วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Tuesday, After Christmas (2010) : คนไม่มีใจ อะไรก็รั้งไว้ไม่อยู่


Tuesday, After Christmas (2010)
หนังโรมาเนีย (Romania:Marti, dupa craciun-original title)
ความยาว 99 นาที ประเภท : Drama | Romance
ผู้กำกับ : Radu Muntean
เนื้อเรื่อง/เขียนบท: Razvan Radulescu (screenplay), Radu Muntean (screenplay)
ดารานำแสดง : Dragos Bucur, Maria Popistasu และ Mimi Branescu
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 2 รางวัล & ชนะเลิศ 1 รางวัล ดูรายละเอียด

--
หนังเรื่องนี้เป็นหนังโรมาเนียเรื่องแรกที่ได้ดู ก็เช่นเคยที่ฉันได้รับอภินันทนาการจากเพื่อนคอหนังเดียวกัน โดยส่งมาให้ฉันเป็นหนูทดลองยาก่อน =_-'' อ่ะ เอาก็เอา ลองดู ได้ลองของแปลก และก็ได้เปิดโลกทัศน์ตัวเอง :)

Tuesday, After Christmas ไม่มีอะไรเี่กี่ยวข้องกับคริสมาสต์เลย อ่อ แล้วก็ไม่ต้องหวังดูฉากหวือหวาอะไรมากนักนะ เพราะมันมีไว้หลอกคนเข้ามาดูหนังเรื่องนี้น่ะ  :P หนังเรื่องนี้เป็นของชายคนหนึ่งชื่อ พอล (Mimi Branescu) เขาทำงานเป็นที่ปรึกษาในธนาคารแห่งหนึ่ง ถือว่าเป็นชนชั้นกลางธรรมดาๆ ในโรมาเนีย พอลมีภรรยา คือ อเดียน่า (Mirela Oprisor) และลูกสาวที่กำลังอยู่ในวัยน่ารัก พวกเขาใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว มองจากภายนอกดูว่าชีวิตคู่ของพวกเขาปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แถมยังน่าอิจฉาอีกด้วย



แต่ใครจะรู้ว่าชีวิตคู่ของพอลและอเดียน่านั้น เป็นเหมือนคลื่นใต้น้ำ ภายใต้สีหน้าสงบปกติ และการเอาใจใส่ภรรยาและลูกอย่างดีของพอล เขามีความลับบางอย่าง เป็นความลับที่่จะเขาจะเปิดเผยกับภรรยาก่อนวันคริสต์มาส ซึ่งก็คือ เขากำลังตกหลุมรักผู้หญิงคนอื่น และต้องการย้ายออกไปอยู่กับเธอ

ผู้หญิงที่พอลกำลังมีความสัมพันธ์ด้วยคือ ราลูก้า (Maria Popistasu) เธอทำงานเป็นทันตแพทย์อายุน้อยกว่าพอล พวกเขาคบหากันลับๆ เป็นเวลากว่าห้าเดือนแล้ว และพอลเองก็เคยพาภรรยา และลูกสาวไปรักษาฟันกับเธอ โดยที่ภรรยาไม่รู้เลยว่าพวกเขามีความสัมพันธ์กัน

ราลูก้านั้นเป็นคนที่สนใจความรู้สึกของคนอื่น ดูจากฉากที่เธอซื้อของขวัญฝากพอลให้กับภรรยาของเขา และอีกหลายๆครั้งที่เธอพยายามตัดใจเลิกลาจากพอล หรือฉากที่ภรรยาและลูกของพอลมารักษาฟันกับเธอ ก็เต็มไปด้วยบรรยากาศของความเครียด กดดัน แม้ว่าอีกฝ่ายจะไม่รู้เรื่องก็ตาม และในวันก่อนคริสต์มาสเธอตัดสินใจกลับไปบ้านแม่ที่ต่างจังหวัด เพื่อใช้ระยะห่างนี้ตัดใจจากเขา

ในขณะเดียวกันในช่วงนั้นซึ่งเป็นช่วงวันเวลาก่อนการเฉลิมฉลองคริสต์มาสของครอบครัว พอลตัดสินใจที่จะบอกความจริงแก่ อเดียน่า แต่เหตุการณ์ต่อไปจะเ็ป็นเช่นไร โปรดติดตามตอนต่อไปในวันอังคารหลังคริสต์มาส :P ....


