วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Summer Strom (2004) : พายุฤดูร้อนไม่ร้ายเท่าพายุอารมณ์รัก


Summer Storm (2004)
หนังเยอรมัน (German: Sommersturm -original title)
เรท : R ความยาว : 98 นาที ประเภท : Comedy | Drama | Romance
ผู้กำกับ : Marco Kreuzpaintner
บทประพันธ์/เขียนบท:Thomas Bahmann , Marco Kreuzpaintner
ดารานำแสดง : Robert Stadlober, Kostja Ullmann และ Miriam Morgenstern
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 1 รางวัล & ชนะเลิศ 4 รางวัล ดูรายละเอียด
---
พายุตามธรรมชาติจะส่อเค้าให้เราเห็นก่อนเสมอ ซึ่งต่างกับพายุชีวิตโดยสิ้นเชิง เพราะเวลาที่มาพัดเข้ามา มันไม่เคยเตือนเราก่อนเลย หนังเยอรมันเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับพายุชีวิตที่พัดมากับพายุฤดูร้อนสู่แคมป์นักกีฬาเรือพาย อันส่งผลเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของสองชาย หนึ่งหญิงวัยรุ่นไปอย่างไม่มีวันเหมือนเดิม


Summer Storm เป็นเรื่องของมิตรภาพระหว่างวัยรุ่นชาย 2 คน คือ โทบี้ (Robert Stadlober) และ อัชฮิม (Kostja Ullmann) พวกเขาสนิทสนมกันมาก เพราะเรียนด้วยกัน และเป็นนักกีฬาเรือพายในทีมเดียวกัน ระหว่างเขาทั้งสองแบ่งปันทุกเรื่องราวร่วมกัน ไม่มีความลับระหว่างกัน อีกทั้งยังสัญญากันว่าถ้าวันใดวันหนึ่งพวกเขามีแฟนมิตรภาพก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไป

เมื่อฤดูร้อนมาถึง เป็นเวลาที่ทีมกีฬาเรือพายของโรงเรียนจำจะต้องเข้าแคมป์เพื่อฝึกซ้อมก่อนที่จะมีการแข่งขันจริงในระยะเวลาอันใกล้ สำหรับทีมนักกีฬาที่มาอยู่ร่วมกันเพื่อฝึกซ้อมประกอบด้วย ทีมท้องถิ่นซึ่งโทบี้และอัชฮิมสังกัดอยู่ , ทีมฝ่ายหญิง อันมีซานดร้า (Miriam Morgenstern) แฟนสาวของอัชฮิม และเพื่อนอังเก้ (Alicja Bachleda) ซึ่งถูกตาต้องใจโทบี้เป็นพิเศษ ส่วนทีมสุดท้ายเป็นทีมที่มีสมาชิกเป็นเกย์ล้วนมาจากเบอร์ลิน

ช่วงเวลาที่อยู่อยู่ในแคมป์เป็นช่วงเวลาที่โทบี้ค้นพบว่าความรู้สึกที่มีต่อเพื่อนอย่างอัชฮิมนั้นช่างแปลกไป เขามีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมด้วยกัน และรู้สึกร้อนรุ่มในใจเมื่อเห็นอัชฮิมอยู่กับซานดร้าแฟนสาว โดยเฉพาะเมื่อมีทีมเกย์มาร่วมซ้อมอยู่ด้วย พวกนั้นสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระในการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน ทำให้โทบี้เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า เขาจะเปิดเผยความต้องการที่แท้จริงดี หรือว่า คบกับอังเก้เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสังคมดี ..

ในวันที่โทบี้พยายามเผยความในใจให้อัชฮิมรู้ เป็นวันเดียวกันที่ลีโอ เกย์ในกลุ่มทีมที่มาจากเบอร์ลินที่ทำให้เขาค้นพบความต้องการที่แท้จริงในตัวเอง และในวันนั้นเองที่พายุฤดูร้อนพัดเข้ามาทำลายแคมป์ของพวกเขาเสียจนเละเทะ มันไม่เพียงทำลายที่พักของพวกเขา แต่ราวกับว่าพายุที่พัดมาในวันนั้นทำลายความสัมพันธ์ของโทบี้และอัชฮิม รวมถึงโทบี้ และอังเก้  ในช่วงเวลาแห่งความสับสนนี้ ลีโอพูดให้ข้อคิดกับโทบี้ซึ่งทำให้เขารู้ว่า ชีวิตต่อไปนี้ของเขาควรจะเป็นเช่นไรว่า "มันไม่ง่ายหรอกนะ แต่ถ้านายหลบซ่อนมันทั้งชีวิต นายก็จะลืมว่าตัวเองเป็นใคร"...

--
หนังนำเสนอประเด็นของวัยรุ่นที่กำลังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเองได้อย่างดี โดยเฉพาะประเด็นของ "เกย์" ที่ต้องเลือกความเป็นตัวของตัวเองแสดงรสนิยมและตัวตนออกมาให้สังคมได้รู้ หรือจะเลือกตามกระแสค่านิยมของสังคมโดยการคบกับเพศหญิงเพื่อปิดบังหลบซ่อนตัวตนที่แท้จริง อันเป็นทางเลือกสองแพร่งที่เกย์ส่วนใหญ่ในสังคมเลือกเดิน

อย่างไรก็ตามหนังไม่ได้มุ่งเน้นประเด็นนี้มากเกินไปกว่ามิตรภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และสปิริตความน้ำใจนักกีฬาที่วัยรุ่นกลุ่มนี้มีให้กัน การดำเนินเรื่องจึงสามารถสร้างรอยยิ้มให้กับฉันซึ่งเป็นผู้ชมได้ตลอดทั้งเรื่อง ต้องยอมรับเป็นหนังเกย์เรื่องแรกที่ดูแล้วไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจเลย เรียกว่าเป็นหนังเกย์ในดวงใจก็ว่าได้นะ (อาจเพราะไม่มีฉากเลิฟซีนประเจิดประเจ้อให้รู้สึกอิจฉา ฮ่า ฮ่า)

--
Summer Storm Movie Poster & Pictures:

2 ความคิดเห็น :

  1. กรี๊ด หนังเกย์เหรอครับ (แอ๊บแตกเลยเรา)
    ไม่ค่อยได้ดูหนังแนวนี้ครับ แต่สมัย Brokeback Mountain ก็พอจะดูซึ้งได้อยู่ และนี่เป็นหนังแนวที่ผมก็ไม่อยากเห็นเลิฟซีนประเจิดประเจ้อเช่นกันครับ ++"

    ตอบลบ
  2. 555 ค่ะ เป็นหนังที่ใช้ได้เลยค่ะ น่ารักดี ภาพสวย ชอบหนังเยอรมันเพราะอยา่งนี้ละค่ะ :)

    ตอบลบ