วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Shooter (2007) : คนระห่ำปืนเดือด


Shooter (2007)
เรท R ความยาว : 124 นาที ประเภท: Action | Crime | Mystery
ผู้กำกับ : Antoine Fuqua
เนื้อเรื่อง /เขียนบท : Jonathan Lemkin (เขียนบท), Stephen Hunter (นวนิยาย)
ดารานำแสดง : Mark Wahlberg, Michael Peña และ Rhona Mitra

--
ที่จริงฉันผ่านตาหนังเรื่องนี้บ่อยครั้งทางเคเบิ้ลทีวี แต่เนื่องจากไม่ได้ตั้งใจดูเลยไม่รู้สึกอะไร แถมไม่เข้าใจเรื่องอีกต่างหาก แต่มาระยะนี้มีเวลานั่งดูแบบจริงๆ จังๆ ต้องบอกเลยว่า เป็นหนังแอ๊คชั่นที่สนุกมากๆ 124 นาทีที่นั่งดู ลุ้นตลอดเวลา ตื่นเต้นและคอยเอาใจช่วยพระเอกตลอดเวลา เรียกว่าประทับใจจนต้องมานั่งเขียนลงในบลอคแห่งนี้

Shooter เป็นเรื่องของพลซุ่มยิงคนหนึ่งชื่อ จ่าบ๊อบ ลี สแว๊กเกอร์ (Mark Wahlberg) ที่มีทักษะในการซุ่มยิง และการเอาตัวรอดชนิดระดับพระกาฬ เขาทำงานรับใช้ราชการด้วยใจจงรักภักดีต่อชาติมาตลอด และการปลูกจิตสำนึกจากพ่อของเขาที่เป็นทหารอันมีผลงานดีเด่นจนได้รับเหรียญกล้าหาญชนิดที่ได้มาด้วยความยากลำบาก ยิ่งทำให้เขาสามารถเสียสละแม้กระทั่งชีวิตได้เพื่อแผ่นดินเกิด

 
ในภารกิจแรกที่หนังแสดงให้เราเห็น เป็นภารกิจซุ่มยิงศัตรู และคุ้มกันฝ่ายเดียวกัน ในภารกิจนี้เขาปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับเพื่อนคู่หูพลชี้เป้า ชื่อแอนดี้ ซึ่งแต่งงานแล้วกับซาร่า (Kate Mara) แต่ภารกิจจบลงอย่างไม่สวยนัก เพราะเกิดความผิดพลาดจนทำให้แอนดี้เสียชีวิต และตัวเขาถูกปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่พรมแดนศัตรูให้หาทางรอดเอง ทำให้เขารู้สึกผิดหวังกับทางราชการจนลาออกและปลีกตัวมาใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวกับหมาคู่ใจที่บริเวณเทือกเขาแห่งหนึ่ง

ต่อมาเขาถูกทาบทามจากนายพลจอห์นสัน (Danny Glover) ให้มาช่วยงานป้องกันการลอบสังหารประธานาธิบดี ด้วยใจที่ยังศรัทธาและตั้งมั่นต่อการเสียสละเพื่อชาติทำให้เขากลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง โดยไม่รู้เลยว่า ในการกลับมาครั้งนี้จะทำให้เขาต้องพบเจอกับเรื่องราวของการหักหลัง แพะรับบาป และความจริงอันแสนโสมมของวงการข้าราชการการเมืองของประเทศชาติที่เขารัก

หนังเรื่องนี้ต้องบอกว่ามีการหักมุมอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นสำหรับชอบปืน กีฬายิงปืน นี่น่าจะเป็นหนังโปรดเรื่องหนึ่งเลย เพราะมีเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เยอะมาก

นอกจากนั้นฉันยังชอบบทสนทนาหลายๆตอนของหนังเรื่องนี้นะ เริ่มจากฉากแรกที่แอนดี้ถามพระเอกว่า "ถามจริงๆเหอะ ภารกิจนี้มันทำเพื่อสันติภาพจริงๆ เหรอ" เมื่อพระเอกตอบว่าใช่ เขาก็พูดต่อว่า " สันติภาพนี่มันต้องยิงกันก่อนใช่ไหม" เออนะ ตอนที่ดูถึงตอนนี้ ฉันขำก๊ากออกมาเลย หรือตอนที่พระเอกไปขอคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเรื่องปืน เขาให้คำแนะนำว่า "โลกมันไม่เป็นอย่างที่เราคิดไว้หรอกนะ เมื่อไหร่ที่เราคิดว่าหาทางได้แล้ว .. นั่นแปลว่า คุณพลาดแล้ว"

ดังนั้นหนังเรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่หนังดูเพลินๆ สำหรับฉัน แต่ว่ามันได้ให้ข้อคิดหลายๆ อย่างเลยทีเดียว ข้อคิดที่ประมวลรวมกันได้ว่า ยุคสมัยนี้ เราไม่สามารถจัดการลงโทษคนชั่วได้ด้วยปืนแล้ว เพราะุเดี๋ยวนี้มันทุจริต หรือทำความชั่วกันเป็นเครือข่าย เรียกว่าทำความชั่วกันเป็นทีม เมื่อเป็นเช่นนั้นการที่คนดีจะสามารถมีพลังเหนือกว่าคนชั่วก็ต้องร่วมมือกันทำความดีเป็นทีมเช่นกัน เพราะยุคสมัยนี้ไม่สามารถอยู่ได้ และอยู่ดีเพียงลำพังเสียแล้ว...

♥ ♥ ♥ ♥

Shooter Movie Trailer



Shooter (2007) Movie Poster :

1 ความคิดเห็น :

  1. ผมก็คิดว่าหนังทุกเรื่องล้วนมีแง่มุมให้เก็บเกี่ยว แม้แต่หนังระเบิดภูเขาเผากระท่อม ถ้าเรารู้จักมองหามันเนอะ
    ผมชอบดูหนังเกี่ยวกับนักแม่นปืน เพราะสมัยเป็นทหารเคยยิงเป้า ได้เป็นนักแม่นปืนด้วยนะ (ขอฝอยนิสนึง อิอิ);P

    ตอบลบ