หนังเรื่องนี้หลายคนอาจจะดูแ้ล้วบ่นว่าน่าเบื่อ และไม่มีอะไรใหม่  อาจเป็นเพราะว่าเนื้อเรื่องมันเป็นใกล้ตัวเกินไป จนเรารู้สึกว่าธรรมดา แต่แม้หนังจะมีเนื้อหาธรรมดามากๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ธรรมดาคือ ความสามารถทางการแสดงออกของดารานำ เพราะมันทำให้เรารู้สึกเหมือนเรานั่งดูชีวิตพวกเขาจริงๆ.. อย่าทำเป็นเล่นไปนะ เนื้อเรื่องแบบนี้คนใน IMDb หลายคนประทับใจเลยล่ะ

ฉันดูหนังเรื่องนี้ไปก็ปลงกับคำที่เรียกว่า "ความรัก" เพราะมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปได้จริงๆ และการบางครั้งการดับไปของมันบางครั้งก็รวดเร็วเกินไป จนมันเหมือนละเหยไปได้ในอากาศ เพราะมันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะรองรับการหมดไปของมันนอกจากคำว่า "ความรักมันมีวันหมดอายุ" ตัวละครอย่างพอลเองวันที่ตกหลุมรักอเดียน่าก็คงไม่ต่างไปจากวันนี้ที่เขาตกหลุมรักราลูก้า แต่เวลามันหมดใจ มันเบื่อขึ้นมา อะไรก็ไม่ใช่เหตุผลมารองรับความรักนั้นอีกต่อไป ... คิดไปแล้วก็น่าเศร้า

สำหรับตัวฉันเอง ขณะที่ดูไปแล้วเผลอเบื่อเผลอง่วง ก็อดคิดไม่ได้ว่า หรือเป็นเพราะว่าเราเสพติดชีวิตโลดโผนแบบที่หนังฮอลลีวูดยัดเยียดให้เราดูมากเกินไป  ชีวิตของตัวละครส่วนใหญ่ในหนังฮอลลีวูดจะมีลักษณะมันเกินจริง มันหวือหวา มันมหัศจรรย์ มันต้องใช้จินตนาการในการคิดตาม และไกลตัวเราออกไป  ซึ่งเราคุ้นชิน พอต้องนั่งดูหนังที่ราบเรียบ ก็เลยเบื่อ ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องสะท้อนความจริงของชีวิตชนิดที่ว่าอาจจะเจอกับตัวเองสักวันก็ได้

พอคิดอย่างนี้ฉันเลยพยายามนั่งดูจนจบ ..

♥ ♥ ♥ ♥


Tuesday,After Christmas MovieTrailer :


---
Tuesday, After Christmas Movie Poster :

7 ความคิดเห็น :

  1. เป็นไงครับหนูลองยา เจอยานอนหลับเข้าไปเหรอครับ อิอิ
    ผมยอมรับว่าเป็นหนึ่งในคนที่โดนโปสเตอร์หนังนี่หลอกมาครับ ;P
    ไว้โอกาสหน้า จะพยายามไม่เอาอะไรที่ชวนง่วงไปให้ลองยาก็แล้วกันนะเน้อ ^^

    ตอบลบ
  2. 555 ไม่เป็นไรค่ะ ได้ลองอะไรใหม่ๆ ว่าแต่อยากคุณลองชมก่อน เผื่อจะได้มุมมองที่ต่างออกไป อย่าเพิ่งเชื่อนะคะ บางทีอาจเป็นหนังที่สนุกของคุณก็ได้ อยากรู้เหมือนกันว่าคนที่ดูแล้วคิดยังไงกันบ้าง :)

    พอดูจบแล้วลองเสิร์ชหาเวปคนไทยที่เคยชมหนังเรือ่งนี้ เห็นเค้าพูดว่า หนังอารมณ์ประมาณ Blue Valentine เลยนะคะ ^^

    ตอบลบ
  3. ถ้าอารมณ์ประมาณ blue valentine ก็แจ่มเลยสิครับ ผมชอบเรื่องนั้นมากเลยล่ะ เอ..ไม่รู้ว่าคุณเคยดู memories of matsuko (2006) ไปแล้วหรือยังครับ? (น่าจะเคยแล้วมั้ง) :)

    ตอบลบ
  4. ยังไม่เคยค่ะ :P ตะก่อนดูแต่หนังสยองขวัญ หนังสืบสวน และก็แอ๊คชั่น ไม่เคยชอบดราม่าเลย เพิ่งมาชอบปีสองปีนี้ละคะ :)

    ตอบลบ
  5. อ่ะ ดีเลย จัดไป ผมชอบมากครับ แถมแปลซับไทยเองด้วยนะ คอยดูๆ :D

    ตอบลบ
  6. น่าดูจังเลย ยิ่งหนังสัจธรรมความรักแบบนี้

    รู้สึกสนใจหนังโรมาเนียมากเลย แต่หายากนะ เคยดู 3 เรื่อง ประทับใจหมดเลย
    1.4 months,3 weeks and 2 days (อันนี้ได้รางวัลเมืองคานส์)
    2.The Death of Dante Lazarescu
    3.Love sick (Legaturi bolnavicioase หนังเลสเบี้ยนที่ดีมาก)http://www.imdb.com/title/tt0484437/

    ตอบลบ
  7. :) ใช่ค่ะ หนังโรมาเนียหายากมากเลย :P แต่ไม่อยากจะบอกว่า หามาสต๊อคไว้หลายเรื่องแล้ว เดี๋ยวกลับมาจากธุระยาว จะมาแบ่งกันชมเนอะ ^^

    ตอบลบ