท่าทางภายนอกที่ดูสุภาพของเขานี่เองที่หลอกสายตาใครต่อใครได้ ยกเว้นโฮวาร์ด (Simon Baker) นักสืบที่ตั้งข้อสงสัยในตัวเขา สำหรับลูผู้เริ่มค้นพบปีศาจร้ายที่ซุกซ่อนอยู่ภายในใจ และมันไม่หยุดทำเรื่องเลวร้ายเพียงแค่นี้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อใดที่คนเราเริ่มมีความสุขกับความวิปริตพิสดารสิ่งที่ตามมาด้วยคือ ชีวิตที่ดำดิ่งลงไปกับความมืดมนเสื่อมทรามชนิดยากที่จะหวนกลับมาชีวิตปกติดั่งเดิมอีกต่อไป

..
ฉันเพิ่งรู้ว่าหนังเรื่องนี้ผ่านการหยิบขึ้นมาพิจารณาว่าจะสร้างหลายครั้งมาก และแต่ละครั้งก็เลือกสรรดาราดังๆ ในยุคนั้นมาัรับบทของลู เอมี่ และจอยซ์ทั้งสิ้น ที่ประหลาดใจคือมีครั้งหนึ่งที่อีตา Quentin Tarantino แกถูกมอบหมายให้รับหน้าที่กำกับด้วย -_- เอ่อ แล้วหนังจะออกมาประมาณไหนเนี่ย เดาไม่ถูกเลย  แต่ไม่ว่าจะเป็นโครงการไหนก็ต้องถูกยุติลงด้วยสถานการณ์บ้านเมืองบ้าง คำวิพากษ์วิจารณ์ว่าบทหนังรุนแรงเกินบ้าง จนไม่ได้สร้างสักที

สำหรับในเวอร์ชั่น 2010 ที่ฉันได้ดูนี้ ถ้าพูดถึงสิ่งที่ประทับใจก็คงเป็นโทนภาพของหนัง ซึ่งทำออกมาได้สมเป็นหนังคลาสสิกฟิลม์นัวในยุคนี้ อันเผยความดำมืดในจิตใจของคนเรา ผู้คนที่ภายนอกดูดีใช่ว่าจิตใจจะดีงามเสมอไป และในคนที่เลวร้ายก็อาจจะมีมุมที่ดีงามอยู่บ้าง...

The Killer Inside Me Poster & Pictures:

2 ความคิดเห็น :

  1. เคยดูเรื่องนี้แบบ forward ดูครับ แค่ฉากกระทืบจนฉี่ราดก็ได้ใจแล้ว และเอิ่ม รบกวนลบคอมเม้นท์ในเรื่อง worlds apart อันบนด้วยครับ มันซ้ำกันน่ะ อิอิ :D

    ตอบลบ
  2. เนอะ โหดเจงๆ พี่ลูของเรา แต่ว่าหนังเรื่องนี้ดูๆ ไปก็สนุกดีนะคะ ยิ่งดูรอบสองยิ่งสนุก เหมือนเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมถึงที่มาของพฤติกรรมต่างๆ ของตัวละครได้เพิ่ม ก็เลยทำให้เข้าใจลูมากขึ้น พลอยทำให้ดูสนุกขึ้นด้วยเลย :)

    ตอบลบ